dd/mm/yyyy

Lão nông sản xuất giỏi, "mát tay" làm du lịch vườn

Ông Trịnh Cao Khải là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của TX. Long Khánh. Lão nông này rất năng động, nhiệt tình nên được nông dân tín nhiệm bầu vào vị trí Giám đốc khi Hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ Xuân Lập thành lập vào giữa năm 2017.

“Mát tay” trồng đặc sản

Ông Khải kể: “Gốc gác tôi là nông dân nên cả đời gắn với đất đai, cây trái. Hơn 3 hécta đất vườn của tôi đều phủ kín các loại cây ăn trái mang lại tiếng thơm cho xứ Long Khánh là măng cụt, sầu riêng, chôm chôm”. Trong đó, trái sầu riêng vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo được ông đầu tư với diện tích lớn và lâu năm nhất.

Ông Trịnh Cao Khải giới thiệu trái măng cụt, loại đặc sản của Long Khánh được du khách rất ưa chuộng, khi đi du lịch vườn.
Ông Trịnh Cao Khải giới thiệu trái măng cụt, loại đặc sản của Long Khánh được du khách rất ưa chuộng, khi đi du lịch vườn.

Thuộc lớp nông dân đầu tiên trồng vườn sầu riêng trên đất Xuân Lập, thời gian đầu ông Khải trồng sầu riêng giống Chín Hóa, sau đó chuyển đổi dần sang các giống hạt lép đang được thị trường ưa chuộng. Hiện vườn sầu riêng của ông cũng gần 20 năm tuổi.

Ông Khải có tiếng “mát tay” trong việc trồng các loại trái cây đặc sản cho chất lượng ngon, năng suất tốt chính vì ông luôn chịu khó học và ứng dụng những kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. Ông cũng là lớp nông dân tiên phong tại địa phương chuyển đổi giống mới cho giá trị cao hơn các giống truyền thống, ứng dụng hệ thống tưới nước tự động...

Ông Khải khoe: “Năm nay các loại trái cây đều trúng mùa, chất lượng trái ngon nên nhà vườn thu về lợi nhuận tốt. Hợp tác xã cũng đã tìm được đối tác là doanh nghiệp thu mua trái sầu riêng cho nông dân nên các xã viên có đầu ra khá ổn định”.

Kết nối làm du lịch vườn

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, các tuyến đường nhựa, đường bê tông nối về tận các vườn cây trái, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình du lịch vườn.

Theo đó, từ mùa trái cây hè này, Hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ Xuân Lập bắt đầu khai thác dịch vụ du lịch vườn.

“Tuy chỉ mới 4 hộ đăng ký làm điểm đến nhưng chúng tôi đã đón được nhiều đoàn khách tham quan. Hoạt động này tổ chức thành tour trong ngày, du khách được thưởng thức trái cây ngon tại vườn, ăn trưa, vui chơi, mua trái cây tươi về làm quà” - ông Khải nói.

Hiện tại ở vườn trái cây của nhà ông, các loại trái đều vào vụ thu hoạch nên đã sẵn sàng đón du khách. Khách về đây sẽ được tận hưởng không gian, môi trường sinh hoạt ở làng quê, thưởng thức trái cây tươi ngon vừa hái xuống.

Hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ Xuân Lập đã kết nối với Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh để vừa có đầu mối quảng bá cho du lịch vườn, vừa có lực lượng hỗ trợ khi đón đoàn khách đông. Đơn vị còn có cả người phiên dịch tiếng Anh trong trường hợp có đoàn khách nước ngoài. Với 61 thành viên, hợp tác xã luôn dồi dào các loại trái cây khác như: bơ, ổi, bưởi, cam, thanh long... đáp ứng nhu cầu đa dạng về chủng loại trái cây của du khách.

Bình Nguyên