dd/mm/yyyy

Mô hình nuôi lợn sinh học không lo dịch bệnh, lãi nửa tỷ đồng/năm

Mô hình chăn nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học (ATSH) của anh Nguyễn Đình Tường – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm (xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội) không chỉ trụ vững trước “cơn bão” giá hay dịch bệnh mà còn thu lãi nửa tỷ đồng mỗi năm.

Năm 2014, được sự hỗ trợ của Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, anh Nguyễn Đình Tường bắt tay vào xây dựng mô hình chăn nuôi lợn theo hướng ATSH với 30 con lợn giống. Mặc dù chi phí nuôi lợn ATSH cao hơn 20 – 25% so với nuôi lợn thông thường, song sau khi trừ chi phí, anh Tường vẫn thu lãi 500 triệu đồng/năm.

Mô hình nuôi lợn an toàn sinh học ở xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Mô hình nuôi lợn an toàn sinh học ở xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Nhận thấy thị trường tiêu thụ thịt lợn ATSH thuận lợi, năm 2016, anh Tường đã thành lập HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm. Đến nay, HTX có 10 thành viên, trong đó 7 thành viên chuyên đảm nhận chăn nuôi lợn ATSH và 3 thành viên chuyên đảm nhận khâu giết mổ, đóng gói và vận chuyển thịt lợn thành phẩm cho các cửa hàng, siêu thị.

Hiện tại, anh Tường thường xuyên duy trì trong chuồng nuôi từ 130 - 150 con lợn. Do thức ăn sinh học của lợn chủ yếu bằng cám tinh có hàm lượng dinh dưỡng cao, không chứa hoóc môn, thuốc kích thích, chất tạo nạc nên đàn lợn có tốc độ sinh trưởng ổn định, bình quân 20 - 25kg/tháng; chất lượng thịt ngon, thơm đặc trưng, do đó giá bán cũng cao hơn so với lợn nuôi bằng thức ăn công nghiệp. Ngay cả khi thời điểm giá lợn giảm sâu nhưng lợn sinh học xuất chuồng của HTX vẫn bán được 42.000 đồng/kg.

Không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng trên địa bàn huyện Quốc Oai, hiện nay HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm đã ký được các hợp đồng với 5 cơ sở, DN cung cấp sản phẩm thịt lợn sạch ổn định cung cấp cho thị trường nội thành. Trung bình mỗi ngày, HTX xuất bán ra thị trường từ 4 – 5 tạ thịt lợn đảm bảo VSATTP.

“Được sự quan tâm, hỗ trợ của Sở NN&PTNT Hà Nội xây dựng thành công chuỗi sản xuất và cung cấp thịt lợn sinh học Quốc Oai mà giá lợn của HTX luôn ổn định, không bị chi phối bởi biến động giá cả thị trường. Từ đó, các thành viên HTX luôn yên tâm sản xuất, kinh doanh và được đảm bảo về mức lợi nhuận” – anh Tường cho biết.

Hiện tại, HTX còn đầu tư dây chuyền chế biến thịt lợn thành các sản phẩm như: Xúc xích, giò, chả, đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, VSATTP nên được một số siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn TP thu mua ổn định.

Chia sẻ bí quyết thành công của mô hình chăn nuôi lợn ATSH, anh Tường cho hay: “Ngay từ khi chăn nuôi, chúng tôi đã xác định phải làm bài bản từ lựa chọn con giống đến phối trộn cám sinh học, tiêm vaccine phòng bệnh, vệ sinh chuồng trại, môi trường nuôi sạch sẽ. Đặc biệt, nhờ tính ưu việt của cám sinh học mà lợn cho tỷ lệ thịt nạc cao, không có tồn dư kháng sinh. Thịt lợn sau chế biến có vị ngọt, thơm ngon được người tiêu dùng ưa chuộng”.

Trước thực trạng thị trường tiêu thụ thịt lợn biến động như hiện nay, anh Tường và các thành viên HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm mong muốn được các sở, ngành TP tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ HTX xây dựng thương hiệu “Thịt lợn sinh học Quốc Oai”. Đồng thời, kết nối HTX với các DN nhằm đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm thịt lợn sinh học.

Bài, ảnh: Bình Minh