Thứ ba, 23/04/2024

Mỹ, Nhật, Trung Quốc "tranh nhau" mua cua, ghẹ Việt Nam

17/08/2022 6:09 AM (GMT+7)

Mặt hàng cua, ghẹ không chỉ thu hút khách trong nước mà còn khách quốc tế với giá trị xuất khẩu tăng đến 41%, riêng Trung Quốc tăng đến 76% so với cùng kỳ năm ngoái

Ngày 16-8, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết tính đến 15-7, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt hơn 111 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường tăng trưởng mạnh nhất là Trung Quốc với mức tăng 76%, đạt giá trị 37 triệu USD, đứng vị trí thứ 2 sau Mỹ (giá trị hơn 38 triệu USD, tăng 27% do với cùng kỳ năm ngoái).

Thị trường thứ 3 là Nhật Bản với giá trị 24 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản vẫn là nước nhập khẩu nhiều cua và ghẹ nhất của Việt Nam trong khối thị trường tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và cũng là nước duy trì được sự tăng trưởng nhập khẩu cua, ghẹ liên tục trong nửa đầu năm 2022.

Mỹ, Nhật, Trung Quốc tranh nhau mua cua, ghẹ Việt Nam - Ảnh 1.

Cua biển loại 1 của Việt Nam

Các nước châu Âu (EU) cũng gia tăng nhập khẩu cua ghẹ Việt Nam, các nước như Pháp, Bỉ, Hà Lan có mức tăng trưởng tốt.

Tuy nhiên, theo VASEP, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng cua ghẹ đang có xu hướng giảm tốc thời gian gần đây do ảnh hưởng lạm phát tại các thị trường nhập khẩu. Điều này đã khiến người dân thắt chặt chi tiêu hơn, đặc biệt là đối với các sản phẩm có giá trị cao như: cua, ghẹ.

Ghi nhận thị trường trong nước, cụ thể tại TP HCM giá cua, ghẹ tăng liên tục trong những tháng đầu năm, đỉnh điểm là sau dịp lễ 30-4 và 1-5. Đặc biệt, mặt hàng ghẹ bán lẻ tại TP HCM có lúc vượt 1 triệu đồng/kg (loại 2 đến 3 con mỗi kg); một số ngày, có cửa hàng chuyên bánh canh ghẹ phải tạm nghỉ vì thiếu ghẹ. Nguyên nhân do nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung giảm vì ngư dân giảm ra khơi trong khi mặt hàng này chủ yếu khai thác tự nhiên, hàng nuôi không đáng kể.

Mặt hàng cua giá ổn định hơn nhờ có nguồn cua nuôi từ các hộ nông dân nhưng giá khá cao, từ 300.000 – 750.000 đồng/kg tùy chất lượng và kích cỡ.

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

Bán lẻ hiện đại TP.HCM tiếp tục "quyến rũ"

TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Những con số từ Singapore làm ấm lòng giới xuất khẩu gạo Việt Nam

Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Walmart và loạt đại gia bán lẻ ở Mexico, Venezuela đến Việt Nam săn hàng Việt

Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Thêm nhiều vé máy bay giá mềm dịp cao điểm 30-4

Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Việt Nam bất ngờ trở thành nhà cung cấp lớn nhất tinh bột sắn cho Trung Quốc

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân "Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng"

Phát huy thành công và hiệu ứng tích cực năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.