dd/mm/yyyy

Lão nông xã đảo vỗ béo bò thu tiền tỉ mỗi năm

Gần 20 năm trước, lão nông Phương Văn Trường (SN 1959) là 1 trong những người đầu tiên nuôi bò vỗ béo ở “xã đảo” Minh Châu, huyện Ba Vì (Hà Nội). Nhờ gắn bó với nghề nuôi bò vỗ béo mà ông Trường có thu nhập cả tỉ đồng mỗi năm.

Ông Trường có thu nhập tiền tỉ nhờ nuôi bò vỗ béo

Đi trước, giàu nhanh

Đến thăm mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của lão nông Phương Văn Trường, chúng tôi khá ấn tượng với đàn bò cả trăm con, con nào con nấy đều béo tròn.

Sinh ra và lớn lên ở “xã đảo” Minh Châu nên cũng giống như bao người dân trong xã, kinh tế của gia đình ông Trường chủ yếu dựa vào đàn trâu, đàn bò. Nhận thấy lợi thế có đất đai rộng rãi, đàn bò lớn nhanh, đầu ra ổn định cho hiệu quả kinh tế cao, đầu những năm 2000, ông Trường “liều mình” vay vốn hàng trăm triệu đồng từ ngân hàng để mở rộng chuồng nuôi bò theo quy mô lớn với hàng trăm con bò.

 “Đối với nuôi bò vỗ béo, việc đảm bảo thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và cho ăn đúng giờ rất quan trọng. Hiện, gia đình tôi cho bò ăn 2 lần/ngày, vào 9 giờ và 14 giờ; đàn bò được đảm bảo chăm sóc theo đúng quy trình khoa học”.
Ông Phương Văn Trường.

“Thời điểm ấy, tôi là hộ đầu tiên trong xã dám “mạnh tay” nuôi bò với quy mô hàng trăm con lớn như thế. Trước khi bắt bò, tôi đã kịp mở rộng diện tích trồng cỏ voi từ 1ha lên 15ha, đảm bảo nguồn thức ăn thường xuyên cho đàn bò”, ông Trường nhớ lại.

Mát tay vỗ béo cho bò

Thời gian đầu ông Trường chọn bò già yếu, kể cả bò loại thải về vỗ béo, nên hiệu quả không cao. Rút kinh nghiệm, ông chuyển sang nuôi vỗ béo loại bò chất lượng cao như các giống bò Laisind, bò BBB… Ông Trường cho hay: Những giống bò này giá thành nhập về khá cao (bò Laisind sẽ có giá từ 16 – 17 triệu đồng/con, bò BBB có giá từ từ 18 – 25 triệu đồng/con), nhưng rất phàm ăn, tăng trọng nhanh, ít bệnh tật.

“Việc nhập giống bò này có nhiều thuận lợi vì mấy năm gần đây, trên địa bàn thành phố có chính sách miễn phí về thụ tinh nhân tạo nên số bê sinh ra tương đối nhiều. Các giống bò này nếu cho ăn uống tốt theo đúng quy trình sẽ lớn rất nhanh, có thể tăng trọng lên tới 0,7kg - 1kg/ngày. Hơn nữa thịt bò cho chất lượng thơm ngon, mềm nên rất thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm”, ông Trường phân tích…

Để nuôi bò vỗ béo hiệu quả, ông Trường luôn đảm bảo thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Cũng theo ông Trường, mỗi con bò mua về, sau thời gian vỗ béo cho thu lãi 2 – 3 triệu đồng. Với quy mô 130 trăm con bò (trong đó có 30 con bò sinh sản), mỗi năm ông Trường quay vòng nuôi được khoảng 3- 4 đợt. Nhờ nuôi bò vỗ béo, những năm gần đây gia đình ông có thu nhập hơn 2 tỉ đồng, trừ chi phí còn lãi hơn 500 triệu đồng/năm.

Về kinh nghiệm chọn giống, theo ông Trường, phải có kinh nghiệm từ khâu chọn giống. Khi mua những con bò tuy gầy nhưng phải có khung xương to, mồm rộng, dáng cao, lông mượt, vai nở và có tuổi dưới 2 năm. Bò lai mua về, ông Trường tẩy giun sán ngay, bổ sung Vitamin, thuốc bổ, duy trì chế độ nuôi vỗ béo theo đúng quy trình khoa học.

 Nằm gọn trong bãi bồi giữa sông Hồng, xã Minh Châu là địa phương duy nhất ở Hà Nội được coi là “xã đảo”. Nhưng nơi đây lại có vùng bãi sông lớn rất thích hợp để trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc. Hiện, trang trại chăn nuôi bò vỗ béo của ông Phương Văn Trường có quy mô lớn và hiệu quả nhất ở địa phương, góp phần nhân rộng mô hình chăn nuôi bò ở xã.
Anh Nguyễn Danh Đạt – Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Minh Châu

 

Đức Thịnh