Mỹ tăng tốc “xoay trục” về châu Á

Thứ sáu, ngày 14/02/2014 07:05 AM (GMT+7)
Tổng thống Obama sẽ đi thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines vào cuối tháng Tư; chuyến công du này là một phần trong cam kết không ngừng của ông về tăng cường gắn kết ngoại giao, kinh tế và an ninh của Mỹ với các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Bình luận 0
Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội ngày 13.2 đã phát đi thông cáo từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama sẽ đi thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines vào cuối tháng Tư; chuyến công du này là một phần trong cam kết không ngừng của ông về tăng cường gắn kết ngoại giao, kinh tế và an ninh của Mỹ với các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ở Nhật Bản, Tổng thống Mỹ sẽ gặp Thủ tướng Abe để nêu bật các bước đi có tính lịch sử mà Mỹ và Nhật Bản đang tiến hành để hiện đại hóa liên minh đã tồn tại 54 năm giữa hai nước, làm sâu sắc thêm quan hệ kinh tế, kể cả thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, và mở rộng hợp tác của hai nước đối với một loạt các thách thức ngoại giao ở châu Á và trên toàn cầu.

Sau đó Tổng thống Obama sẽ tới Hàn Quốc, ở đó ông sẽ gặp Tổng thống Park để tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với một liên minh vững chắc, điểm lại những diễn biến gần đây ở CHDCND Triều Tiên và những nỗ lực kết hợp của Mỹ và Hàn Quốc nhằm thúc đẩy phi hạt nhân hóa, và thảo luận về việc thực thi Hiệp định FTA Hàn Quốc-Mỹ hiện thời. Ở Malaysia, Tổng thống Obama sẽ gặp Thủ tướng Najib của Malaysia để trình bày về những tiến bộ đáng kể đã đạt được trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ ngoại giao, kinh tế và quốc phòng của Mỹ như một đối tác quan trọng ở Đông Nam Á.

Sau đó Tổng thống Obama sẽ tới Philippines, đồng minh châu Á thứ 5 theo hiệp ước mà ông đến thăm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Ông sẽ gặp Tổng thống Aquino để nêu bật hợp tác kinh tế và an ninh của hai nước, bao gồm cả những kết quả thông qua hiện đại hóa liên minh quốc phòng của hai nước, nỗ lực mở rộng quan hệ kinh tế và châm ngòi cho tăng trưởng kinh tế thông qua Chương trình Đối tác vì tăng trưởng, và thông qua các mối quan hệ sâu sắc và lâu dài giữa nhân dân hai nước.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 12.2 cũng đã bắt đầu các chuyến thăm chính thức đến Hàn Quốc, Trung Quốc và Indonesia. Một trong những mục tiêu chính của chuyến đi này là xoa dịu mâu thuẫn tồn tại trong khu vực xung quanh các tuyên bố chủ quyền đối với hải đảo ở biển Hoa Đông và Biển Đông. Một nhiệm vụ quan trọng nữa là thống nhất quan điểm của Mỹ và các nước châu Á về Triều Tiên, khả năng nối lại cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề nguyên tử của Bình Nhưỡng.

Tất cả những hoạt động dồn dập của Mỹ hướng về châu Á trong năm 2014 với mục đích khẳng định chiến lược “xoay trục” về khu vực tiềm năng này.

Hạ Anh (Hạ Anh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem