Lợn bẩn vào thành phố bằng... xe chất lượng cao

Thứ hai, ngày 21/11/2011 06:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mỗi ngày, 4 trạm kiểm dịch động vật ở Hóc Môn, Xuân Hiệp, An Lạc và Thủ Đức phát hiện hàng chục vụ vận chuyển trái phép lợn vào TP.HCM.
Bình luận 0

Từ xe khách chất lượng cao, xe tải, xe ba gác, xe máy đều được ngụy trang, tận dụng để vận chuyển loại thực phẩm bẩn này.

Theo bà Đặng Thị Tuyết - Trưởng Trạm Kiểm dịch Thủ Đức, thịt bẩn được vận chuyển chủ yếu đã qua chế biến nhưng thường có 2 loại. Thịt lợn sữa bẩn không có nguồn gốc xuất xứ, không có bất cứ giấy tờ nào của thú y được đưa từ các tỉnh miền Trung vào bằng xe khách, xe tải.

Loại này khi được phát hiện thường đã biến chất, có mùi hôi nên lập tức được tiêu hủy. Nếu vận chuyển trót lọt sẽ được chế biến thành các món nướng, quay rồi mới tung ra thị trường.

Mới đây, ngày 17.11, trạm kiểm dịch động vật đã bắt giữ xe khách do tài xế Nguyễn Bình chở nửa tấn lợn sữa từ các tỉnh miền Trung vào TP.HCM. Theo lời khai của tài xế Bình thì số thịt lợn này được gửi vào cho một lò lợn quay thuộc quận 5.

Loại thứ hai là thịt vẫn còn tươi được vận chuyển từ các địa phương lân cận vào TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương. Đây là sản phẩm của các lò mổ không phép ở 2 địa phương nói trên, không có giấy kiểm dịch giết mổ. Loại này được bán tại các chợ của công nhân, người có thu nhập thấp.

Theo bà Tuyết, trước đây số thịt này chủ yếu được giết mổ ngay tại TP.HCM, tuy nhiên thời gian qua do cơ quan chức năng kiểm soát gắt gao nên các đầu nậu chuyển cơ sở về Bình Dương, Đồng Nai.

Theo thống kê của Chi cục Thú y TP.HCM, có khoảng 10% số thịt lợn các loại tại chợ chưa qua kiểm soát của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trên thực tế tại các chợ dành cho người thu nhập thấp, thịt lợn bẩn chiếm phần lớn tại các sạp hàng. Bà Tuyết cho hay, tại Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức, thời gian cận tết lợn bẩn đổ về càng nhiều.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem