Nghị định 67

  • Từ những ngư dân thành đạt với khối tài sản cả chục tỷ đồng, là chỗ dựa cho hàng trăm lao động, nay 2 ngư dân nổi tiếng nhất Đà Nẵng đã trở thành... con nợ, phải rời bỏ quê hương chỉ vì "dính" vào tàu vỏ thép (tàu 67). Bi kịch đến từ khi họ dốc tiền để đóng những con tàu cả 20 tỷ đồng...
  • Không chỉ ngư dân mắc kẹt với những con tàu 67 làm ăn không hiệu quả, nợ xấu tăng cao, mà các ngân hàng thương mại giờ cũng lâm thế kẹt "đi mắc núi trở lại mắc sông", vì nợ xấu của ngư dân đã lên tới cả hàng trăm tỷ đồng, mà chưa biết khi nào thu hồi được nợ. Nhiều ngân hàng mới chỉ dừng lại ở mức "dọa" kiện ngư dân ra tòa, vì vấn đề này khá nhạy cảm trước dư luận...
  • Những ngày cuối tháng 8, đến một số âu thuyền ở Quảng Nam, chúng tôi không khỏi giật mình khi bắt gặp hàng loạt con tàu vỏ thép (được đóng theo Nghị định 67, hay còn gọi là "tàu 67") ngày đêm dầm mình phơi nắng, phơi sương dọc bờ biển. Đằng sau mỗi con tàu đó là những nỗi buồn của hàng trăm ngư dân khi phải xa biển, xa ngư trường và họ còn có nỗi lo lớn hơn nữa là có thể phải đi hầu tòa bất cứ lúc nào, bởi các ngân hàng đe sẽ khởi kiện nếu không trả nợ đúng hạn. Nhưng, tiền đâu trả?...
  • LTS: Năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67 về Thủy sản, theo đó có nhiều chính sách đột phá nhằm phát triển nghề đánh bắt thủy sản nước ta, đặc biệt thông qua việc đóng mới các tàu sắt vỏ thép công suất lớn phục vụ bà con ngư dân đánh bắt xa bờ. Theo thống kê của Bộ NNPTNT, đến nay đã có 1.032 con tàu được đóng mới và ra khơi. Dù vậy, trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đã thừa nhận, đang có hàng loạt bất cập trong việc triển khai thực hiện chính sách này. Quá trình ghi nhận của PV Dân Việt cũng cho thấy, việc thực thi chính sách này đang tồn tại rất nhiều điều khó khăn cho bà con ngư dân khi vươn khơi, bám biển... Từ hôm nay, Báo điện tử Dân Việt khởi đăng loạt bài dài kỳ, có tựa đề "5 năm con tàu 67".
  • Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định ngày 15/8 tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường đã thừa nhận hàng loạt bất cập trong chính sách đóng tàu theo Nghị định 67 (còn gọi là "tàu 67") và cho biết đến cuối năm nay sẽ tổ chức tổng kết Nghị định này để ban hành chủ trương mới.
  • Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Khánh Hòa (Agribank Khánh Hòa) cho biết, đã gởi 3 hồ sơ sang tòa án khởi kiện các chủ tàu cá chây ì trả nợ và đồng thời sẽ tiếp tục gởi những hồ sơ còn lại.
  • Đã 3 năm trôi qua, chiếc tàu vỏ thép đóng theo NĐ67 của ngư dân Trần Văn Liên vẫn chưa được bàn giao, vụ việc còn hầu tòa. Để đòi quyền lợi cho mình, ngư dân Liên đã “cầu cứu” đến Tỉnh Ủy Quảng Nam.
  • Ngày 27.11, ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân tàu lưới vây của ngư dân trên địa bàn bốc cháy trong đêm làm thiệt hại 10 tỷ đồng.
  • Trong khi số phận chiếc tàu vỏ thép của ngư dân Trần Văn Liên được đóng theo Nghị định 67 đã được định đoạt bằng cách yêu cầu thanh lý thì đến lượt ngư dân cũng bị ngân hàng cho vay tiền gửi thông báo khởi kiện ra tòa.
  • Trong khi việc giải quyết khiếu kiện về bồi thường cho tàu cá bị nạn vẫn chưa xong, Công ty Bảo Minh (gọi tắt Bảo Minh) Quảng Ngãi lại bị ngư dân tố giám định giá trị tàu thấp, chính quyền tỉnh yêu cầu giải thích vì sao không chịu bán bảo hiểm tàu cá theo "Nghị định 67" cho ngư dân.