Nghệ sĩ háo hức chờ show tết

Thứ bảy, ngày 26/01/2013 07:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các đoàn nghệ thuật trên cả nước và rất nhiều nghệ sĩ đang náo nức chờ tết về để đến với khán giả. Với họ, tết không phải mùa nghỉ ngơi, mà chính là mùa phục vụ khán giả sôi động nhất trong năm.
Bình luận 0

Náo nức chờ “xuất hành”

Nhiều đơn vị nghệ thuật khắp các tỉnh thành đang xông xáo biểu diễn hoặc hoàn thiện chương trình, kịch mục để diễn chào xuân, phục vụ nhân dân. Tại Thanh Hoá, được biết, đêm giao thừa, 4 đơn vị nghệ thuật của tỉnh đều “xuất hành”: Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn diễn tại trung tâm TP.Thanh Hoá, Đoàn Cải lương đến thị xã Bỉm Sơn, Đoàn Nghệ thuật chèo sang huyện Nga Sơn, còn Đoàn Tuồng thì về huyện Ngọc Lặc.

img
Tiểu phẩm của Nhà hát Kịch Hà Nội thường xuyên phục vụ khán giả các địa phương.

Tại Bắc Ninh, Đoàn Dân ca quan họ vừa được tỉnh nâng cấp lên nhà hát, đang tích cực chạy chương trình nghệ thuật "Về miền quan họ". Giám đốc - NSƯT Quý Tráng cho biết, đêm giao thừa, anh chị em nghệ sĩ sẽ biểu diễn cho nhân dân TP. Bắc Ninh ở khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Trong những ngày tết, nhà hát sẽ tiếp tục diễn mừng hội chùa Phật Tích (Tiên Du), hội thi hát quan họ đầu xuân tại thành phố và hội Lim (Tiên Du), hội đền Kinh Dương Vương (Thuận Thành), hội làng Diềm (Yên Phong) và nhiều lễ hội khác.

Các suất diễn trong khu vực phố cổ Hà Nội cũng đang chờ đợi Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam thuộc Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Mọi năm, trung tâm thường đón xuân với khán giả ngay từ tối mùng 1 Tết, năm nay sẽ bắt đầu từ mùng 2 và lần lượt diễn đến mùng 5 tại các di tích ở 38 Hàng Đào, 42 Hàng Bạc, 85 Hàng Gai và 28 Hàng Buồm.

Chương trình gồm nhiều tiết mục hát xẩm, quan họ, hát văn, trống quân... Đêm 30.1 dương lịch tới đây (19 tháng Chạp), các diễn viên trung tâm sẽ góp mặt trong chương trình truyền hình trực tiếp “Làng nghề phố nghề” tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam. Theo anh Vũ Đức Huy - trợ lý của Phó Giám đốc Trung tâm Thao Giang, trung tâm đang dồn sức chuẩn bị cho “Đêm xẩm thứ 1.000” trước thềm giỗ tổ nghề 22.2 âm lịch. Quy tụ nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân hát xẩm từ nhiều tỉnh thành trong cả nước với nhiều làn điệu, tiết mục đặc trưng vùng miền, đây sẽ là chương trình lớn và giàu ý nghĩa trong dịp xuân Quý Tỵ.

Đề cao tinh thần phục vụ

Dịp đầu xuân cũng nhiều lễ hội truyền thống, nhiều địa phương thường có hợp đồng mời văn công về biểu diễn phục vụ toàn dân. Các đơn vị nghệ thuật, nhất là chèo khá “đắt hàng” trong thời gian này. Trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế, niềm vui biểu diễn và thưởng thức xem chừng cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên với mục tiêu góp vui cho mùa xuân của quần chúng, nhiều đơn vị nêu cao tinh thần phục vụ.

NSƯT Trương Hải Thọ - Trưởng đoàn Nghệ thuật chèo Thanh Hoá cho biết, đoàn đang tập chương trình tết gồm những tiết mục hát chèo, hát văn, múa, tạp kỹ... để phục vụ bà con. Năm nay đoàn diễn khai xuân mùng 9 tháng Giêng tại huyện Thiệu Hoá, sau đó sẽ diễn thường xuyên ở các địa phương, cơ quan khác. Ông Thọ nói: Các cơ sở, đơn vị cũng có ý kiến là đang khó về kinh tế, nhưng chúng tôi cũng hết sức thông cảm và san sẻ, sẵn sàng diễn trong điều kiện thấp. Nhờ thế, đoàn vẫn sẽ tiếp cận được nhiều nơi.

Chương trình “Táo Quân 2013” sẽ được ghi hình liên tục trong 3 đêm 25, 26, 27.1 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội để phát sóng vào tối 30 Tết. Một chương trình được nhiều người mong đợi khác nữa là Gala Cười 2013 cũng sẽ lên sóng vào tối mùng 2 Tết trên VTV3.

Nhiều đơn vị công lập khác cũng hướng về đông đảo quần chúng, nhất là bà con các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Từ đầu tháng 1 dương lịch, Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Lâm Đồng đã diễn ở nhiều địa phương. Từ mùng 1 đến mùng 5 Tết, đoàn sẽ diễn ở TP. Đà Lạt, phục vụ du khách và tham gia hội xuân, sau đó từ Nguyên tiêu lại đến với các huyện, xã.

Theo trưởng đoàn - nhạc sĩ Đình Nghĩ, điều kiện kinh tế chung cũng phần nào tác động, nhưng đồng bào vốn thiệt thòi về thưởng thức văn hoá nghệ thuật nên lúc nào cũng cần lắm! Đó là món ăn quan trọng nên anh em trong đoàn có thể chưa lĩnh lương hoặc tiền chế độ diễn còn chậm nhưng vẫn nhiệt tình tự bỏ tiền đi diễn trước đã. “"Anh em làm nghề một cách tinh khôi!”- nhạc sĩ quả quyết.

Được biết, Nhà hát Kịch Hà Nội cũng có nhiều suất diễn kịch và tiểu phẩm hài trước và sau tết, phục vụ nhân dân các huyện, thị xã trên địa bàn thủ đô. Nhiều khi có thể hiểu nhầm rằng đã có ti vi, đầu đĩa... với hàng loạt chương trình, ấn phẩm giải trí thì biểu diễn “sống” sẽ bị thu hẹp đất. Nhưng vẫn tồn tại thường xuyên trong khán giả, nhất là lớp công chúng bình dân, nhu cầu xem, nghe trực tiếp những hình ảnh, âm thanh sống động và đón nhận sự giao cảm của nghệ sĩ. Vì vậy, các nghệ sĩ rất cần các tỉnh thành, các sở, ngành, huyện, xã tích cực hỗ trợ và hưởng ứng cho mô hình này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem