Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khảo sát vị trí đầu tư xây dựng lại cầu Mã Đà, nối kết Đồng Nai - Bình Phước
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khảo sát vị trí đầu tư xây dựng cầu Mã Đà
Đông Anh
Thứ năm, ngày 13/03/2025 14:18 PM (GMT+7)
Ngày 13/3, đoàn công tác đã trực tiếp đến tận hiện trường cầu Mã Đà (giáp ranh với huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) để khảo sát thực tế vị trí cầu Mã Đà, theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Phước là khôi phục, xây dựng lại cầu Mã Đà, mở đường kết nối 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.
Đoàn công tác do ông Hồ Văn Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai dẫn đầu, đã đến vị trí cầu Mã Đã (bị sập thời chiến tranh). Mục đích của đoàn công tác là khảo sát thực tế khu vực hiện trường cầu Mã Đà cũ từng bắc qua sông Mã Đà, từ địa phận tỉnh Đồng Nai sang địa phận tỉnh Bình Phước…
Tham gia đoàn khảo sát có Giám đốc các sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai và Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Đoàn công tác do ông Hồ Văn Hà (thứ 3, phải qua) - phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - chủ trì, tại vị trí cầu Mã Đà. Ảnh: Đ.N
Trong chuyến đi khảo sát vào buổi sáng 13/3, đoàn công tác đã yêu cầu Sở Xây dựng chuẩn bị tài liệu, báo cáo tình hình và đề xuất phương án trong việc khôi phục, đầu tư xây dựng lại cầu Mã Đà. Sở Nông nghiệp và Môi trường, cùng Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai chuẩn bị tài liệu, báo cáo tác động của việc đầu tư xây dựng cầu Mã Đà đến môi trường rừng và công tác bảo vệ rừng.
Cuộc họp bàn về các vấn đề trên sẽ được đoàn công tác đưa ra trong quá trình khảo sát vị trí cầu Mã Đà và trong cuộc họp tại Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai.
Được biết, vào ngày 7/3, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Đồng Nai và Bình Phước về việc nghiên cứu phương án đầu tư khôi phục cầu Mã Đà.
Các thành viên đoàn khảo sát tại bờ sông Mã Đà, nơi có cầu Mã Đà bắc qua tỉnh Bình Phước đã bị đánh sập thời chiến tranh. Ảnh: Đ.N
Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Phước sớm làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án đầu tư mở rộng đường tỉnh 753 kết nối với đường tỉnh 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà và có văn bản gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp, xử lý.
Ngày 11/2, UBND tỉnh Bình Phước cũng đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề xuất phương án khôi phục cầu Mã Đà để kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai. Trong đó, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất lựa chọn phương án kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai như sau:
Từ thành phố Đồng Xoài đi theo đường tỉnh 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai, đi theo các đường địa phương đến đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, tổng chiều dài 76km. Với phương án này, tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 5 nghìn tỷ đồng.
Hai trụ cầu Mã Đà vẫn còn tại hiện trường, sau khi chiến tranh đã kết thúc hơn nửa thế kỷ. Ảnh: H.H
Cũng theo UBND tỉnh Bình Phước, đây là phương án tuyến ngắn nhất và nhanh nhất đi theo đường hiện hữu trực tiếp kết nối các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Bình Phước nói riêng đến tỉnh Đồng Nai đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Để thực hiện phương án kết nối trên cần khôi phục cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh.
Theo UBND tỉnh Bình Phước, qua khảo sát thực tế, tuyến đường ĐT 761 (thuộc tỉnh Đồng Nai) kết nối với tuyến đường ĐT 753 (thuộc tỉnh Bình Phước), qua cầu Mã Đà, chỉ đi qua khoảng 2km rừng tự nhiên, phần còn lại đi qua 29km rừng trồng (chủ yếu là cây keo lai).
Vì vậy, theo UBND tỉnh Bình Phước, có thể nghiên cứu các phương án làm đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn, hầm lộ thiên…
Tương tự đường Hồ Chí Minh đi qua các khu rừng thuộc Vườn quốc gia Bạch Mã, Vườn quốc gia Cúc Phương… để giảm thiểu tối đa các tác động đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.