Mùa hoa lục bình khoe sắc tím mênh mang ở miền quê Quảng Nam

Thứ hai, ngày 27/04/2020 09:40 AM (GMT+7)
Hè về, hoa lục bình khoe sắc tím mênh mang trên các đầm nước, hòa cùng nhịp sống con người tạo nên bức họa đồng quê.
Bình luận 0

img

Mảng lục bình trổ hoa tím trên đầm nước ven đường làng chạy ngang qua các thửa ruộng, hàng cau và nếp nhà yên bình.

Bức ảnh nằm trong bộ ảnh “Mùa hoa lục bình” của hai tác giả Trần Minh Trí và  Lê Quang Thọ chụp tại vùng quê thôn Vân Quật, xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

img

Những thửa ruộng gặt xong còn trơ gốc rạ là nơi trẻ con dạo chơi thả diều vào mỗi buổi chiều. Cánh diều bay trong gió, phía dưới là mảng tím lục bình.

img

Lục bình hoặc lộc bình, còn được gọi là bèo tây, mọc cao khoảng 30 cm với dạng lá hình tròn, màu xanh lục, láng và nhẵn mặt. Loài thực vật thủy sinh này sinh sản rất nhanh nên dễ làm nghẽn ao hồ, kênh rạch.

img

Cây được đặt tên là lục bình vì có 6 hoa nở trên mỗi bông tạo thành chùm. Lục bình trôi dạt theo từng con nước, "vô tình" tập trung lại một góc ao, hồ khoe sắc thắm. 

img

Một khóm hoa lục bình. Sang hè lục bình nở hoa màu tím nhạt, mang vẻ đẹp tự nhiên và hoang dại tươi mát cả một vùng quê. Cánh hoa lục bình chỉ nở trong một ngày. Sau khi hoa tàn, một đài hoa khác lại mọc lên và bung nở vẻ đẹp đằm thắm.

img

Quang cảnh mùa hoa lục bình từ trên cao. Mùa hoa lục bình nở gắn với nếp sinh hoạt đời thường của người dân quê.

img

Người phụ nữ đạp xe bán hàng trên đường quê. Một trong những ý nghĩa của loài hoa này chính là sức sống mãnh liệt, dù bị vùi dập bởi mưa gió, dòng chảy nhưng vẫn nở hoa tím biếc và vươn mình đón nắng.

img

Bức họa đồng quê mùa hoa lục bình nở, xa xa là lũy tre trên bờ ao.

Trẻ em thảnh thơi đạp xe trên đường quê. Hè về, ve kêu, phượng đỏ và lục bình đã nở. Những năm trước, thời điểm này trẻ em đang đi học và sắp được nghỉ hè. 

img

Khung trời tím biếc mùa hoa lục bình. Trong đời sống, lục bình được sử dụng làm thức ăn cho gia súc, ủ nấm rơm và làm phân chuồng. Ngoài ra, chúng còn mang lại giá trị kinh tế, như xơ lục bình phơi khô bện thành dây, thành thừng rồi dệt chiếu hoặc các vật dụng thủ công mỹ nghệ. Trong các món ăn, lục bình non nấu canh chua cua đồng và hoa lục bình có thể dùng để chấm cá kho đầy ắp hương vị quê nhà.

Ảnh: Trần Minh Trí – Lê Quang Thọ

Huỳnh Phương (VnExpress)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem