dd/mm/yyyy

Nâng tầm thương hiệu chè Đại Từ

Lễ hội Trà Đại Từ Xuân Mậu Tuất 2018 được huyện Đại Từ tổ chức từ ngày 23.1. Đây là sự kiện văn hoá, xã hội, du lịch nhằm quảng bá thương hiệu trà Đại Từ; tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị về sản phẩm trà Đại Từ và những người trồng, chế biến, sản xuất trà,…

Nhờ chú trọng ứng dụng KHKT, đưa giống mới năng suất cao vào trồng, cây chè ngày càng phát triển ở Đại Từ.

Nâng cao giá trị gia tăng

Đại Từ là huyện có diện tích và sản lượng chè lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên. Trước đây, nhân dân trong huyện canh tác chè bằng những giống truyền thống, kỹ thuật chăm sóc, sản xuất lạc hậu nên hiệu quả kinh tế chưa cao.

Gần 10 năm trở lại đây, cây chè đã được Đại Từ quan tâm phát triển. Đặc biệt là giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh hỗ trợ 100% giá giống mới để nhân dân trồng thay thế chè cũ, chè lâu năm, chè hạt bằng chè cành.

Để nâng tầm thương hiệu chè địa phương, huyện đã tập trung xây dựng và bảo hộ thành công nhãn hiệu tập thể “Chè Đại Từ”; tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và chế biến sản phẩm trà… góp phần tạo dựng và nâng sức cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.

Thực hiện đề án phát triển cây chè của tỉnh Thái Nguyên, Đại Từ mở rộng diện tích, hỗ trợ bà con nông dân các giống chè mới; đồng thời hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái nên năng suất ngày càng tăng, giá trị kinh tế mang lại lớn.

 Bà Nguyễn Thị Hải - Giám đốc HTX Chè La Bằng là người tâm huyết phát triển thương hiệu chè Đại Từ, giúp nhiều hộ dân làm giàu từ sản xuất chè.

Đại Từ có 19 xã nằm ven chân dãy núi Tam Đảo, có điều kiện đất đai thổ nhưỡng, nguồn nước tưới, tiểu khí hậu rất thích hợp cho phát triển cây chè và phát triển du lịch sinh thái. Chất lượng nguyên liệu chè xanh của huyện đã được các chuyên gia đánh giá và kiểm nghiệm có hàm lượng tannin dưới 30%, thấp hơn một số vùng chè lớn trong cả nước; nhưng hàm lượng đường khử chiếm 2,46% cao hơn các vùng chè khác trong cả nước rất phù hợp cho chế biến chè xanh.

Đến nay, tổng diện tích chè của huyện hiện đạt 6.333 ha, chiếm trên 30% diện tích chè trên toàn tỉnh. Trong đó, diện tích chè kinh doanh là 5.392 ha; năng suất chè bình quân đạt 115 tạ/ha/năm; sản lượng chè búp tươi đạt 62.000 tấn. Cả 30 xã, thị trấn trong toàn huyện đều có nghề sản xuất chè, trong những năm qua đã giúp cho nhiều hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm chè, những năm qua UBND huyện đã xây dựng, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng chế biến, bảo quản nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP; tập huấn kỹ thuật sản xuất chè an toàn,... Đến nay, gần 100% các hộ nông dân Đại Từ đã sử dụng các thiết bị bán công nghiệp trong chế biến chè.

Những nỗ lực đó đã tạo được sự chuyển biến cơ bản về nhận thức của nông dân và các doanh nghiệp chè trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm chế biến và thực hiện chuyển dịch cơ cấu giống chè, tăng diện tích chè giống mới có năng suất và chất lượng tốt, từ đó góp phần nâng cao chất lượng chè Đại Từ nói riêng và chè Thái Nguyên nói chung.

Đồng thời, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện cũng tích cực xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm chè Đại Từ. Toàn huyện hiện nay có 24 hợp tác xã sản xuất, chế biến chè. Với lợi thế điều kiện tự nhiên và kinh nghiệm của người dân, đặc biệt là các hoạt động quảng bá, thương hiệu “Chè Đại Từ Thái Nguyên” đã dần được khẳng định. Các sản phẩm chè Đại Từ đã và đang được tiêu thụ rộng khắp trên thị trường trong nước và quốc tế; đạt được nhiều giải thưởng, danh hiệu trong các hội thi về ngành chè hoặc tại các hội chợ, lễ hội...

Phát huy “tiếng vang” Lễ hội trà Đại Từ

Để nâng cao giá trị cây chè và sản phẩm trà, từ năm 2012, huyện Đại Từ đã tổ chức Lễ Hội Trà lần thứ nhất, thu hút được đông đảo du khách từ mọi miền tổ quốc tới tham dự. Qua lễ hội,các sản phẩm chè của Đại Từ được nhiều du khách biết đến. Từ đó đã trở thành thông lệ, cứ đến tháng Chạp âm lịch hàng năm, các xã, thị trấn; các làng nghề, HTX chè trong huyện đều sôi nổi, rộn ràng chuẩn bị cho lễ hội. Qua những hoạt động lễ hội đã góp phần giúp các sản phẩm và thương hiệu “Trà Đại Từ” ngày càng được biết đến rộng rãi trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Lễ hội Trà Đại Từ đã góp phần giới thiệu, quảng bá và tôn vinh giá trị cây chè Đại Từ. Đồng thời, nhiều làng nghề chè được công nhận; người làm chè đã tự nâng cao ý thức trong sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng trà thành phẩm, ý thức rõ ràng hơn về thương hiệu sản phẩm. Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực và là cơ hội để các hộ trồng, sản xuất và chế biến chè được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về chè và sản phẩm trà giữa các doanh nghiệp trồng, chế biến, tiêu thụ chè trong nước và quốc tế.

Sản phẩm Chè Đại Từ Thái Nguyên ngày càng được thị trường khắp nơi biết đến.

Lễ hội Trà Đại Từ Xuân Mậu Tuất 2018 được huyện Đại Từ tổ chức từ ngày 23.1 là sự kiện văn hoá, xã hội, du lịch nhằm quảng bá thương hiệu trà Đại Từ; tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị về sản phẩm trà Đại Từ và những người trồng, chế biến, sản xuất trà; là cơ hội để người trồng chè gặp gỡ, giao lưu với những người có sở thích về trà, người trồng chè, người kinh doanh trà trong và ngoài huyện. Việc tổ chức Lễ hội Trà nhằm tiếp tục xúc tiến đầu tư, ký kết các hợp đồng sản xuất, tiêu thụ trà; xây dựng các điểm tham quan vùng trà được áp dụng công nghệ cao. Huyện còn kỳ vọng thông qua đây sẽ giới thiệu đến du khách những sản vật của địa phương, hình thành các tour du lịch, hấp dẫn, ấn tượng tại các vùng chè, danh lam thắng cảnh của Đại từ nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Lễ hội diễn ra trong 2 ngày với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn như: Các xã, thị trấn trang trí gian hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm, Ban tổ chức Lễ hội chấm điểm và trao giải cho các gian hàng này; hoạt động Trưng bày sinh vật cảnh; Trưng bày, giới thiệu và bán một số sản phẩm, hàng hóa với sự tham gia của các làng nghề truyền thống...

Trong Lễ hội còn có Không gian thưởng trà và trình diễn văn hóa dân gian. Song song với đó là những phần trình diễn hát then đàn tính của các thành viên trong Câu lạc bộ hát then trong huyện. Tổ chức Hội thi “Bàn tay vàng chế biến chè”; Tổ chức trò chơi dân gian truyền thống, hoạt động văn hóa, văn nghệ ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; về mùa xuân, tình yêu, quê hương đất nước, ca ngợi người trồng chè...

Giang Dương