Lần đầu phát hiện siêu hố đen nuốt gọn một ngôi sao

Thứ năm, ngày 09/02/2017 18:30 PM (GMT+7)
Một hố đen vũ trụ có kích cỡ cực lớn đã "chén sạch" một ngôi sao trong thời gian 10 năm khi nó di chuyển ngang qua – đây là "bữa ăn" lớn nhất của một hố đen từng được biết tới.

Hố đen khổng lồ được đặt tên XJ1500+0154, nằm trong một dải ngân hà nhỏ cách thiên hà của chúng ta khoảng 1,8 tỷ năm ánh sáng, do ba kính thiên văn X-ray phát hiện ra.

Hố đen nuốt gọn một ngôi sao.

Hố đen này đã lập kỷ lục về "sự tham ăn" khi nuốt cả một ngôi sao. Chi tiết về quá trình nghiên cứu siêu hố đen kỷ lục này vừa được công bố trên tạp chí thiên văn "Nature Astronomy".

Dacheng Lin, trưởng nhóm nghiên cứu cho hay nạn nhân của hố đen là một ngôi sao dịch chuyển quá gần "cái miệng khổng lồ" để rồi bị phá vỡ vụn thành tro bụi bởi trọng lực lớn khủng khiếp của hố đen. Đồng thời, phần còn lại của ngôi sao này cũng tăng nhiệt, phát ra tia lửa X-ray và tỏa sáng rực rỡ.

Hiện tượng một ngôi sao bị hố đen xé nhỏ rồi nuốt trọn được gọi là "gián đoạn thủy triều". Trong khoảng thời gian 10 năm, hố đen đã hút hết toàn bộ các mảnh vỡ, tro bụi của nạn nhân vào chiếc bụng không đáy.

"Chúng tôi đã chứng kiến một sự kết thúc trong lâu dài và ngoạn mục của một ngôi sao. Hàng chục hiện tượng gián đoạn thủy triều đã được phát hiện kể từ thập niên 1990, tuy nhiên chưa từng có vụ nào sáng và kéo dài như vậy", ông Lin khẳng định.

PV (Baotintuc)