Nghệ thuật... “bẻ còi”

Thứ ba, ngày 05/04/2011 14:17 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ở vòng đấu thứ 9 V.League 2011, trong một tình huống rất nhạy cảm, trọng tài Đức Vũ đã công nhận bàn thắng của ĐT.LA vào lưới SHB.Đà Nẵng nhưng ngay sau đó lại ra hiệu cho phát bóng lên. Giới chuyên môn gọi đá là “bẻ còi”.
Bình luận 0

Thực ra trong một trận đấu, việc trọng tài chính thay đổi quyết định của mình là không sai với luật, cái sai ở đây chính là việc ông Vũ đã phối hợp không ăn ý với trợ lý của mình để dẫn đến chuyện "chính thổi một đằng, biên phất một nẻo". Kết luận cuối cùng, việc không công nhận bàn thắng của trọng tài Vũ là rất chính xác nhưng phản ứng từ phía Đà Nẵng cũng như ĐT.LA, như một thói quen để gây áp lực với trọng tài.

Phải nói là ông Vũ dũng cảm trong trường hợp này, giống y hệt quyết định của trọng tài Phi Long không công nhận bàn thắng của B.Bình Dương ở phút bù giờ trong trận đấu sớm vòng 9, khi Hữu Thắng cũng đã việt vị.

Cách đây gần 3 năm, cũng trong trận Đà Nẵng- ĐT.LA, trọng tài Lê Xuân Hòa cũng đã "bẻ còi", khi đã công nhận rồi bị đội nhà phản ứng tới mức phải quay ngược 180 độ, không công nhận bàn thắng hợp lệ của ĐT.LA. Sau này, trọng tài Hòa có tâm sự về vụ "bẻ còi" rằng: "Đó là quyết định thiếu dũng cảm nhất trong cuộc đời tôi, lẽ ra tôi phải làm đúng chức trách của một trọng tài chứ không phải bị gây áp lực để rồi làm trái với những quy định của nghề". Sau vụ "bẻ còi" đó ông Hòa "treo còi" luôn.

Bóng đá Việt không hiếm những trường hợp phải thay đổi quyết định. Năm 2007, trên sân Thanh Hóa, trọng tài Võ Minh Trí "buộc phải" công nhận một bàn thắng "tưởng tượng" của chủ nhà Thanh Hóa để trận đấu an toàn. Quyết định của ông Trí là sai nhưng sau đó, chính trọng tài này lại được khen bởi đã cứu cho ban tổ chức giải một bàn thua trông thấy.

Bóng đá Việt đang có thói quen nhìn trọng tài bằng con mắt xấu nhưng rõ ràng, với những quyết định dũng cảm của trọng tài Long, trọng tài Vũ ở vòng 9, họ cũng xứng đáng có những lời ngợi khen.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem