Mở rộng đường 60m với 12 làn xe cho cửa ngõ phía Tây thông thoáng

Diệu Bình Thứ ba, ngày 11/02/2025 18:03 PM (GMT+7)
Quốc lộ 1 và 22 nằm ở cửa ngõ phía Tây TP.HCM vừa được Sở GTVT trình UBND TP.HCM để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo Nghị quyết 98.
Bình luận 0

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh) có tổng mức đầu tư hơn 16.270 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay).

Trong đó, vốn ngân sách TP khoảng 9.611 tỷ đồng (chiếm 59%) và vốn huy động nhà đầu tư khoảng 6.659 tỷ đồng(chiếm 41%). Dự kiến trong quý I/2025 trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư, khởi công vào quý I/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2028.

Theo Sở GTVT, quốc lộ 1 từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An kết nối TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây Nam Bộ; kết nối với các tuyến đường vành đai 2, 3, 4.

Mở rộng đường 60m với 12 làn xe cho cửa ngõ phía Tây thông thoáng - Ảnh 1.

Giao thông cửa ngõ TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ.

Hiện nay, đoạn tuyến quốc lộ 1 đã quá tải không đáp ứng đủ nhu cầu giao thông, thường xuyên xảy ra ùn ứ, không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khi lưu thông trên tuyến đường.

Việc đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 nhằm tăng cường khả năng lưu thông của tuyến đường hiện hữu, tạo thành trục giao thông thông suốt, lưu thông nhanh giữa các trung tâm kinh tế, trung tâm công nghiệp, trung tâm văn hóa của khu vực.

Quốc lộ 22 (đường xuyên Á) là tuyến quốc lộ nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - tỉnh Tây Ninh, là cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN, thuộc hành lang phát triển kinh tế xã hội Đông - Tây (TP.HCM - Mộc Bài).

Mở rộng đường 60m với 12 làn xe cho cửa ngõ phía Tây thông thoáng - Ảnh 2.

Quốc lộ 22 hiện hữu không đáp ứng được nhu cầu giao thông khu vực.

Theo Sở GTVT TP.HCM, những năm gần đây, nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa đang tăng rất nhanh, dẫn đến lượng xe lưu thông lớn vượt năng lực thông hành, các tuyến đường thường xuyên ùn ứ, gia tăng tai nạn giao thông, đặc biệt tại các điểm giao cắt cùng mức...

Để khắc phục tình trạng nêu trên, quốc lộ 22 cần được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ theo quy hoạch.

Như vậy, sau khi được triển khai, mở rộng từ 20-25m lên 60m, đạt 10-12 làn xe, hai dự án này sẽ góp phần kéo giảm ùn tắc tại khu vực cửa ngõ phía Tây TP.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem