Nga sắp cung cấp những vũ khí tối tân gì cho VN?

Thứ tư, ngày 13/11/2013 14:02 PM (GMT+7)
Các công ty Nga đang bắt đầu hiện đại hóa hệ thống phòng không cho Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (CAST) Konstantin Makiyenko cho biết hôm 12.11.
Bình luận 0
"Nga sẽ mở rộng cung cấp các sản phẩm quân sự hiện đại cho Quân đội Việt Nam", Tổng thống Vladimir Putin nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm ở thủ đô Hà Nội hôm 12.11.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Bộ Quốc phòng hai nước đã ký một thỏa thuận liên chính phủ mới về lĩnh vực hợp tác kỹ thuật - quân sự. Bao gồm cả việc đào tạo cán bộ quân đội và hải quân Việt Nam - theo hãng tin RIA Novosti.
imgNga sẽ mở rộng cung cấp sản phẩm quân sự hiện đại cho Việt Nam.
Theo đó, văn bản mới trù định việc cung cấp cho Việt Nam các loại máy bay chiến đấu, xe bọc thép và vũ khí hạng nhẹ của Nga. Nga cũng sẽ hỗ trợ trong việc đào tạo nhân sự cho quân đội và hải quân Việt Nam.

Nói về triển vọng hợp tác kỹ thuật - quân sự giữa hai nước, ông Konstantin trả lời phỏng vấn trên Đài Tiếng nói nước Nga. Chúng tôi xin trích đăng bài phỏng vấn đáng chú ý này.

Phóng viên Đài Tiếng nói nước Nga: Những loại vũ khí nào sẽ được cung cấp thưa ông?

- Trong những năm gần đây, Việt Nam đã tích cực nâng cấp lực lượng không quân và hải quân của họ. Tôi dự đoán rằng, những nỗ lực này sẽ được tiếp tục gia tăng, nhưng cũng có thể cần phải nâng cấp hệ thống phòng không của Việt Nam.

Việt Nam sẽ trả tiền để có được những loại vũ khí kể trên hay đó là một sự hỗ trợ chính trị, giống như thời Xô Viết, khi đó Liên Xô đã viện trợ tất cả vũ khí cho Hà Nội?

Tất nhiên là không, việc cung cấp vũ khí không hoàn lại chỉ có trong thời Xô Viết, giờ đây chúng ta đang tập trung vào các động lực thương mại để thực hiện trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật - quân sự.

Đối với Việt Nam, tất nhiên, họ vẫn là một quốc gia đang phát triển, nhưng có tiềm lực mạnh. Trong những năm gần đây, họ đã mua của chúng ta hàng tỷ USD vũ khí. Điều đó cho thấy quốc gia Đông Nam Á có nhiều nguồn lực.

- Các hợp đồng quân sự giữa Nga và Việt Nam có ảnh hưởng gì tới mối quan hệ Nga - Trung Quốc không thưa ông?


Cho đến nay, điều này chưa có tiền lệ. Trung Quốc không bị chi phối bởi mối quan hệ với Nga và Nga không cần phải hạn chế hợp tác kỹ thuật quân sự với bất cứ nước nào. Điển hình như Ấn Độ, qui mô hợp tác kỹ thuật quân sự của chúng ta ngày càng lớn, nhưng Trung Quốc cũng không đưa ra phản ứng nào.

- Xin cảm ơn ông!
Trường Sa (Trường Sa)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem