Màu

Thứ ba, ngày 27/08/2013 13:13 PM (GMT+7)
Không biết chữ “màu” xuất hiện vào lúc nào, gài vào đời sống lúc nào khi xã hội chuyển theo cái gọi là “kinh tế thị trường”.
Bình luận 0
Còn nhớ khi trò chuyện về công ăn việc làm của nhau hoặc của con cái nhau, hầu hết người ta đều hỏi nhau “Làm chỗ ấy có “màu” không”, mà không thấy hỏi về môi trường làm việc có tốt không.

“Màu” ở đây là món thu nhập thêm ngoài lương cứng.

Màu, đó có thể là tiền thưởng, tiền lót tay bớt xén được hoặc ăn chênh lệch một mặt hàng nào đó, nói chung là không thuộc diện minh bạch.

Thời bao cấp là ngành thương nghiệp, cô bán hàng mậu dịch hay cô bán gạo là đầy quyền lực và những ngành nghề ấy không mấy trí tuệ nhưng đầy hấp dẫn vì làm ở đấy có thể lợi dụng gia ân cho người này người nọ chút hàng phân phối để đổi lại sự giúp đỡ nào đấy. Cũng có thể lấy cắp bán ra ngoài, thôi thì đủ thứ tinh vi mà người ta có thể nghĩ ra cách để thu lợi trên vị trí của mình.

Ban đầu “màu” chỉ để chỉ lợi ích váng nổi chút chút thôi, nhưng “màu” dần biến đổi thành thứ lợi ích. Với các tập đoàn lợi ích nhóm bây giờ thì “màu” vô tiền khoáng hậu. Màu sắc có nhiều loại, nhưng với lợi ích nhóm, lợi ích tập đoàn thì màu chỉ có màu vàng!

Với quyền lực thì “màu” vô cùng phong phú- duyệt dự án thẩm định theo hướng có “màu” nhiều hay ít. Cái gì có “màu” là được ủng hộ, bất chấp có thể tác hại cho môi trường, tác hại cho xã hội và người dân. Thực tế đã hiển hiện ra nhiều năm nay, càng ngày “màu” càng đẩy con người ta vào những chuyện thất nhân tâm, độc ác, làm cho ngân sách hao kiệt...

Nông thôn cũng có chữ “màu” nhưng nằm trong cụm từ “hoa màu” nuôi sống con người. Chỉ duy nhất chữ màu ở nông thôn là không tệ bạc, không hại người.
Đỗ Đức (Đỗ Đức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem