dd/mm/yyyy

Nâng cao chất lượng an ninh nông thôn

Đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong chương trình xây dựng NTM, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, tuy nhiên, đây là tiêu chí khó giữ vững, rất dễ có sự biến động nếu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Vì vậy, ngay sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng ủy, UBND xã Lãng Công (Sông Lô) tiếp tục xây dựng kế hoạch để duy trì và nâng cao chất lượng công tác đảm bảo ANTT. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong việc đảm bảo ANTT, Công an xã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã quán triệt, triển khai Thông tư số 23/2012/TT-BCA của Bộ Công an “Quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự” đến các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội. Đồng thời, chủ động xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Lực lượng công an xã Lãng Công (Sông Lô) bảo quản trang, thiết bị nghiệp vụ đảm bảo công tác giữ gìn ANTT. Ảnh Dương Hà
Lực lượng công an xã Lãng Công (Sông Lô) bảo quản trang, thiết bị nghiệp vụ đảm bảo công tác giữ gìn ANTT. Ảnh Dương Hà

Là xã miền núi nằm ở phía Bắc huyện Sông Lô, dân cư sống không tập trung, có 2 thành phần dân tộc cùng sinh sống là dân tộc Kinh và dân tộc Dao, với diện tích đất tự nhiên rộng trên 2.000 ha, có đường liên tỉnh 307 chạy qua nên tình hình ANTT trên địa bàn xã diễn biến phức tạp, tiềm ẩn việc phát sinh các tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế của xã.

Trước tình đó, Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Đặc biệt, đối với đồng bào dân tộc Dao, Công an xã tăng cường tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, để đồng bào nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm không để kẻ xấu và các thế lực phản động lợi dụng các vấn đề tôn giáo, dân tộc để tuyên truyền, xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, gây mất đoàn kết nội bộ.

Đảm bảo ANTT trong xây dựng NTM là nhiệm vụ đòi hỏi sự tập trung lãnh đạo, thực hiện quyết liệt và thường xuyên. Vì vậy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Công an xã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó, chú trọng duy trì và phát triển sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Qua đó, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an làm rõ các vụ án xảy ra trên địa bàn.

Hiện nay, trong toàn xã duy trì hiệu quả 70 tổ liên gia tự quản, 10 tổ hòa giải. Cùng với các đồng chí công an viên phụ trách địa bàn, các thành viên trong tổ phát huy được vai trò của mình trong việc giải quyết các vụ việc phát sinh tại thôn như: Mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình, mâu thuẫn giữa các gia đình với nhau; tranh chấp về lối đi… đem lại sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, Công an xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm trên địa bàn xã như: Mô hình xã Lãng Công bình yên văn hóa; mô hình phòng chống tội phạm mua bán người… Thông qua các hoạt động của mô hình, nhân dân nhận thức rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương.

Đồng chí Dương Văn Hoạt, Phó trưởng Công an xã Lãng Công cho biết: “Những năm qua, Công an xã làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định các vụ việc xảy ra trên địa bàn liên quan đến các vấn đề như đền bù giải phóng mặt bằng, môi trường… hạn chế tối đa các vụ việc vi phạm pháp luật, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã không xảy ra các hoạt động ảnh hưởng đến tình hình ANCT, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; không có trọng án và tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước”. Đảng ủy, UBND xã không ngừng quan tâm củng cố, kiện toàn lực lượng Công an xã, đảm bảo đủ về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các đồng chí công an viên gương mẫu thực hiện, tích cực vận động người thân và nhân dân trong thôn tham gia hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí làm đường giao thông nông thôn cũng như công trình hạ tầng công cộng ở địa phương; giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công sửa chữa nhà cửa; tích cực phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo...

Nhờ triển khai hiệu quả các biện pháp, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn chỉ xảy ra 7 vụ về ANTT, giảm 3 vụ so với cùng kỳ, không có trọng án và điểm nóng về TNXH. Với những thành tích đạt được, Công an xã Lãng Công vinh dự được Bộ Công an tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Lê Thảo