Lão nông bỏ việc nhà ra đồng thu gom bao thuốc bảo vệ thực vật

Thanh Tùng - Đông Quân Thứ năm, ngày 23/04/2020 18:08 PM (GMT+7)
Nhìn bao thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi khắp đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Ông Thiều Đăng Ngôn (SN 1960, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã thầm lặng đi thu gom, việc làm của ông được nhiều người thán phục.
Bình luận 0

Rác nguy hại đe dọa môi trường

Cùng chung tình trạng với nhiều địa phương khác, tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh), việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt và canh tác ở nơi đây ngày càng tăng. Tuy nhiên, nhiều người thiếu ý thức vứt bừa bãi bao bì, hộp thuốc trừ sâu khắp các cánh đồng .

Ông Thiều Đăng Ngôn (SN 1960, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã không ngần ngại bỏ việc nhà đi khắp các cánh đồng để thu gom các bao thuốc bảo vệ thực vật, nhiều người cho ông là “khùng”.

img

Ông Thiều Đăng Ngôn, thầm lặng nhặt bao thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi khắp các cánh đồng. Ảnh: PV

Ông Thiều Đăng Ngôn đã một thời oanh liệt vào sinh ra tử nơi chiến trường khốc liệt, năm 1980 ông Ngôn trở về quê hương xây dựng gia đình và có 4 người con.

Lý do ông Ngôn đi nhặt rác trên đồng, mỗi lần đi phun thuốc trừ sâu, gặp cảnh tượng bao thuốc trừ sâu trôi nổi khắp các mương nước khiến ông rất khó chịu. Xem trên tivi ông biết những bao thuốc sâu này rất độc hại nếu vứt ra môi trường thì phải hàng nghìn năm mới phân hủy, từ đó thôi thúc ông thấy rác ở đâu là nhặt.

Clip: Lão nông thầm lặng nhặt rác không công.

“Nhiều người nghĩ tôi “Ăn cơm nhà thổi tù và hàng tổng”, nhưng với chút sức lực của mình mà giúp được xã hội thì dù ai nói gì tôi vẫn cứ làm”, ông Ngôn cười.

Ông Ngôn vừa kể: “Có người họ gói lại thành từng túi ni lông nhỏ sau đó vứt bên đường, có người thì thẳng tay vứt bừa bãi xuống ruộng. Nơi tập trung nhiều bao thuốc bảo vệ thực vật nhất là tại các điểm có vũng nước lớn vì họ múc nước để phun xong tiện tay vứt luôn vỏ thuốc”.

img

Việc nhặt rác của ông Thiều Đăng Ngôn nhiều người cho là "khùng". Ảnh: PV

“Tôi làm việc này không phải vì tiền bạc hay để được người khác khen, mà đây là quê hương tôi, là để cánh đồng không còn bao thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi. Tôi mong muốn mọi người có ý thức hơn, vì một một môi trường xanh - sạch - đẹp”, ông Ngôn chia sẻ.

Mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường.

Cặm cụi nhặt từng vỏ bao thuốc sâu dưới mương nước, ông Ngôn nói: “Tôi chỉ muốn nhặt cho cánh đồng thật sạch sẽ, nhưng mình tôi làm cũng không lại, chỉ cần toàn thể người dân mỗi người mỗi tý, mỗi người mỗi nắm thì cánh đồng sẽ không còn bao thuốc trừ sâu nào bị vứt lại”.

img

Ông mỗi lần đi nhặt vỏ thuốc trừ sâu ông Ngôn có thể thu gom được 3-4 bì. Ảnh: PV

Bà Nguyễn Thị Xoan (một người dân trong xã) chia sẻ: “Trước đây các cánh đồng bao thuốc bảo vệ thực vật vứt khắp nơi, nhìn khiếp lắm. Nhưng từ khi có ông Ngôn bỏ công đi nhặt, thu gom về một chỗ, các cánh đồng không còn bao thuốc bảo vệ thực vật nữa. Người dân ở đây rất nể khâm phục việc làm của ông Ngôn”.

“Giờ các chú nhìn mà xem, không còn một cái bao thuốc trừ sâu nào dọc con mương này, như thế có phải là đẹp không”, ông Ngôn tự hào nói.

Ông Ngôn cho biết, mỗi tuần ông có thể thu gom được từ 7-10 bao rác, để không còn cái vỏ thuốc trừ sâu nào trên cánh đồng chỉ cần mọi người ý thức một tý, mỗi người một nắm thì tôi sẽ đỡ mất công hơn. Nếu mọi người ai cũng như tôi thì chắc chắn những cái bao thuốc, vỏ thuốc trừ sâu này sẽ không còn xuất hiện trên các cánh đồng nữa.

img

Việc thu gom bao thuốc bảo vệ thực vật được nhiều người thán phục. Ảnh: PV

Trao đổi với PV Báo điện tử DANVIET.VN, ông Hoàng Văn Hiệp - Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết: “Ông Ngôn là một người năng nổ trong mọi công việc của thôn xã, là tấm gương người tốt việc tốt cho mọi người noi theo. Việc tốt của ông đã được truyền đi bằng cách tuyên dương trên loa phát thanh của thôn, xã”.

“Khi phun thuốc trừ sâu xong, một số người dân họ tiện tay vứt luôn vỏ thuốc trừ sâu xuống bờ ruộng khiến cho nhiều khu vực toàn là bao bì, hộp thuốc bảo vệ thực vật. Sắp tới xã sẽ lên kế hoạch xây dựng các bể đựng vỏ thuốc trừ sâu tại các cánh đồng để người dân không vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường nữa”, ông Hiệp chia sẻ thêm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem