Mỹ treo giải lớn “mua” đầu trùm tài chính al-Qaeda

Thứ sáu, ngày 23/12/2011 11:55 AM (GMT+7)
Dân Việt - Washington vừa tuyên bố treo giải 10 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giá trị, dẫn tới việc bắt giữ Ezedin Abdel Aziz Khalil, người cung cấp phần lớn nguồn tài chính cho al-Qaeda.
Bình luận 0

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ezedin Abdel Aziz Khalil, còn được biết tới với tên Yasin al-Suri, quốc tịch Syria, đã gây quỹ và rót hàng trăm nghìn USD cho tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Pakistan, Afghanistan và Iraq.

img
Ezedin Abdel Aziz Khalil, còn được biết tới với tên Yasin al-Suri. Ảnh: Foreignpolicy

“Mạng lưới của Al-Suri đóng vai trò như nguồn cung cấp tài chính, gây quỹ ở khu vực vùng Vịnh, rồi chuyển tới cho al-Qaeda ở Afghanistan và Iraq, thông qua trạm trung gian là Iran. Ngoài ra, mạng lưới này còn làm nhiệm vụ đưa gián điệp từ Trung Đông tới Afghanistan và Pakistan”, ông Eytan Fisch, đại diện Cơ quan Tội phạm Tài chính và Tài trợ Khủng bố của Mỹ phát biểu.

Giới chức Washington cũng cho rằng, Al-Suri hiện đang ở Iran và được chính phủ Iran trợ giúp, bảo vệ. Đây là lần đầu tiên Mỹ treo giải cho người cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ một “trùm tài trợ khủng bố”.

“Chính quyền Iran duy trì mối quan hệ với al-Suri và cho phép hắn hoạt động tại các khu vực biên giới nước này từ năm 2005”, ông Fisch cáo buộc.

Hồi tháng Bảy, Mỹ đã liệt Al-Suri và năm thành viên khác trong mạng lưới của y vào danh sách đen, vì có liên quan tới các hoạt động của al-Qaeda.

Theo ABC
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem