“Lấy phiếu tín nhiệm không có chuyện dĩ hòa vi quý”

Thứ bảy, ngày 29/06/2013 06:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 28.6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội đã có cuộc tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình để báo cáo về kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII.
Bình luận 0

Ông Vũ Trọng Hốt (cử tri phường Trúc Bạch) phát biểu: Kỳ họp Quốc hội vừa qua đã thể hiện tính dân chủ cao, cụ thể là việc lấy phiếu tín nhiệm (LPTN) đối với 47 chức danh được công bố công khai. Cử tri Trần Toại (phường Cống Vị) nhận xét, các chức danh có tín nhiệm thấp đều ở các cơ quan hành pháp. Qua kết quả LPTN, đề nghị đánh giá lại chất lượng bộ máy hành pháp, qua đó tìm ra nguyên nhân tín nhiệm thấp là do năng lực hay đạo đức để tìm cách khắc phục, sửa chữa.

Trả lời cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định LPTN là hoạt động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết T.Ư 4. “Đây không phải là chuyện hòa cả làng, không dĩ hòa vi quý. Thực ra đây là kênh quan trọng để thăm dò tín nhiệm, đánh giá cán bộ. Việc này khó nên phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Sắp tới BCH T.Ư Đảng cũng sẽ LPTN từ Tổng Bí thư trở xuống”-Tổng Bí thư cho biết.

Về việc sửa đổi Hiến pháp, đặc biệt là vấn đề có nên đổi tên nước, Tổng Bí thư chia sẻ rằng cách giải thích của Quốc hội khi không đưa phương án đổi tên nước thành Việt Nam Dân chủ cộng hòa và Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 chưa đầy đủ, rõ ràng: “Giai đoạn nước ta mang tên Việt Nam Dân chủ cộng hòa đúng là giai đoạn lịch sử chói lọi.

Nhưng từ năm 1975, khi đất nước thống nhất một mối, cần phải đổi tên thành CHXHCN Việt Nam. Nhưng như thế không có nghĩa là phủ định cái tên Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”. Tổng Bí thư khẳng định Ủy ban soạn thảo vẫn đang lấy ý kiến nhân dân và đến tháng 10 sẽ biểu quyết về vấn đề này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem