Ngành mía đường
-
Giá đường trong nước nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức cao và đi cùng pha với giá đường thế giới trong năm 2023 do đường nhập khẩu chiếm 2/3 nguồn cung đường của Việt Nam.
-
Đường mía nhập khẩu vào Việt Nam của một số doanh nghiệp Thái Lan bị áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
-
SSI Research dự báo giá đường trong nước nhiều khả năng sẽ neo ở mức cao và theo cùng xu hướng với giá đường thế giới trong năm 2023 do đường nhập khẩu chiếm 2/3 nguồn cung đường Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chính sách thuế nhập khẩu đối với đường Thái Lan có hiệu lực.
-
Nhóm phân tích của SSI Research cho rằng giá đường tinh luyện sẽ duy trì quanh mức 20.000 đồng/kg (+12% svck) từ quý II/2023. Các công ty chủ yếu sử dụng nguyên liệu mía trong nước như QNS, SBT và SLS sẽ được hưởng lợi lớn từ xu hướng tăng giá đường.
-
Theo VCBS, biện pháp thuế sẽ hỗ trợ giá đường trong nước trong dài hạn. Điều này sẽ giúp cải thiện doanh thu và lợi nhuận cho các doanh nghiệp trong ngành.
-
Tính đến thời điểm hiện tại, từ khi được xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai, đã có 4 xe sầu riêng được xuất khẩu với tổng trọng lượng gần 70 tấn.
-
Ngành mía đường đang có dấu hiệu phục hồi, khởi sắc hơn do các yếu tố tác động, trong đó có biện pháp chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp.
-
Sự giảm bớt nguồn cung từ các loại đường có nguồn gốc nhập khẩu đã tạo điều kiện cho đường sản xuất từ mía trong nước có thể tiêu thụ được và cũng cải thiện được giá bán trong tháng 8.
-
Trong 7 tháng đầu năm nay, lượng đường nhập lậu từ Campuchia, Lào vào Việt Nam là hơn 441.200 tấn, tương đương bình quân mỗi tháng nhập lậu hơn 63.000 tấn. Theo đó, VSSA ước tính, cả năm 2022, tổng lượng đường nhập lậu từ hai quốc gia này sẽ lên đến 756.300 tấn.
-
Tổng mức thuế 47,64% sẽ áp dụng cho hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu đường từ 5 nước ASEAN có sử dụng đường nguyên liệu xuất xứ từ Thái Lan.