dd/mm/yyyy

Lão nông thu 200 triệu mỗi năm từ trồng rừng và chăn nuôi

Trồng rừng, kết hợp làm mô hình kinh tế trang trại tổng hợp VAC, gia đình ông Hà Văn Hiến (66 tuổi, ở phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã thu lợi nhuận trên 200 triệu đồng/năm.

Kết hợp trồng rừng, ông Hiến còn lập trang trại nuôi lợn, gà, dê

Ông Hiến cho biết, trước đây ông vốn là một cán bộ Hội Nông dân, sau khi nghỉ hưu ông về tiếp tục công việc làm nông cùng vợ và bắt đầu làm trang trại từ năm 2004.

 Khi mới bắt tay vào khai phá mô hình, ông chủ yếu trồng rau và nuôi heo nhỏ lẻ. Sau đó, ông chuyển sang nuôi heo thịt thương phẩm, phát triển trang trại dần lên. Khu đất làm trang trại hiện nay được ông khai phá trồng lương thực từ những năm 1977-1978.

Từ những kiến thức học hỏi được trong thời gian công tác, đam mê chăn nuôi, ông bắt tay vào xây dựng trang trại trên diện tích 3.000m2 đất của gia đình. Ông dành gần 700m2 đào 2 ao thả cá, 50m2 xây dựng chuồng trại nuôi heo, 100m2 làm chuồng nuôi dê; diện tích đất còn lại ông dùng để trồng rau, thả gà và trồng các loại cây ăn quả.

Ban đầu ông nuôi thử nghiệm 20 con heo, thấy hiệu quả, chi phí đầu tư không cao nên tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô, số lượng đàn và số lứa trong năm.

Dành 50m2 diện tích đất xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo, mỗi chuồng ông Hiến bỏ nuôi từ 8-10 con (nuôi theo kiểu gối đầu). Từ lúc heo đẻ đến khi bán, trung bình 3 tháng/lứa, mỗi đợt từ 20-30 con heo thịt, gia đình ông thu lãi trên 100 triệu đồng.

“Tôi tận dụng nguồn thức ăn cho heo lấy từ các nhà hàng, nhà trọ và nguồn rau trồng trong trang trại nên không tốn kinh phí thức ăn. Heo tôi cũng nuôi theo mô hình khép kín, tự phối giống và cả quy trình chăm sóc. Các kiến thức về thú y đều do tôi tự học hỏi, rút kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc”, ông Hiến chia sẻ thêm.

Ông Hiến khá thành công với trang trại nuôi heo khép kín

Không chỉ nuôi heo, hiện ông Hiến còn tận dụng khu vực đồi quanh trang trại nuôi dê. Đến năm 2007 ông đầu tư xây thêm hai hồ thả nuôi cá trắm cỏ. Ngoài ra, ông Hiến còn khai thác, tận dụng các diện tích đất còn lại trồng cây ăn quả và trồng rau các loại. Ông Hiến ước tính, mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu lãi trên 200 triệu đồng từ trang trại tổng hợp này.

“Riêng cá tôi chỉ nuôi một vụ mỗi năm, bắt thả nuôi từ tháng 2 đến tháng 12 âm lịch là xuất bán, mỗi đợt xuất bán trên 1 tấn cá, trừ chi phí thu về 60 triệu đồng”, ông Hiến cho biết thêm.

Khu nuôi cá mỗi năm cung cấp trên 1 tấn cá ra thị trường

Không chỉ thành công với mô hình trang trại tổng hợp, ông Hiến còn có 24 hecta đất rừng trồng cây keo lá tràm đang chờ ngày thu hoạch. “Năm 1992, khi Nhà nước có chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc, gia đình tôi đã nhận khai hoang 24 hecta đất đồi để trồng keo lá tràm phủ xanh đất đồi. Hiện gia đình cũng đã thu hoạch vài trăm triệu đồng từ trồng rừng này”, ông Hiến chia sẻ thêm.

Làm gì cũng phải luôn tìm tòi, học hỏi, đối với làm trang trại cần nắm các quy trình kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; luôn học hỏi những kinh nghiệm của các mô hình sản xuất đã thành công, để rút ra những kinh nghiệm có thể áp dụng sáng tạo vào mô hình của gia đình mình đạt hiệu quả cao nhất.
Ông Hà Văn Hiến
Kim Oanh