Thứ năm, 25/04/2024

Lý do khó tái lập hàng cây xanh trên đường Lê Lợi

27/03/2023 3:07 PM (GMT+7)

Dưới vỉa hè bên phải đường Lê Lợi (hướng từ phố đi bộ Nguyễn Huệ - chợ Bến Thành) là khu vực đường hầm của tuyến metro số 1. Do đó việc trồng cây sẽ gây ảnh hưởng đến công trình về lâu dài.

Vừa qua, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM phương án làm mái che vỉa hè trên đường Lê Lợi nhằm tạo bóng mát, tạo không gian thương mại, mua sắm dọc con phố. Thông tin này ngay lập tức thu hút dư luận, đặc biệt là người dân sống trên đường Lê Lợi và những chuyên gia trong lĩnh vực đô thị.

Ông Trịnh Hoài Thanh - hộ kinh doanh 20 năm trên đường Lê Lợi cho biết, ông hoàn toàn đồng ý khi có chủ trương lắp mái. Vì theo ông Thanh, đường này không còn cây xanh để che bóng mát, lắp mái che tạo bóng mát cho du khách di chuyển.

Lý do khó tái lập hàng cây xanh trên đường Lê Lợi - Ảnh 1.

Đường Lê Lợi dưới cái nắng chói chang của tháng 3. Ảnh: Quang Sung

Ông Thanh cũng cho biết thêm, đối với việc tái lập lại hàng cây xanh như xưa là cực kỳ hợp lý. Tuy nhiên theo ông, việc tái lập này khó diễn ra, vì dưới vỉa hè bên phải đường Lê Lợi (hướng từ phố đi bộ Nguyễn Huệ - chợ Bến Thành) là khu vực đường hầm của tuyến metro số 1. Do đó việc trồng cây sẽ gây ảnh hưởng đến công trình về lâu dài.

Về vấn đề này, TS Võ Kim Cương - nguyên phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho rằng nếu muốn trồng cây và để đảm bảo khoảng cách an toàn cho hầm metro thì có thể làm những bồn. "Nhiều nước người ta trồng cây cổ thụ ngay trên sân thượng, trên tòa nhà lớn. Nếu chúng ta quyết tâm, thì việc trồng cây vẫn có thể thực hiện được, chứ không phải không khả thi", TS Cương cho hay.

Theo ông TS Võ Kim Cương, nếu muốn làm mái che cho đường Lê Lợi thì phải biến con đường trở thành phố đi bộ, lắp mái giúp che nắng, mưa. Xây dựng các khu vực dừng chân nghỉ ngơi cho người đi bộ tham quan, mua sắm hay đến nhà ga. Từ đó cần phải lập thêm các kế hoạch điều chỉnh các tuyến giao thông, phân luồng xe. Vì vậy việc lắp mái che và phát triển không gian đi bộ ở đường Lê Lợi.

"Thiết kế cảnh quan trên cơ sở bảo tồn kiến trúc, bảo tồn cảnh quan. Cảnh quan ở đây là cây xanh cần phải bảo tồn. Cảnh quan cây xanh ngày xưa đã đi vào lịch sử, tiềm thức của người dân rồi, nên cố gắng bảo tồn ở mức tối đa. Tất nhiên là không cản trở sự phát triển, chỗ nào hiện đại thì hiện đại, chỗ nào cần bảo tồn thì bảo tồn", TS Cương cho hay.

Lý do khó tái lập hàng cây xanh trên đường Lê Lợi - Ảnh 3.

Phần vỉa hè trống trơn, không bóng cây trên đường Lê Lợi. Ảnh: Quang Sung

Cũng về vấn đề này, TS,KTS Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch đô thị cho biết, việc lắp mái che vỉa hè đường Lê Lợi là phần nhỏ của nhiều vấn đề lớn. Hiện nay, khu vực tam giác Nguyễn Huệ - Lê Lợi - Hàm Nghi được định vị là khu vực trung tâm của TPHCM. Trong đó, đường Nguyễn Huệ là trục đường hành chính, đường Hàm Nghi là trục đường tài chính - ngân hàng và đường Lê Lợi là trục đường thương mại - dịch vụ.

"Trong tương lai, chúng ta phải vừa bảo tồn, vừa chỉnh trang và phát triển khu vực này. Hiện nay, trục đường Lê Lợi vừa có yếu tố thương mại vừa có yếu tố lịch sử. Ngoài ra, đây là điểm kết nối hai nhà ga metro là ga Bến Thành và ga Nhà hát thành phố. Do đó, theo kinh nghiệm quốc tế thì trục đường này sẽ là nơi người dân và du khách đi bộ giữa hai nhà ga, vừa tham quan, vừa mua sắm, thưởng ngoạn", ông Sơn nêu vấn đề.

Lý do khó tái lập hàng cây xanh trên đường Lê Lợi - Ảnh 4.

Đường Lê Lợi thường xuyên được chọn tổ chức các sự kiện lớn. Ảnh: Quang Sung

Liên quan với đề xuất lắp mái che vỉa hè, ông Sơn cho rằng, TP.HCM có khí hậu hai mùa mưa/nắng rõ rệt. Do đó việc lắp mái che cũng rất cần thiết. Tuy nhiên, mái che phải vừa gắn công trình lịch sử như chợ Bến Thành và một số nhà phố cũ vừa gắn với các công trình mới. Giữa công trình cũ và mới cần tính việc lắp mái che xuyên suốt hai bên đường đủ dài, tránh đoạn có, đoạn không.

"Mái che mưa nắng có nhiều cách làm. Tuy nhiên, thành phố cần nghiên cứu kiến trúc, nghiên cứu đô thị để xây dựng diện mạo đô thị. Tất cả phải gắn kết công trình thật hài hòa. Việc lắp mái che phải tính toán cao độ, độ hài hòa, thiết kế mái ra sao để che mưa nắng liên tục, tránh mất tiền lại không phù hợp với diện mạo đô thị", TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn nêu ý kiến.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Giá chung cư được dự báo khó có thể giảm sâu hơn, diễn biến đi ngang trong ngắn hạn và sẽ phục hồi đà tăng khi thanh khoản cải thiện hơn thời gian tới.

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Sở GTVT TP.HCM dự kiến điều chỉnh dải phân cách, chia đường Phạm Văn Đồng thành 3 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp, nhằm tránh tình trạng xe máy đi lấn vào làn ô tô.

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án phục vụ cao điểm lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án phục vụ cao điểm lễ 30/4

Dự kiến đón gần 700.000 lượt khách trong giai đoạn cao điểm lễ từ 26/4– 1/5, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên phương án, tăng cường nhân lực phục vụ.

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Cao điểm 30/4 - 1/5 năm nay, tàu hoả, xe khách... trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn để về quê, đi du lịch trong bối cảnh vé máy bay đắt đỏ.

Sau sự cố của VNDirect, SSI nói rất tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

Sau sự cố của VNDirect, SSI nói rất tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI khẳng định rất quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng bảo mật của hệ thống, luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát và thích ứng.