dd/mm/yyyy

Mê giống bưởi da xanh, lão nông Bến Tre thu về hơn 1 tỉ đồng/năm

Trong một lần đi Chợ Lách (Bến Tre) ông Đào Văn Minh (xã Quới Sơn, huyện Châu Thành) thấy giống bưởi da xanh ăn ngon lại được giá nên quyết định trồng. Đến nay, vườn bưởi da xanh của ông cho thu nhập trên 1 tỉ đồng mỗi năm.

Vườn được phân thành nhiều lô để dễ quản lý, chăm sóc

Vườn bưởi da xanh của ông Minh chỉ rộng 8.000m2 được trồng theo quy trình VietGAP. Mô hình của ông được nhiều đoàn khách trong và ngoài nước tham quan học hỏi kinh nghiệm sản xuất.

Trước đây, toàn bộ diện tích đất của ông Minh được trồng nhãn nhưng giá rất bấp bênh vì luôn chịu cảnh “trúng mùa rớt giá”. Năm 2004, khi tình cờ ăn quả BDX thấy ngon, giá lại cao nên ông qua huyện Chợ Lách (Bến Tre) mua giống về trồng xen trong vườn nhãn nhằm từ từ bỏ luôn cây nhãn.

Ông Minh kể lại: “Lúc đó tôi là một trong số ít người đem cây bưởi da xanh về trồng ở địa phương nhưng ban đầu cũng không dám đốt bỏ vườn nhãn đang cho trái mà chỉ trồng xen. Khi cây bưởi còn nhỏ có thể thu hoạch được nhãn vài vụ để trang trải chi phí, cứ cây bưởi càng lớn thì tỉa bớt nhánh nhãn và đến năm 2006 thì toàn bộ diện tích đã chuyển sang chuyên canh bưởi da xanh”.

Vườn bưởi da xanh của ông Minh sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

Vừa trồng ông Minh vừa học hỏi, đúc kết kinh nghiệm trồng bưởi da xanh nhằm cho năng suất cao, sản phẩm đạt chất lượng để bán được giá. Từ năm 2008 đến nay, năng suất bưởi ở vườn nhà ông tăng dần. Đến năm 2015, ông Minh thu hoạch được 30 tấn bưởi, bán với giá bình quân 40.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, chỉ với 8.000m2 đất đã đem về lợi nhuận cho ông hơn 1 tỷ đồng/năm. Từ đầu năm 2016 đến nay vườn bưởi nhà ông thu hoạch được 20 tấn bưởi và dự kiến trong năm nay sẽ đem về lợi nhuận hơn 1 tỉ đồng.

Từ năm 2010, ông Minh mạnh dạn liên kết với với những hộ dân trong ấp để thành lập tổ hợp tác sản xuất BDX theo hướng VietGAP (thực hành nông nghiệp tốt – PV). Tổ hợp tác có 18 hộ tham gia với diện tích 8,5 ha. Sản phẩm làm ra tổ hợp tác đã ký hợp đồng tiêu thụ ổn định với doanh nghiệp tư nhân Hương Miền Tây (chuyên thu mua bưởi da xanh cung ứng thị trường trong nước và xuất khẩu ở huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre).

Ông Minh thu hơn 1 tỉ đồng mỗi năm nhờ bưởi da xanh

Ông Đàm Văn Hưng, Chủ doanh nghiệp tư nhân Hương Miền Tây cho biết: “Hiện tại, doanh nghiệp đã ký hợp đồng bao tiêu cho 27 tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh Bến Tre để trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP để xuất khẩu ở các thị trường Trung Quốc, Châu Âu, Bắc Mỹ… Hầu hết các nông dân tham gia tổ hợp tác trồng BDX đều có thu nhập rất cao”.

Theo ông Hưng, doanh nghiệp rất cần sản phẩm bưởi da xanh sạch để xuất khẩu ra thị trường thế giới nhưng sản lượng rất thấp.

Ông Minh cho biết: “Sản xuất bưởi da xanh theo hướng VietGAP nông dân rất cực vì phải có sổ ghi chép hàng ngày, bón phân, xịt thuốc đúng cách, đúng liều lượng. Tuy nhiên, ưu điểm là năng suất được tăng cao và giảm giá thành sản xuất nên nhiều nông dân tham gia. Đồng thời đây là cách để nâng cao giá trị sản phẩm nhằm giúp quả bưởi có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính”.


Hiện thị trường đang cần sản phẩm bưởi da xanh chất lượng để xuất khẩu

Theo ông Minh, hiện nay tổ hợp tác có 30 hộ dân tiếp tục đăng ký tham gia để sản xuất bưởi da xanh theo hướng VietGAP với diện tích khoảng 16,5ha. Ông Minh đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu: “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2016.

Minh Giang