dd/mm/yyyy

Lương Sơn: Nhiều giải pháp xây dựng đường giao thông nông thôn

Tập trung đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) mà huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình đã phấn đấu đạt được. Qua đó, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới hệ thống GTNT, huyện Lương Sơn chú trọng đề ra giải pháp, tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã tổ chức rà soát, đề xuất các tuyến đường trọng điểm, cần ưu tiên thực hiện. Từ việc coi trọng lập quy hoạch chi tiết, cụ thể, đã hình thành một số tuyến GTNT liên hoàn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực. 

Xác định đường giao thông nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, huyện Lương Sơn luôn tập trung thực hiện đồng bộ các công trình đường xá theo hướng đa mục tiêu. Trọng tâm là nâng cấp, mở rộng các tuyến đường liên xóm, liên xã, đáp ứng hiệu quả hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hoá ở huyện và các cơ sở.

Lương Sơn xây dựng đồng bộ đường giao thông nông thôn - Ảnh 1.

Người dân trồng hoa 2 bên đường, để tạo cảnh quan sạch đẹp.

Huyện Lương Sơn có vị trí địa lý thuận lợi tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội. Trên địa bàn có QL 6, QL12B, đường Hồ Chí Minh đi qua, với tổng chiều dài gần 38 km; 6 tuyến tỉnh lộ do Trung ương ủy thác, tổng chiều dài gần 53 km. Ngoài ra, các tuyến đường huyện có chiều dài trên 54 km và hơn 500 km đường trục xã, liên xóm. Để xây dựng các tuyến đường đồng bộ, thời gian qua huyện luôn tranh thủ các nguồn lực ưu tiên đầu tư các công trình giao thông trọng điểm. Tập trung vào hệ thống hạ tầng giao thông đô thị để phấn đấu đến năm 2025 huyện cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Lương Sơn xây dựng đồng bộ đường giao thông nông thôn - Ảnh 2.

Đường liên xã được nhựa hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đắc Thắng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình chia sẻ:  Hiện tại, huyện đang đầu tư đường từ thị trấn - xóm Cố Thổ, xã Hòa Sơn đấu nối vào quốc lộ 21, các tuyến đường nội thị như: Đường từ thị trấn đi khu công nghiệp Nhuận Trạch; đường vào cụm công nghiệp xóm Rụt, xã Tân Vinh... Đặc biệt, ưu tiên kết nối với đường vành đai 5 Hà Nội đi qua địa bàn huyện. Đây là lợi thế để kết nối giao thông đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của huyện đồng đều giữa các vùng.

Lương Sơn xây dựng đồng bộ đường giao thông nông thôn - Ảnh 3.

Năm 2020, huyện Lương Sơn được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Song song với đó, huyện Lương Sơn tập trung nguồn lực phát triển hệ thống GTNT gắn với XDNTM. Nhờ vậy, các tuyến đường liên xã, liên xóm, đường nội đồng được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, từ đó góp phần đổi mới diện mạo các miền quê, thúc đẩy KT-XH khu vực nông thôn. Trong quá trình xây dựng đường GTNT, người dân sinh sống ở các xã đều tự nguyện đóng góp tiền, ngày công, hiến đất, dịch chuyển cổng, tường rào để làm đường. Phong trào làm đường GTNT phát triển, lan rộng. Các xã thực hiện hiệu quả mô hình giao tổ tự quản các tuyến đường, như đường phụ nữ tự quản, đường thanh niên tự quản.

Lương Sơn xây dựng đồng bộ đường giao thông nông thôn - Ảnh 4.

Những con đường hoa được người dân trồng 2 bên đường.

Anh Bùi Văn Hùng, xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn cho biết: "Nhờ được huyện quan tâm, tuyến đường từ xóm đến xã đã được nâng cấp và mở rộng phẳng phiu. Có đường rộng rãi, người dân chúng tôi vận chuyển hàng hoá dễ dàng và phấn khởi lắm. Không còn chịu cảnh đi lại vất vả như trước đây trên con đường đất nữa".

Giai đoạn 2016 - 2020, huyện đã đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa 96 công trình hạ tầng giao thông. Xây mới nhựa hóa, bê tông hóa 268,79 km đường giao thông, nâng số km đường giao thông đạt chuẩn lên gần 600 km. Trong đó, đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, bê tông hóa 109,4 km; đường trục thôn, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa gần 240 km. Đường trục chính nội đồng dài hơn 90km đã góp phần đảm bảo cho việc vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. 

Tổng nguồn vốn huy động từ các chương trình, dự án để thực hiện tiêu chí về giao thông trong chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM của huyện Lương Sơn đạt 332,851 tỷ đồng. Từ những kết quả trên, đến nay huyện đã có 100% xã đạt tiêu chí số 2.

Hết năm 2020, mặc dù còn nhiều khó khăn, song huyện Lương Sơn đã bố trí vốn làm mặt đường bê tông xi măng được gần 46 km, làm mặt đường bê tông nhựa 8,5 km; rải cấp phối đường xã, liên xóm 4,5 km. 

Lương Sơn xây dựng đồng bộ đường giao thông nông thôn - Ảnh 6.

Ngoài nguồn vốn huyện tập trung đầu tư xây dựng, người dân huyện Lương Sơn còn tham giá góp công, góp tiền xây dựng đường giao thông nông thôn.

Theo ông Nguyễn Đắc Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Lương Sơn: Giai đoạn 2021 – 2025, huyện tiếp tục nâng cấp tuyến đường đến trung tâm các xã để đảm bảo tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu. Mục tiêu huyện đặt ra đến năm 2025, các trục đường đến UBND các xã đều có điện, đường. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng khoảng 65 km đường, tổng vốn đầu tư khoảng 320 tỷ đồng, góp phần vào việc hoàn thiện tiêu chí số 2.

Để thực hiện tốt vai trò "giao thông đi trước mở đường", những năm qua huyện Lương Sơn luôn định hướng sử dụng nguồn lực hợp lý, hiệu quả. Tập trunh đầu tư ưu tiên các công trình có tính lan tỏa, đảm bảo kết nối các trung tâm kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm phù hợp điều kiện thực tế của các cơ sở. Tập trung hoàn thành lập quy hoạch các xã nông thôn mới sau sáp nhập, trong đó chú trọng lập quy hoạch mạng lưới giao thông đảm bảo tính kết nối giữa các vùng và tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế.

Hà Hoàng