Muốn bá chủ ngành xe điện, Trung Quốc có dễ đạt được?

Huỳnh Dũng Chủ nhật, ngày 09/05/2021 08:59 AM (GMT+7)
Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành quốc gia đi đầu trong ngành sản xuất xe điện thế giới.
Bình luận 0

Theo thông tin mới cập nhật thì Xpeng Motors, hãng ô tô điện của Trung Quốc đã mở một nhà máy lắp ráp lớn ở đông nam Trung Quốc và đang xây dựng thêm một nhà máy tương ứng gần đó.

Một công ty ô tô điện khác của Trung Quốc, Nio đã mở một nhà máy lớn tương tự. Còn Zhejiang Geely, chủ sở hữu của Volvo đã công bố một nhà máy sản xuất ô tô điện mới khổng lồ ở miền đông Trung Quốc vào tháng trước, sánh ngang với một số nhà máy lắp ráp lớn nhất thế giới về quy mô. 

Trung Quốc tham vọng với xe điện

Không những thế, Evergrande, một gã khổng lồ bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc cũng vừa xây dựng các nhà máy sản xuất ô tô điện ở các thành phố Thượng Hải, Quảng Châu và hy vọng sẽ sản xuất được nhiều ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2025.

Ảnh: @ Keith Bradsher/ The New York Times.

Ảnh: @ Keith Bradsher/ The New York Times.

Thực tế, Trung Quốc đang xây dựng các nhà máy sản xuất ô tô với tốc độ chóng mặt. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang sử dụng hàng tỷ đô la mà họ huy động được từ các nhà đầu tư quốc tế và các nhà lãnh đạo địa phương với mục tiêu muốn đánh bại các nhà sản xuất ô tô lâu đời có trên thị trường.

Tuy nhiên, thành công này còn lâu mới được đảm bảo. Những người chơi bao gồm các công ty khởi nghiệp, các nhà sản xuất điện tử và các tân binh khác của ngành công nghiệp xe hơi đang đánh cược rằng, những người lái xe ở Trung Quốc sẽ sẵn sàng chi từ 40.000 USD để mua một chiếc xe điện từ những thương hiệu mà họ chưa từng nghe đến.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thừa nhận rằng, kinh nghiệm lâu đời mang lại cho các công ty ô tô một số lợi thế và họ khẳng định kế hoạch của họ sẽ thành công.

Ảnh: @ Keith Bradsher/ The New York Times.

Ảnh: @ Keith Bradsher/ The New York Times.

"Chúng tôi có ý chí, và chúng tôi có sự kiên nhẫn," He Xiaopeng, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Xpeng cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nó rất thách thức, nhưng chúng ta cũng phải tiến lên".

Ngành công nghiệp Trung Quốc có nhiều động lực phát triển. Theo ước tính của hãng dữ liệu toàn cầu, LMC Automotive, Trung Quốc sẽ sản xuất hơn 8 triệu chiếc ô tô điện mỗi năm vào năm 2028, so với một triệu chiếc năm ngoái. Châu Âu sẽ chỉ sản xuất 5,7 triệu chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vào cùng thời điểm đó.

General Motors và các nhà sản xuất ô tô Bắc Mỹ khác có kế hoạch bắt kịp. Vào tháng 4/2021, Tổng thống Biden đã kêu gọi Hoa Kỳ đẩy mạnh nỗ lực sản xuất xe điện. Trong chuyến thăm tới một nhà máy sản xuất xe buýt điện ở Nam Carolina, ông cảnh báo: "Hiện tại, chúng ta đang chạy phía sau Trung Quốc".

Theo LMC, các nhà sản xuất ô tô Bắc Mỹ đang trên đà sản xuất chỉ 1,4 triệu ô tô điện mỗi năm vào năm 2028, so với con số 410.000 chiếc được chế tạo vào năm ngoái.

Được biết, từ năm 2016 Trung Quốc đã là thị trường tăng trưởng nhanh về xe điện trên toàn thế giới. Trên chặng đường này, không chỉ đơn thuần là thành công của các hãng xe, các nhà sản xuất phụ tùng gốc, mà đó còn là nhờ chiến lược về giao thông của chính phủ.

Ảnh: @ Keith Bradsher/ The New York Times.

Ảnh: @ Keith Bradsher/ The New York Times.

Tuy nhiên, Trung Quốc là quốc gia thải ra lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới, do đó nước này cũng bị cộng đồng quốc tế lên tiếng chỉ trích nhiều về vấn đề này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 9/2020 từng đưa ra mục tiêu sẽ giảm hoàn toàn lượng khí thải vào năm 2060. Vì thế mà xe điện lại càng được kỳ vọng trở thành động lực của ngành ô tô nước này và của cả thế giới.

Sự can thiệp mạnh tay và đầy khích lệ của Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thị trường xe ô tô điện Trung Quốc tăng trưởng. Ước tính giới chức nước này đã tung ra khoản đầu tư khổng lồ giá trị 50 tỷ USD để thúc đẩy các startup sản xuất dòng xe năng lượng mới, hỗ trợ người mua xe và xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng sạc điện rộng khắp.

Theo số liệu của Hiệp hội công nghiệp ô tô hàng đầu Trung Quốc, doanh số bán các loại xe được gọi là năng lượng mới, bao gồm ô tô chạy bằng pin, dòng xe hybrid, hay ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 30-40% lên khoảng 1,8 triệu xe vào năm 2021.

Đến năm 2025, Trung Quốc kỳ vọng doanh số bán ô tô điện hàng năm sẽ chiếm 25% tổng số xe bán ra trên thị trường, thay vì mức 5% như hiện nay. Bà Wu Jiaxian - quản lý đại lý xe điện XiaoPeng cho biết: "Thứ nhất, chúng ta có thể thấy nhu cầu về xe trên thị trường rất lớn. Thứ hai, mọi người tin rằng xe điện có nghĩa là ít ô nhiễm hơn, có lợi cho môi trường hơn. Vì vậy, họ sẵn sàng cân nhắc sử dụng xe điện".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem