Sớm nắm bắt xu hướng, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) định hướng việc đẩy mạnh số hóa là phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh tổng thể. Song song ứng dụng chuyển đổi số với sản phẩm – dịch vụ và môi trường nội bộ, MSB đang mang tới những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng cũng như cán bộ nhân viên.
MSB đang hướng đến một mục tiêu đầy tham vọng – trở thành ngân hàng có chất lượng dịch vụ tốt nhất dựa trên nền tảng số hóa hiện đại. Để hiện thực hóa điều này, ngoài sự đầu tư nghiêm túc cho các dự án trọng yếu, MSB cũng thực hiện việc chuyển đổi tư duy toàn hệ thống, từ ban lãnh đạo tới từng nhân viên.
Thay thế cách thức làm việc truyền thống, MSB áp dụng phương pháp tiếp cận theo mô hình Agile@ Scale. Mô hình này cho phép MSB sáng tạo những giải pháp xuất phát từ nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng, không đơn thuần để đáp ứng "đề bài chung" của thị trường. "Quá trình ra mắt sản phẩm, thu thập trải nghiệm và tinh chỉnh giải pháp ở MSB đang diễn ra rất nhanh, nhanh hơn nhiều lần so với cách thức vận hành cũ của hệ thống ngân hàng trước đây. Phương pháp Agile không phải để MSB đưa ra những sản phẩm hoàn hảo ngay từ bước đầu tiên, mà để đáp ứng liên tục và "đánh trúng" nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng với mức độ sai sót thấp nhất" – bà Đinh Thị Tố Uyên – Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Chiến lược MSB chia sẻ.
Có thể thấy sự hiện diện của mô hình này ở hầu hết các dự án trọng yếu tại MSB. Tiêu biểu như Nhà máy số (Digital Factory) với mức đầu tư khoảng 2000 tỷ đồng, hiện đã hoàn thiện việc số hóa hoàn toàn hành trình khách hàng trong vay tín chấp, vay thế chấp, đăng ký thẻ tín dụng và mua bảo hiểm. Với dự án thay đổi Core Banking, MSB là đơn vị tiên phong trên thị trường chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi mới lên phiên bản T24 Transact hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay. Dự án đang trong giai đoạn thiết kế song song phát triển và sẵn sàng hoạt động vào năm 2023.
Không chỉ với khách hàng, MSB cũng đang triển khai số hóa và đơn giản hóa quy trình nội bộ với mục tiêu giảm thiểu 70% khối lượng công việc giấy tờ vào năm 2023. Tiếp đó đến 2025, ngân hàng kì vọng đưa ra một phương thức làm việc mới cho phép cán bộ nhân viên có thể làm việc từ xa linh hoạt để gia tăng hiệu suất làm việc, nâng cao tính sẵn sàng đáp ứng và thích ứng linh hoạt trong mọi hoàn cảnh, mọi môi trường.
Tối ưu hóa hành trình khách hàng
Mô hình Agile đã tạo cơ hội để MSB nhanh chóng ra mắt thị trường chuỗi sản phẩm hiện đại với hành trình số hóa từ đầu tới cuối. Cụ thể, với khách hàng cá nhân, MSB mang tới người dùng tiện ích về giao dịch hoàn toàn trực tuyến từ bước mở tài khoản tới đăng ký, phát hành và quản lý sản phẩm tài chính như thẻ thanh toán, mua bảo hiểm, thẻ tín dụng hay khoản vay. MSB hiện đang triển khai việc cấp và quản lý tín dụng với các sản phẩm tín chấp, thấu chi online. Theo đó, việc đăng ký vay cùng quá trình thẩm định, phê duyệt được số hóa hoàn toàn, rút ngắn quy trình từ vài ngày xuống còn vài giờ hoặc vài phút.
Tương tự, đối với khách hàng doanh nghiệp, MSB đã triển khai nhiều sản phẩm và tiện ích đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao về số hóa như: mở tài khoản, chuyển tiền nhanh, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền quốc tế, bán ngoại tệ, giải ngân trực tuyến… Đặc biệt, MSB cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ra mắt giải pháp cấp tín chấp đến 15 tỷ giúp doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ và nhận phê duyệt 100% online chỉ trong 3 ngày làm việc.
Dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến và dữ liệu đám mây, MSB đặt mục tiêu thiết kế và mang đến khách hàng những sản phẩm "thuần số", không phải chỉ số hóa một phần hay từng phần. Do vậy, MSB đang từng bước hoàn thành triển khai chương trình STP (straight-through processing) - tự động hóa từ đầu tới cuối toàn bộ quy trình, cho phép khách hàng tự xử lý các giao dịch hoàn toàn trực tuyến, từ đó dễ dàng tiếp cận sản phẩm ngân hàng và sử dụng linh hoạt các dịch vụ khác mà không cần thao tác phức tạp hay trợ giúp từ nhân viên.
Trong giai đoạn từ 2023 đến 2025, MSB sẽ tiếp tục đầu tư gần 2000 tỷ đồng cho mảng công nghệ, hiện thực hóa mục tiêu 70 đến 80% giao dịch được thực hiện trên kênh số, đồng thời giảm thời gian sản phẩm ra mắt thị trường xuống 4 tuần/sản phẩm.
MSB kì vọng hành trình chuyển đổi số sẽ được triển khai một cách thông suốt, từ đầu tới cuối với trải nghiệm khách hàng trên đa kênh, từ đó đồng hành cùng khách hàng "vươn tầm" trong mọi giao dịch tài chính.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.