Lấy đất của dân bán cho “đại gia”

Thứ tư, ngày 16/01/2013 09:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 1.500m2 đất của gia đình ông Nguyễn Văn Ly (ở thôn Cư Chánh 1, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) bị chính quyền bán cho “đại gia” mà không bồi thường một đồng.
Bình luận 0

Thửa đất này được gia đình ông Ly khai hoang năm 1973 để trồng hoa màu. Đến năm 1997, chính quyền xã Thủy Bằng đo đạc đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho gia đình ông Ly. Tuy nhiên, sau đó, lấy lý do thửa đất này nằm trong khu vực quy hoạch sân golf, chính quyền xã không giao sổ đỏ cho gia đình ông Ly.

img
Thửa đất của gia đình ông Ly đang được ông Lê Ngọc Thiện san lấp mặt bằng.

Khi nghe tin dự án sân golf bị hủy bỏ, gia đình ông Ly tiếp tục viết đơn xin cấp sổ đỏ để ổn định làm ăn nhưng UBND xã Thủy Bằng không giải quyết. Năm 2005, UBND xã Thủy Bằng đo đạc lại thửa đất, đưa vào sơ đồ địa chính của xã và xác định thửa đất do gia đình ông Ly sử dụng. Năm 2010, chính quyền xã Thủy Bằng và thị xã Hương Thủy bán thửa đất cho ông Lê Ngọc Thiện - Chủ tịch Hội đồng quản trị một công ty TNHH.

Theo ông Ly, sau khi khai hoang, gia đình ông liên tục nộp thuế sử dụng đất màu đối với thửa đất này cho đến khi Chính phủ có chủ trương không thu thuế đất màu nữa. Khi chính quyền lấy thửa đất này bán cho ông Thiện, gia đình ông không hề được thông báo hay bồi thường một đồng nào.

Ông Thân Bá Định - Trưởng thôn Cư Chánh 1 (giai đoạn 1993-2005), xác nhận nội dung phản ánh của gia đình ông Ly là chính xác. Theo ông Định, thửa đất được gia đình ông Ly khai hoang rồi canh tác liên tục chứ không hề bỏ hoang. Việc chính quyền bán đất của gia đình ông Ly cho ông Lê Ngọc Thiện mà không bồi thường là hoàn toàn sai trái. Ông Nguyễn Tình - Trưởng thôn Cư Chánh 1 hiện tại, cũng từng xác nhận vào đơn của gia đình ông Ly xin chuyển thửa đất này thành đất ở vào ngày 21.9.2007. Điều đó chứng tỏ chính quyền xã Thủy Bằng và thị xã Hương Thủy đã cố ý làm trái khi lấy đất của dân bán cho “đại gia”.

Khi phóng viên NTNN tìm gặp, ông Nguyễn Thái - Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng, lấy lý do bận việc không cung cấp thông tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem