dd/mm/yyyy

Mùa kiểng Tết ở miền Tây tạo khác biệt ở chất lượng

Thời điểm này, nông dân các tỉnh ĐBSCL đang khẩn trương sản xuất các loại hoa kiểng, cây ăn trái phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết Mậu Tuất 2018. Năm nay, người dân không sản xuất nhiều mà chỉ tập trung vào chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Người dân huyện Chợ Lách chuẩn bị hoa kiểng bán trong dịp Tết 2018 

Xuất hiện nhiều giống hoa mới lạ

Tại Làng hoa Bà Bộ (khu vực Bình An, phường Long Hoà, quận Bình Thuỷ, TP.Cần Thơ), người dân đang tất bật chăm sóc các chậu hoa để bán trong dịp Tết tới. Theo người dân nơi đây, họ đã sẵn sàng để tung ra thị trường Tết với nhiều giống hoa mới lạ, đa sắc màu và nhiều kiểu dáng. Những giống hoa này được lấy từ Đà Lạt (thích nghi được với khí hậu ấm, nóng) và TP.HCM về sản xuất, nhân rộng.

Một số loài hoa có thể kể đến là linh lan lá nhỏ, dâu tây, cẩm chướng cao, cúc bảy màu, cẩm tú cầu,… Lý do người dân nơi đây chọn loại hoa mới để trồng bán là vì theo thị hiếu. “Thấy mới, lạ, người mua sẽ thích thú. Theo đó, giá bán sẽ cao, dễ tiêu thụ, giúp cho người trồng khoẻ hơn. Bây giờ xu hướng là loại bỏ dần những loại hoa cũ thường thấy”, ông Đoàn Hữu Bốn – Giám đốc HTX hoa kiểng Bình An cho biết.

Chợ Lách luôn là điểm đến ưa thích của người chơi hoa kiểng ngày Tết

Theo phóng viên tìm hiểu, chỉ riêng hoa cát tường, HTX hoa kiểng Bình An đã có đến 21 loại, mỗi loại có 1 màu riêng nhìn rất đẹp. Còn cúc đồng tiền thì có trên 20 màu khác nhau, đặc biệt là có chữ lộc hoặc song hỷ trên cánh hoa. Để trồng loại hoa này, người dân phải kê chậu hoa lên khỏi mặt đất và che ánh nắng phía trên bằng lưới.

Sau thời gian chăm sóc cẩn thận, gần đến cận Tết, các xã viên HTX này sẽ đưa đi các chợ hoa bán hoặc bán theo hợp đồng đã ký với các cửa hàng ở các tỉnh, thành ĐBSCL.

Tại làng hoa kiểng Chợ Lách (tỉnh Bến Tre), người dân cũng tất bật sản xuất hoa tết. Hộ dân nào cũng ra sức đầu tư, chăm sóc hoa đẹp, hy vọng nở đúng dịp tết, tiêu thụ được dễ dàng.

Bên cạnh các loại hoa truyền thống, người người trồng hoa luôn tìm cách “làm mới” sản phẩm của mình từ việc tạo ra nhiều cánh trên cùng một hoa, chọn chậu đẹp có cách tân. Năm nay, kiểng thú cũng được các nghệ dân huyện Chợ Lách chuẩn bị hết sức công phu.

Anh Lê Hoàng Minh, ngụ xã Long Thới, huyện Chợ Lách chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, từ thời điểm này đến tết, không khí sản xuất hoa kiểng càng nhộn nhịp. Hy vọng năm nay, với những kinh nghiệm trồng hoa lâu năm nơi đây, hoa sẽ phát triển tốt”.

Thị trường hoa kiểng Tết năm nay xuất hiện nhiều sản phẩm mới lạ

Theo Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách, dự kiến dịp tết Nguyên đán năm 2018, các hộ dân sẽ cung ứng ra thị trường khắp nơi khoảng 8 triệu chậu hoa kiểng các loại.

Ông Lê Văn Tý – Trưởng Ban đại diện làng mai vàng cổ thụ Phước Định (xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, làng mai vàng Phước Định có khoảng 160 hộ dân trồng mai, bán cho thị trường trong và ngoài tỉnh Vĩnh Long vào dịp lễ, Tết. Ngoài những cây mai có gốc to, lâu năm, người dân làng mai còn tập trung lo chăm sóc các cây nhỏ nhưng có dáng đẹp.

“Đến thời điểm này, hoa kiểng của bà con phát triển tốt dù có ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp thường xuyên khuyến cáo bà con theo dõi chặt thời tiết để phòng ngừa sâu bệnh. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyên bà con nên tìm kiếm thương lái ký kết hợp đồng tiêu thụ trước thay chờ bán từng chậu hoa khi cận Tết”, Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách nói.

Ở làng hoa kiểng TP.Sa Đéc (Đồng Tháp), để phục vụ cho thị trường tết, một số giống hoa mới đã được nông dân lựa chọn trồng. Theo đó, các giống hoa mới gồm có hồng leo, dạ yến thảo rủ, một số giống hoa ly, hoàng kim mới, cúc đồng tiền có màu sắc khác lạ, gấm may mắn...

“Găm” hàng ngon đợi Tết

Ông Võ Hồng Quốc (ngụ xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cho hay, thời điểm này, nhiều nhà vườn ở đang tất bật chuẩn bị trái cây cung ứng thị trường Tết Nguyên đán 2018. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết, nhiều loại nông sản chủ lực phục vụ thị trường Tết bị suy giảm đáng kể.

“Năm nay, số lượng bưởi Tết giảm nhiều do nhiều cây bị lão hóa, cây ra hoa nhưng bị rụng sau đó, những trái phát triển được thì lại cho năng suất kém. Ngoài ra, năm nay là năm nhuận, mưa trái mùa, nhiều khiến bưởi ra hoa sớm, không đồng loạt”, ông Quốc thông tin.

Hiện nay, vườn nhà ông Quốc chỉ còn lại khoảng 40 cây bưởi và 200 cây đào tiên. Trước tình hình trên, để có trái cây cung ứng thị trường Tết, ông Quốc chỉ chọn những cây khỏe, trái tốt để dưỡng, chăm sóc kỹ.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, diện tích cây ăn trái phục vụ Tết trên địa bàn huyện năm nay dự kiến giảm khoảng 30% so năm trước. Vì vậy, ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo bà con nông dân chăm sóc kỹ, thăm vườn thường xuyên để kịp thời xử lý các bệnh do thời tiết, áp dụng các biện pháp cắt cành tạo tán và chăm sóc kỹ để năng suất trái ổn định...

Làng hoa Bà Bộ sẽ có nhiều sản phẩm mới.

Ở các vùng trồng xoài trọng điểm ở ĐBSCL như TP.Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp); huyện Cái Bè (Tiền Giang), huyện Châu Thành, Châu Thành A (Hậu Giang)…, nhiều nông dân tập trung cho vụ xoài tết 2018. Các thương lái đã tìm đến nhiều nhà vườn để “đặt cọc” mua để chở đi TP.HCM tiêu thụ khi thu hoạch. Nhằm hạn chế rủi ro do thời tiết gây ra, người dân đang nỗ lực chăm sóc vườn xoài cho tốt.

“Thời gian qua, mưa xuất hiện liên tục đã làm cho cây xoài bị rụng bông, buộc nhà vườn phải xử lý lại, hiện đã tạm ổn. Hy vọng từ đây đến gần Tết, với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, xoài dành bán tết phát triển tốt”, ông La Văn Hùng, ngụ xã Hòa An, TP.Cao Lãnh nói.

Nhiều nhà vườn ở miền Tây hy vọng sẽ tạo ra trái bưởi to, ngọt bán Tết.

Ông Huỳnh Thanh Khoa (ngụ ấp Tân Phát, xã Tân Thuận Đông, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) – một người có nhiều năm kinh nghiệm trồng xoài bán Tết cho biết: Năm nay, nhiều hộ dân lân cận hạn chế số lượng, chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng. “Thời tiết này rất khó mà sản xuất nhiều, vì vậy chúng tôi sẽ tập trung đầu tư vào chất lượng trái, mẫu mã sao cho đẹp”, ông Khoa nói.

Cũng như các loại trái cây trên, nhiều nông dân vùng trồng quýt hồng ở huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) còn cho biết, năm nay sản lượng quýt hồng để cung ứng cho thị trường trưng Tết hạn chế vì trái rụng nhiều, nhất là đối với loại cây trồng trong chậu bán Tết. Để xử lý tình trạng này, người dân sử dụng nhiều cách để chăm sóc cây.

“Ngoài việc che màng phủ, tôi còn đưa chậu quýt xuống hố đất (trời mưa dầm thì mang lên). Cách này sẽ giúp giữ ẩm tốt cho thân cây, từ đó, cây cho trái to và màu sắc đẹp”, ông Lưu Văn Ràng ở xã Vĩnh Thới chia sẻ.

Huỳnh Xây