dd/mm/yyyy

“Lót ổ, đón củ" cho cây mọc hoang trong rừng, lão nông lãi 20 triệu đồng/tháng

Cây khoai mài mọc hoang trong rừng đã được lão nông Nguyễn Thái Hiệp, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đưa về trồng trong vườn, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Qua Trang Trại Việt, ông Hiệp chia sẻ bí quyết trồng khoai mài, nhất là cách “lót ổ” đón củ cho cây dại này để khi đào không tốn công sức như đào củ của cây mọc trong rừng.

Ông Nguyễn Thái Hiệp chuẩn bị “đồ nghề” để đào khoai mài.
Ông Nguyễn Thái Hiệp chuẩn bị “đồ nghề” để đào khoai mài.

Bắt tay vào trồng cây khoai mài từ năm 2013, đến nay ông Hiệp đã rút ra được khá nhiều kinh nghiệm trồng loại cây dại vốn mọc trong rừng cho giá trị kinh tế cao này. Hiện nay, người dân khắp nơi đã và đang tìm đến ông để học hỏi kỹ thuật và mua giống. Từ chỗ chỉ có gia đình ông, đến nay trên địa bàn đã có hơn 70 hộ bắt tay vào trồng loại cây này.

Theo ông Hiệp, cây khoai mài rất dễ trồng, không mất công chăm sóc, chi phí ít và cũng không tốn nhân công, phân bón là bao. Loại cây này phát triển ở vùng miền núi rất thích hợp.

Về kỹ thuật trồng khoai mài, ông Hiệp cho biết: Khi đã có giống, tiến hành trồng vào ½ bao tải. Trong bao tải trộn lẫn phân chuồng với đất. Đặt hạt giống vào giữa bao tải rồi phủ một lớp đất mỏng. Khi lấp đất xong thì dùng cành, lá cây phủ lên trên để tạo độ ẩm cho cây phát triển đồng thời ngăn ngừa cỏ dại mọc.

Củ khoai phát triển chỉ nằm gọn trong bao tải.
Củ khoai phát triển chỉ nằm gọn trong bao tải.

Khoai mài là loại cây ưa khô hạn nên khi trồng phải lên luống tạo độ nghiêng để thoát nước. Khi trồng, mỗi gốc khoai mài cách nhau khoảng 40cm, mỗi hàng cách nhau khoảng 1m. Có thể trồng dưới tán rừng thông...

Trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây khoai mài, người trồng không phải sử dụng bất kỳ một loại thuốc trừ sâu hay hóa chất gì. Cây trồng từ 10 - 12 tháng là cho thu hoạch củ.

Ông Hiệp phân tích, việc gieo giống khoai mài trong bao tải có nhiều tác dụng. Vì đây vốn là loại cây mọc hoang dại trong rừng, củ phát triển theo chiều dài và cắm sâu xuống lòng đất nên việc đào bới là rất khó khăn. Do đó, khi trồng trong bao tải, đến lúc củ phát triển chỉ nằm gọn trong đó đến lúc thu hoạch dễ dàng hơn. Và khi trồng trong bao tải đến lúc thu hoạch chỉ cần gạt lớp đất mặt, xé lớp bao tải ngoài là lấy được toàn bộ củ, không mất công đào xới, củ khoai mài không bị vỡ, dập nát...

Hiện nay, sản phẩm khoai mài của ông Hiệp và người dân xã Sơn Giang đã cung cấp ra thị trường trong cả nước với giá 60.000 – 80.000 đồng/kg, sản phẩm khoai mài làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Theo đánh giá, mỗi sào trồng khoai mài cho thu nhập từ 40 triệu đồng trở lên...

Ông Nguyễn Quang Thọ, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: “Hiện nay, việc trồng khoai mài đang cho những tín hiệu tích cực, vừa tận dụng được đất, vừa có tác dụng phòng chống cháy rừng, sản phẩm lại bán được giá. Tuy nhiên, chúng tôi phải nghiên cứu đầu ra ổn định cho sản phẩm, từ đó đưa ra hướng phát triển cụ thể”.

Bài, ảnh: Nguyễn Duyên