Lo ngại đằng sau con số người nhiễm Covid-19 “khiêm tốn” ở Nhật Bản

Đăng Nguyễn - Japan Times Thứ năm, ngày 19/03/2020 12:55 PM (GMT+7)
Nhật Bản chỉ sử dụng một phần sáu năng lực xét nghiệm chủng mới của virus Corona ngay cả khi hoàn toàn có khả năng xét nghiệm trên diện rộng, thống kê mới của chính phủ Nhật Bản cho biết.
Bình luận 0


Theo Japan Times, thông tin trên càng dấy lên mối lo ngại về việc Nhật Bản đánh giá thấp dịch bệnh và chưa thực sự gắt gao trong việc kiểm soát Covid-19.

Năng lực xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) để xác định dấu vết của virus Corona ở Nhật đã tăng tới 7.500 xét nghiệm/ngày và sẽ đạt mức 8.000 vào cuối tháng này.

Trên thực tế, Nhật Bản hiện mới chỉ xét nghiệm khoảng 1.190 trường hợp/ngày, tổng cộng xét nghiệm được 32.125 trường hợp trong một tháng, theo thống kê chính thức của chính phủ Nhật Bản.

Con số trên khá khiêm tốn so với 200.000 xét nghiệm ở Hàn Quốc và hơn 80.000 xét nghiệm ở Italia.

Bộ Y tế Nhật Bản nói các bác sĩ đã có thể dễ dàng yêu cầu xét nghiệm PCR hơn nên số mẫu xét nghiệm ở mức thấp phản ánh quyết định của bác sĩ.

img

Năng lực xét nghiệm của Nhật Bản ngày một cải thiện nhưng số ca xét nghiệm vẫn ở mức thấp.

“Có năng lực xét nghiệm lớn không có nghĩa là chúng ta cứ phải dùng toàn bộ khả năng”, quan chức Bộ Y tế Nhật Bản, Yasuyuki Sahara nói. “Không cần thiết phải xét nghiệm virus chỉ vì có một bộ phận người dân cảm thấy lo lắng”.

Tuyên bố của quan chức Nhật Bản có phần trái ngược với động thái ở Mỹ. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã áp dụng hàng loạt biện pháp xét nghiệm đại trà cho người dân, miễn là họ cảm thấy cần thiết.

Nhật Bản hiện mới chỉ xác nhận 868 ca nhiễm Covid-129 và 29 ca tử vong, không bao gồm con số thống kê trên du thuyền Diamond Princess.

Virus Corona hiện đã khiến khoảng 220.000 người nhiễm trên toàn cầu và khoảng 9.000 ca tử vong. Vùng tâm dịch của Covid-19 đã chuyển từ Trung Quốc sang châu Âu, theo WHO.

Theo Japan Times , dù Nhật Bản đã xét nghiệm 32.000 lần trong tháng trước,  số người thực tế được xét nghiệm chỉ khoảng 16.000 người vì thường xét nghiệm nhiều hơn một lần cho mỗi người.

img

Thiết bị dùng để xét nghiệm chủng virus Corona mới.

Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên tiếng kêu gọi các nước tăng cường xét nghiệm. “Chúng ta cần xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi vấn”, ông Ghebreyesus nói.

Bộ Y tế Nhật Bản hiện đang tập trung chống dịch ở những nơi tiềm ẩn nguy cơ tạo thành ổ dịch, như xung quanh Osaka, Tokyo, tỉnh Hyogo, Hokkaido và Aichi.

“Xét nghiệm ít ỏi như vậy có thể tiềm ẩn nguy cơ để lọt những ổ dịch vì ‘kiểm soát virus lây lan’ thất bại”, Kenji Shibuya, giám đốc Viện Sức khỏe Dân số tại Đại học King, ở London, Anh, nói.

Ông Shibuya cho rằng Nhật Bản nên áp dụng phương pháp xét nghiệm đại trà, hoàn toàn tự động như ở Mỹ và Hàn Quốc, từ đó có thể nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Hôm 17,3 đài truyền hình NHK của Nhật dẫn lời Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato, nói rằng “đang tính đến giải pháp trên”.

Nhật Bản hiện đã đóng cửa trường học, hủy bỏ nhiều sự kiện thể thao, nhưng chưa cấm toàn bộ các chuyến bay ở vùng có dịch đến nước này và cũng không đóng cửa nhà hàng, cửa hiệu.

Quan chức Nhật Bản Yasuyuki Sahara nói chính phủ có thể áp dụng thêm các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, sau cuộc họp với các chuyên gia vào ngày 19.3.

“Chúng tôi đang điều tra, thu thập dữ liệu và tham khảo ý kiến các chuyên gia để đưa ra quyết định”, Sahara nói. “Chúng tôi không hề tỏ ra tự mãn hay lạc quan”.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem