Luân canh năn - lúa, thu nhập cao

Thứ sáu, ngày 17/12/2010 10:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cây năn hoang dại giờ đã trở thành đặc sản và chính thức nằm trong cơ cấu sản xuất của vùng đất lung phèn, nơi mệnh danh là Đồng Chó Ngáp (ĐCN) thuộc huyện Hồng Dân (Bạc Liêu).
Bình luận 0
img
Em Nguyễn Văn Tân nhổ năn bán sau giờ tan trườn. (ảnh chụp ngày 10-12-2010).

Hàng năm, cứ trà lúa đặc sản Một Bụi Đỏ thu hoạch xong, trời sa mưa ngập ruộng là năn nhú lên và vươn cọng đâm chồi, nông dân không cần chăm sóc gì cả mà năn vẫn cho thu nhập gần 5 lứa ở mỗi niên vụ. Ngày xưa cọng năn còn bị bỏ cho trâu ăn, dẫm đạp, bây giờ cây năn trở nên "quý hiếm" khi trở thành món đặc sản có mặt nhiều nhà hàng lớn đến bình dân.

img Tuy chưa thống kê đầy đủ, nhưng mô hình lúa - năn đã thực sự có hiệu quả, đặc biệt trên vùng đất trũng lung phèn nặng mà ít có cây nào sống được. img

Ông Cao Quốc Hận -Chủ tịch Hội ND huyện Hồng Dân, Bạc Liêu

Từ ấy, nó trở thành cây thoát nghèo cho hàng trăm nông hộ, tạo tích luỹ để khá, giàu lên. Mỗi hộ có chừng 5 công năn trên đất trũng phèn là có thể thu nhập 12-20 triệu đồng/năm, còn bán đứt đồng năn cho người mua tự nhổ lấy cũng thu gọn 8 triệu đồng. Nông dân ĐCN nhổ năn từ tờ mờ sáng để kịp bán lúc nhóm chợ, đến khi ông mặt trời được vài sào là bán hết đống năn.

Nhà đông người thì tổ chức lột năn sẵn rồi bó thành từng bó nhỏ (độ 100gr) bán với giá cao hơn năn chưa lột từ 2-5 nghìn đồng/kg. Năn lột sạch vỏ có thể dùng nấu canh năn với cá rô, trộn gỏi, xào thịt các loại, đặc biệt làm món rau ăn sống chấm với cá kho, thịt kho rất độc đáo.

Bây giờ gần cuối mùa mưa, những lứa năn cuối cùng sắp thu hoạch, tuy nhiên, nước đồng còn khá đầy, do vậy mùa năn cuối trên ĐCN cũng trễ hơn hàng năm. Cuối vụ nên năn già cọng hơn, vị ngọt hơn năn đầu vụ, lại bán có giá hơn.

Ông Diệp Văn Diệu (ấp Ninh Thạnh, xã Ninh Hòa, Hồng Dân) khoe rằng: Đầu vụ năn non mới nhổ tại đồng giá 3 nghìn đồng/bó/kg; cuối mùa năn hiếm hơn, bán giá gần 12 nghìn đồng, gấp đến 4 lần. Ngay từ đầu vụ, năn cho thu nhập dài dài đến cuối vụ, mỗi ngày có khả năng thu từ 60 - 150 nghìn đồng. Điều đặc biệt là giá năn không hề bị rớt dưới 3 nghìn đồng/kg, mức giá thấp tè này cũng đủ cải thiện đời sống cho nông dân và giúp họ có ít vốn đủ để sản xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem