Trong buổi hop báo Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 4.5, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, phí bảo trì đường bộ là loại phí đã được quy định trong luật và đáng lẽ phải thực hiện từ trước.
|
|
Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng, đây là vấn đề liên quan tới nhiều người dân. Trong khi đó, thời hạn dự kiến thu được đưa ra trước đó vào ngày 1.6 là rất gấp.
Bởi thế, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ ngành hoàn thiện lại phương án, đánh giá tác động tới đời sống nhân dân. Ngoài ra, các đơn vị cũng cần có phương thức thu, các giải pháp kỹ thuật, lộ trình, đặc biệt là kế hoạch truyền thông để nhân dân đồng thuận.
“Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện sớm đề án và lùi thời gian thực hiện tới 1.1.2013,” Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay.
Đối với 2 loại phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí hạn chế ô tô đi vào trung tâm giờ cao điểm, Bộ trưởng Đam cho hay, các Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau khi nghe phân tích, Thủ tướng thấy rằng các Bộ cần làm kỹ hơn để có đánh giá, cơ sở khoa học, tác động và những điều kiện kỹ thuật khác để trình lại lên Thủ tướng.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra mức thu quỹ bảo trì đường bộ với việc chia xe ôtô thành 8 nhóm căn cứ theo tải trọng xe, với mức thu thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và cao nhất là 1,44 triệu đồng/tháng. Xe máy được chia thành 4 nhóm căn cứ theo dung tích xi lanh với mức thu từ 80.000-180.000 đồng/năm.
Giải thích về cơ sở đưa ra các mức thu, Tổng Cục đường bộ cho rằng, theo số liệu thống kê, bình quân mỗi xe con một ngày chạy từ 80-100km, 1 tháng chạy khoảng 22 ngày, mức trung bình là 1.800 km/tháng. Với đề xuất như trên, mức thu phí bảo trì đường bộ với xe con là khoảng 100 đồng/km, tương đương khoảng 180.000 đồng/tháng.
Với mức thu đề xuất này, số tiền phí bảo trì đường bộ thu được với ôtô là 4.600 tỷ đồng/năm.
Theo Vietnam+
Vui lòng nhập nội dung bình luận.