Đây là lý do khách đi tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng cao
Đây là lý do khách đi tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng cao
Thế Anh
Thứ hai, ngày 21/03/2022 10:17 AM (GMT+7)
Metro Hà Nội cho biết, tỷ lệ hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông sử dụng vé tháng trên tuyến vào giờ cao điểm chiếm 70%, tính chung cả ngày, khách đi vé tháng sắp đạt 50%.
Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, hiện tại, lượng hành khách đi tàu trên đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng khoảng 30% (bình quân khoảng hơn 10.000 khách/ngày, riêng thứ Bảy và Chủ Nhật là 15.000 khách) so với những tháng trước đó.
Số lượng hành khách tăng trong thời gian qua được Metro Hà Nội nêu ra là do tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoạt động ổn định và người dân nhận thấy tiện lợi, ổn định, không bị ảnh hưởng tắc đường, văn minh lịch sự… nên dần hình thành văn hóa Metro.
Hành khách sử dụng Metro làm phương tiện đi lại đã chấp nhận đi bộ xa hơn trước đây và sau đó có thể tiếp chuyển loại hình xe buýt được kết nối rất tiện lợi ở các nhà ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Bên cạnh đó, các hoạt động đời sống, kinh doanh đã mở cửa trở lại và cách tiếp cận về phòng chống dịch Covid-19 đã linh hoạt, số lượng học sinh, sinh viên đi học trở lại; giá nhiên liệu tăng cũng là một trong các yếu tố khiến nhu cầu khách đi lại cao hơn.
Theo lãnh đạo Metro Hà Nội, tỷ lệ hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông sử dụng vé tháng trên tuyến vào giờ cao điểm chiếm 70%, tính chung cả ngày, khách đi vé tháng sắp đạt 50%.
Metro Hà Nội cũng dự báo lượng khách sẽ tiếp tục tăng và mục tiêu là tăng gấp đôi số lượng khách đi tàu sau khi học sinh, sinh viên ở các trường đi học trở lại hoàn toàn.
Hiện, có 54 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt và các ga trung gian có từ 8 - 9 tuyến buýt.
Metro Hà Nội cũng đã trang bị bảng biểu thông báo hệ thống tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ nắm bắt được thông tin các tuyến buýt kết nối.
Mỗi một phương thức vận tải đô thị chỉ đáp ứng một số đối tượng nhất định nên cần có hệ thống và một tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông không thể giải quyết được tất cả vấn đề nhưng là sự khởi đầu tốt đẹp về giao thông công cộng.
Chỉ khi nào hình thành mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh mới giải quyết được căn cơ những vấn đề đặt ra giao thông đô thị ở các thành phố lớn ở Việt Nam và hy vọng Hà Nội sớm đưa các tuyến đường sắt đô thị khác đưa vào hoạt động.
Hiện mỗi ngày có 203 chuyến tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông phục vụ chở khách từ 5 giờ 30 phút - 22 giờ với tần suất chạy tàu 10 phút/chuyến dừng đón, trả khách tại ga.
Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác 35km/giờ. Với biểu đồ khai thác hiện nay, thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến chỉ hết hơn 23 phút.
Vé tàu được ngân sách thành phố trợ giá gồm các loại: vé lượt (8.000 - 15.000 đồng/lượt, tính theo quãng đường đi), vé ngày (30.000 đồng/vé, không hạn chế lượt đi), vé tháng phổ thông (200.000 đồng/vé/30 ngày), vé tháng ưu đãi (100.000 đồng/vé dành cho học sinh, sinh viên), vé mua theo hình thức tập thể (30 người trở lên, 140.000 đồng/vé) và vé miễn phí (người có vé xe buýt miễn phí).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.