Mỹ Đức: Thanh tra việc người dân tố lãnh đạo xã Xuy Xá ‘phù phép’ đất công thành của riêng

11/06/2019 09:33 GMT+7
Đại diện Thanh tra huyện Mỹ Đức – Hà Nội cho biết sẽ lập đoàn thanh tra để tiến hành làm rõ nội dung người dân tố cáo một số lãnh đạo UBND xã Xuy Xá sai phạm nghiêm trọng trong dồn điền đổi thửa, cấp và bán đất trái thẩm quyền.

Trong đơn gửi tới UBND huyện, Thanh tra huyện Mỹ Đức (TP.Hà Nội), một số công dân tố cáo ban chỉ đạo dồn điền đổi thửa xã Xuy Xá thực hiện không đúng quy định số 3429/QĐ-UBND ngày 30/12/2012 của UBND huyện đã phê duyệt phương án số 01 và hướng dẫn số 29/HD-SNN ngày 14/5/2012 của Sở NN&PTNT TP. Điều đáng nói, mặc dù đã có thông ngày 31/3/2017 của UBND TP khẳng định nội dung công dân tố cáo là đúng nhưng đến nay việc xử lý cán bộ sai phạm vẫn bỏ ngỏ.

Trong đơn của ông Phạm Văn Tiệp (SN 1959, là thương binh, thuộc thôn Nghĩa, Xuy Xá); ông Nguyễn Văn Tiến, ông Vũ Văn Điều, bà Trần Thị Tuyến,… gửi tới UBND huyện  Mỹ Đức nêu rõ, thời điểm năm 2005, ông Nguyễn Văn Chính làm Chủ tịch xã (hiện là Bí thư Đảng ủy xã) đã tự ý cho ông Nguyễn Văn Vui là chú ruột chở đất lấp ao tập thể diện tích 320 m2 không xử lý, đã làm sổ… Năm 2006, ông Chính tự ý bán đất ao của tập thể cho người nhà là ông Nguyễn Văn Liên cùng thôn với diện tích 500m2, đứng tên ông Liên. Năm 2007, ông Chính tự ý làm sổ đỏ đất ao tập thể cho gia đình.

Mảnh đất người dân tố sử dụng sai mục đích nằm giữa cánh đồng lúa được xây dựng kiên cố.

Ngoài ra, với vai trò Chủ tịch xã, ông Chính chỉ đạo cán bộ địa chính làm hợp đồng đất ao về gia đình mình, chỉ đạo bán đất ao cho em trai ruột, gia đình ông Chính đã lấy đất của tập thể là hơn 4 sào ao khoảng 1400m2 trong thời gian ông làm Chủ tịch UBND xã. Năm 2008, ông Chính kí bán đất ao không đấu thầu bãi thiện (bãi chợ là sai quy định) chỉ bán theo thỏa thuận ngầm (không công khai cho đấu thầu)…

Ngoài tố cáo Bí thư Đảng ủy xã Xuy Xá, đơn của các công dân còn chỉ ra sai phạm của ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch UBND xã. Theo đó, năm 2008, ông Minh đồng ý đấu thầu 23 ô đất bãi thiện xây nhà ở là sai quy định. Năm 2018, ông Minh với vai trò Chủ tịch xã đã lợi dụng chức quyền cho san lấp 1000m2 đất tại khu vực ngõ Đồng xây tường. Hiện nay, cán bộ địa chính xã đang làm hồ sơ thông báo sổ đỏ đứng tên: Nguyễn Thị Hương vợ ông Minh cùng hộ, Nguyễn Quốc Tuấn con trai đẻ ông Minh, Nguyễn Thị Huế con gái ông Minh và Vũ Văn Long cháu ông Minh…

“Ông Minh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cho vợ, con, cháu đứng tên làm sổ đỏ bất chấp quy định pháp luật”, đơn do người dân gửi tới UBND huyện Mỹ Đức nêu.

Cũng theo đơn tố cáo, trong thời gian làm Bí thư Đảng ủy xã, ông Minh đã nhiều lần ký quyết định bán đất trái thẩm quyền, cho giải quyết chế độ chính sách không đúng.

Mảnh đất người dân tố lãnh đạo xã Xuy Xá "phù phép" thành của riêng.

Trong một diễn biến có liên quan, trong quá trình điều tra, PV nhận được đơn của ông Nguyễn Bá Ngọc tố cáo ông Vũ Ngọc Châu (SN 1985, nguyên Cán bộ Địa chính xã Xuy Xá). 

Để làm rõ những nội dung trong đơn tố cáo, PV Dân Việt đã liên hệ làm việc với UBND xã Xuy Xá, tuy nhiên sau rất nhiều lần chúng tôi không nhận được phản hồi.

Để tiếp tục tìm câu trả lời, PV Dân Việt đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Thú, Phó Chánh Thanh tra huyện Mỹ Đức. Tại buổi làm việc, ông Thú cho biết: “UBND huyện có nhận được đơn tố cáo của ông Phạm Văn Tiệp và một số người dân về việc lãnh đạo và cán bộ UBND xã Xuy Xá sai phạm trong quản lý đất đai. Lãnh đạo huyện có giao Thanh tra huyện xác minh làm rõ những nội dung trong đơn tố cáo”.

Ông Thú cho biết thêm: “Để làm rõ những nội dung trong đơn tố cáo, chúng tôi đã gửi giấy mời tới những người gửi đơn hẹn đến ngày 11/6 lên UBND huyện trao đổi”.

“Nội dung trong đơn tố cáo đã dai giẳng từ lâu, có từ những năm 2017 – 2018 đến nay. Trong 2 lá đơn đề ngày 14/5 và 29/5 có nhiều nội dung trùng với nội dung đơn cũ đã được huyện Mỹ Đức và lãnh đạo thành phố gỉai quyết”, ông Thú cho hay.

Ông Thú cũng cho biết thêm, ngoài ra, trrong đơn có một số nội dung mới như: Ông Nguyễn Văn Chính – Bí thư Đảng ủy xã không có bằng cấp 3 và ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch UBND xã đưa ra nhiều nghị quyết không đúng, đưa con trai và người nhà làm cán bộ xã. Sau buổi làm việc ngày 11/6, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo trên cơ sở nội dung đơn và buổi làm việc để thành lập đoàn Thanh tra xác minh làm rõ.

“Trong đơn có nhiều nội dung mới, chúng tôi sẽ chắt lọc và thành lập đoàn Thanh tra liên ngành để xác minh làm rõ”, Phó chánh Thanh tra huyện Mỹ Đức nhấn mạnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Thế Anh
Cùng chuyên mục