Ngán ngẩm với tiền thưởng Tết

Thứ sáu, ngày 24/12/2010 06:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều doanh nghiệp không chịu báo cáo tiền lương, thưởng Tết 2011 cho công nhân hoặc nói thẳng là không có thưởng. Công nhân nghèo không tiền thưởng Tết đang lo đứng lo ngồi khi Tết đang đến gần.
Bình luận 0
img
Lên bảng lương cho lao động tại một doanh nghiệp ở Hà Nội

Nghe chuyện thưởng mà chạnh lòng

Như Dân Việt đã thông tin, Đà Nẵng vừa công bố có doanh nghiệp (DN) thưởng Tết cho người lao động đến 224 triệu đồng/người. Tại tỉnh láng giềng Quảng Ngãi, cũng có vài DN công bố mức thưởng dù không cao đến mức đó nhưng cũng khiến hàng chục ngàn công nhân trầm trồ, ao ước.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh này, thưởng Tết cao nhất thuộc về Công ty CP Thuỷ điện Đakđrinh (Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam) với mức 42 triệu đồng/người. Chị Nguyễn Thị Hải - công nhân may Công ty HT, nghe mức thưởng này há hốc mồm: Chừng đó bằng lương tụi tôi làm 2 năm! Bình quân mỗi tháng công nhân chỗ tôi làm việc cật lực cộng thêm tăng ca cũng chỉ được 2 triệu đồng/người/tháng. Thưởng Tết là số 0.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ - công nhân tại Công ty may XB, cho biết do làm ăn thua lỗ nên DN thường xuyên nợ lương công nhân. “Thu nhập công nhân bình quân 1,2 triệu đồng/người/tháng. Đã vậy còn thường xuyên bị nợ, hoặc trả theo kiểu “nhỏ giọt”, nên nhiều lần phải về nhà xin gạo đem xuống ăn. Tết năm ngoái, lãnh đạo công ty hứa cho mỗi người thùng bánh 200.000 đồng, nhưng sau đó lại nói rằng DN khó khăn nên khất lại”- chị Thủy kể.

Ông Nguyễn Thái Long, Sở LĐ-TB&XH tỉnh, xác định nỗi buồn của các công nhân kể trên là có thật: “Công nhân không có thưởng Tết nhiều lắm! Phần đông rơi vào mấy DN vừa và nhỏ, làm ăn kém hiệu quả. Nói gì đến thưởng, ngay cả tiền đóng bảo hiểm cho người lao động mà lãnh đạo DN còn nợ, không muốn đóng, thậm chí tìm cách “quỵt” nữa là”. Tỉnh này đang có 200 doanh nghiệp nợ BHXH, với số nợ 13 tỷ đồng.

Tương tự, tại Khánh Hoà, 30% số DN trên địa bàn trả lời thẳng thắn là không có tiền thưởng Tết cho lao động do làm ăn không hiệu quả. Sở LĐ-TB&XH tỉnh này đang lo ngại về việc công nhân đình công vì chuyện lương, thưởng.

Lao động hợp đồng ngắn hạn thiệt thòi

Khảo sát của Dân Việt tại một số doan nghiệp tư nhân quy mô vừa và nhỏ khác tại TP.Cần Thơ và một số tỉnh lân cận, hầu hết các đơn vị này đều cho biết mức thưởng Tết năm nay chỉ dao động trung bình từ 500.000 – 1.500.000 đồng/lao động. Anh Lê Hùng Cường – nhân viên giám sát chất lượng của một công ty chế biến xuất khẩu thủy sản ở Hậu Giang, cho biết: “Một số anh em cũng đều chung tâm trạng lo lắng về lương thưởng trong Tết năm nay. Với hơn 1 triệu đồng, năm trước thì còn kha khá, còn hiện với cái đà tăng giá tiêu dùng và lạm phát đồng tiền như năm nay, coi như tiền thưởng của anh em không những không tăng mà thực chất đang bị giảm…”.

Lao động phổ thông ở các cơ sở chế biến thuỷ sản chỉ có khoản tiền thưởng Tết mang tính chất “an ủi”: Từ 100.000 - 200.000 đồng/người. Chị Trần Thị Hồng Đào - công nhân tại một công ty chế biến thủy sản ở Hậu Giang, cho biết: “Cầm tiền thưởng 200.000 đồng mà đi mua đồ ăn Tết thì khó quá! Bây giờ cái gì cũng tăng giá hết… Hai vợ chồng tôi đang dự định rút ngắn ngày nghỉ lại để đi làm sớm hơn, đỡ chi phí Tết!”.

Lao động thời vụ và hợp đồng ngắn hạn gần như không có thưởng Tết. Một cán bộ phòng Lao động và Tiền lương (Sở LĐ-TB&XH TP.Cần Thơ), nói: “Nhóm lao động thời vụ và hợp đồng ngắn hạn này lại là cứu cánh của việc cơ cấu lại bộ máy và họ đóng góp không ít công sức cho các công ty, đơn vị vượt qua khó khăn trong cả năm hoạt động vừa qua. Vậy mà đáng buồn là hầu như họ không hề được thưởng cho công sức lao động của mình”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem