Liên tiếp tăng giá CR-V, Honda đang phản bội khách hàng Việt?

Biên Thùy Thứ tư, ngày 02/01/2019 10:51 AM (GMT+7)
Ngay khi bước vào năm mới 2019, giá bán lẻ của mẫu xe Honda CR-V đã tăng thêm 10 triệu đồng.
Bình luận 0

img

Đây đã là lần thứ 3 liên doanh Nhật Bản tiến hành điều chỉnh tăng giá bán lẻ đối vời CR-V.

Cụ thể, theo biểu giá được Honda Việt Nam công bố, kể từ ngày 1.1.2019, mẫu SUV 5+2 nhập khẩu từ Thái Lan sẽ có các mức giá bán lẻ đề xuất mới lần lượt ở mức 983 triệu đồng, 1,023 tỷ đồng và 1093 tỷ đồng áp dụng cho các phiên bản CR-V 1.5E, CR-V G và CR-V L. Các mức giá này cao hơn 10 triệu đồng so với giá áp dụng tại thời điểm cuối năm 2019.

Đáng chú ý, đây đã là lần thứ 3 liên doanh Nhật Bản tiến hành điều chỉnh tăng giá bán lẻ đối vời CR-V kể từ khi được chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc vào đầu năm 2018. Ở 2 lần điều chỉnh trước, giá bán lẻ của các phiên bản CR-V đã tăng thêm 15 triệu đồng.

Thậm chí ngay khi xe về nước vào đầu năm, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng của CR-V cũng đã cao hơn so với giá cam kết tại thời điểm ra mắt cuối năm 2017 cả trăm triệu đồng.

Trong lần tăng giá mới nhất, phía Honda Việt Nam chỉ cho biết lý do điều chỉnh là dựa trên các kế hoạch kinh doanh mà không có nguyên nhân cụ thể nào.

Phản hồi của Honda Việt Nam cũng cho thấy khá rõ tình hình thị trường đối với CR-V. Kể từ khi bắt đầu được nhập khẩu về nước vào quý 2.2018, mẫu SUV liên tiếp rơi vào tình trạng khan hàng trầm trọng do lượng xe về nước ít ỏi.

Chính tình trạng khan hàng đã đẩy người tiêu dùng vào tình thế buộc phải mua xe theo kiểu “bia kẹp lạc”, tức phải chấp nhận mua thêm các phụ kiện khi mua xe.

Ở một diễn biến khác, bên cạnh việc phải mua xe kèm phụ kiện, nhiều người tiêu dùng đã phản ảnh tình trạng bị nhân viên đại lý ép trả thêm khoản “lót tay” nếu muốn được giao xe sớm.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia thị trường thì tình trạng khan hiếm nguồn cung không nên là lý do để Honda liên tiếp tăng giá CR-V. Bởi lẽ, không chỉ mẫu SUV của Honda rơi vào cảnh khan hàng mà rất nhiều mẫu xe nhập khẩu mang các thương hiệu khác cũng rơi vào cảnh tương tự.

Trên thực tế, do vướng phải các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, đa số các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc đều phải chờ đến nửa cuối năm 2018 mới có thể bắt đầu về nước.

“Cách điều chỉnh giá của Honda đang giống như một hành động phản bội người tiêu dùng. Với thuế suất thuế nhập khẩu 0%, lẽ ra giá bán lẻ của CR-V phải giảm hoặc ít nhất là giữ nguyên chứ không phải là liên tiếp tăng trong bối cảnh thị trường khan hiếm nguồn cung. Thị trường ô tô Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới thú vị, động thái tăng giá của Honda đang đi ngược xu hướng cạnh tranh và nếu tiếp diễn, không loại trừ người tiêu dùng sẽ sớm quay lưng với Honda”, một chuyên gia giấu tên nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem