Mở thầu dự án đường cao tốc Bắc – Nam: Không có “cửa” cho nhà đầu tư yếu kém

17/07/2019 13:49 GMT+7
Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) vừa mở thầu sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường cao tốc Bắc Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Đáng chú ý, dự án đã thu hút được nhiều nhà thầu lớn đến từ nhiều nước.

Được biết, dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây là dự án cuối cùng tiến hành mở thầu sơ tuyển nhà đầu tư trong 8 dự án cao tốc Bắc Nam thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo công bố kết quả mở thầu của Ban quản lý dự án Thăng Long có 9 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư tham gia dự tuyển. Trong đó có 3 liên danh nhà đầu tư Việt Nam - Trung Quốc, 1 liên danh nhà đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc, 1 liên danh nhà đầu tư Việt Nam - Philippines, 1 nhà đầu tư Trung Quốc, 2 nhà đầu tư Hàn Quốc và 1 nhà đầu tư từ Pháp.

Dự án có tổng chiều dài 99 km, điểm đầu tại nút giao với đường nối quốc lộ đi Mỹ Thạnh thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận; điểm cuối kết nối với dự án cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây tại km43+125. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 14.359 tỷ đồng, gồm 11.879 tỷ đồng vốn BOT và hơn 2.479 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Mở thầu sơ tuyển 8/8 dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đến thời điểm hiện tại, đã có tổng số 60 nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia sơ tuyển các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam. Trong đó có 45 nhà đầu tư nước ngoài và liên danh nước ngoài với doanh nghiệp nội. Qua vòng sơ tuyển tất cả cả 60 nhà thầu trên đều được đánh giá có năng lực, những nhà thầu yếu kém đều đã bị trượt.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Vụ thuộc Bộ, Cục quản lý chuyên ngành, Ban Quản lý dự án, Tổng công ty thuộc Bộ… triển khai chỉ thị của Bộ Kế hoạch và đầu tư về chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu.

Bộ GTVT yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT tuyệt đối không đưa vào hồ sơ mời thầu các nội dung mang tính định hướng, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu hoặc cản trở sự tham gia của nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Nội dung thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, kết quả lựa chọn nhà thầu phải nêu lý do nhà thầu bị loại để đảm bảo công khai, minh bạch và tránh khiếu nại, khiếu kiện.

Tăng cường đăng tải hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đối với các gói thầu lựa chọn nhà thầu không thực hiện đấu thầu qua mạng trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và các trang thông tin điện của Bộ GTVT, của cơ quan, đơn vị mình.

Bộ GTVT cũng yêu cầu không được loại nhà thầu tại bước kiểm tra tính hợp lệ hồ sơ dự thầu hồ sơ đề xuất (HSDT/HSĐX) do thiếu tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm khi chưa thực hiện làm rõ HSDT/HSĐX. Nghiêm cấm việc làm rõ HSDT/HSĐX dẫn đến thay đổi bản chất của nhà thầu tham dự thầu, nội dung cơ bản của HSDT/HSĐX đã nộp.

"Đảm bảo tỉ lệ đấu thầu qua mạng năm 2019 theo hình thức chào cạnh tranh, đấu thầu rộng rãi đạt tối thiểu 50% số lượng về gói thầu và 15% về tổng giá trị gói thầu....", Bộ GTVT chỉ đạo.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục