Liên kết tiêu thụ nông sản: Hướng tới cánh đồng mẫu lớn

Thứ sáu, ngày 05/10/2012 09:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Do người dân vẫn tự ý phá hợp đồng, nên mới đây Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) đã đưa ra đề xuất thuê đất sản xuất của bà con xã viên tại Nông trường Đồng Giao để hướng tới liên kết sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn giữa nông dân và doanh nghiệp.
Bình luận 0

Đưa xe dứa chín vàng vào nhà máy chị Phạm Thu Hà ở thôn Trại Vòng, thị trấn Nông Trường Đồng Giao cho biết, đó là xe dứa cuối cùng của mùa vụ năm nay - một vụ mùa thành công vì được cả mùa lẫn giá. “Năm nay, gia đình tôi chỉ trồng gần 1 mẫu dứa, nhưng nhờ áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật lại được thời tiết ủng hộ nên dứa được mùa cho thu hoạch khoảng 30 tấn, trừ chi phí lãi khoảng 50 triệu đồng mỗi vụ” - chị Hà cho biết.

img
Thu mua chế biến dứa tại Đồng Giao.

Ông Nguyễn Văn Gần - Phó Tổng Giám đốc DOVECO cho biết: “Vào thời điểm chính vụ, mỗi ngày công ty thu mua khoảng 200-250 tấn dứa. Đây cũng là thời điểm thu hoạch dứa chiếm tới hơn 70% sản lượng cả năm, phục vụ cho việc cô đặc dứa để xuất khẩu của công ty”. Hiện toàn nông trường có tổng diện tích hơn 5.000ha, trong đó cây dứa chiếm 50%, với sản lượng khoảng 13.000-15.000 tấn dứa/năm.

Mặc dù việc tiêu thụ sản phẩm sau chế biến của doanh nghiệp này khá thuận lợi, song một vấn đề đặt ra hiện nay là thiếu nguyên liệu cho chế biến do doanh nghiệp không chủ động được trong sản xuất. Chính vì thế, ngoài vùng nguyên liệu truyền thống là Nông trường Đồng Giao, hiện DOVECO đã đặt hàng người dân sản xuất ở các địa bàn khác như Thanh Hoá, Nam Định, Hà Nam… với rất nhiều hình thức sản xuất như thuê đất canh tác hoặc ký hợp đồng với người dân và cam kết bao tiêu sản phẩm.

Hiện tại, mô hình được DOVECO lựa chọn là, công ty sẽ ứng trước giống, phân bón, thuốc trừ sâu, hỗ trợ khoa học kỹ thuật cho người dân và cam kết bao tiêu sản phẩm. Trong trường hợp thiên tai, mất mùa, công ty có thể hỗ trợ tiền giống, phân bón và một phần tiền công cho người dân.

“Dù đã ký hợp đồng cam kết bán sản phẩm cho công ty nhưng trên thực tế, vẫn có trường hợp phá hợp đồng, bán ra ngoài. Chúng tôi đã cam kết thu mua giá có lãi cho người dân nhưng cũng không thể điều chỉnh giá thu mua bằng với giá của thị trường theo từng ngày được, bởi sản phẩm đầu ra đã ký cố định với đối tác nước ngoài. Việc phá vỡ hợp đồng của người dân, nhiều khi cũng gây khó khăn cho hoạt động sản xuất và thời gian trả hàng cho đối tác trong và ngoài nước của công ty” - ông Gần nói.

Mới đây, DOVECO đã đưa ra đề xuất với UBND tỉnh Ninh Bình về việc thuê đất lâu dài của người nông dân để chủ động sản xuất theo hướng cánh đồng mẫu lớn. Khi đó, công ty sẽ chủ động được cây trồng và sản lượng phục vụ cho chế biến, xuất khẩu, còn người dân sẽ trở thành những công nhân sản xuất và hưởng lương của công ty.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem