dd/mm/yyyy

Ngọt thanh và thơm ngon kẹo vùng quê Lộc Thọ

Khi Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang cận kề, đến vùng quê Lộc Thọ (Khánh Hòa) chúng tôi như bị cuốn trong không khí sôi động của làng nghề, thơm hương của kẹo dừa, kẹo đậu phụng.

Nhiều người dân địa phương cho biết, mô hình làm kẹo dừa, kẹo đậu phụng ở (thôn Lộc Thọ, xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) trước kia chỉ phát triển theo hình thức nhỏ lẻ, sản phẩm cung cấp quanh quẩn trong vùng. Tuy nhiên, hương vị của kẹo Lộc Thọ ngày nay đã khởi sắc, vang xa. Lộc Thọ hiện có gần 10 hộ làm nghề này, thu nhập tăng gấp nhiều lần so với các nghề làm khác. 

Nghề làm kẹo đã giúp người dân vùng quê Lộc Thọ có thu nhập ổn định.
Nghề làm kẹo đã giúp người dân vùng quê Lộc Thọ có thu nhập ổn định.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (thôn Lộc Thọ, xã Vạn Long) cho biết: Ngày trước nghề làm kẹo chật vật lắm, làm chủ yếu bằng thủ công, sản phẩm  xuất ra thị trường chưa biết nhiều. Không hề nản lòng, bà Lan vẫn quyết tâm vay vốn, tìm kiếm thị trường và mạnh dạn vận động tham gia thành lập tổ hợp tác sản xuất kẹo dừa, kẹo đậu phụng, với 5 thành viên.

Sản phẩm kẹo của bà Lan đang được thị trường ưa chuộng.
Sản phẩm kẹo của bà Lan đang được thị trường ưa chuộng.

Bà Lan chia sẻ, có vốn, ngay lập tức đầu tư mua sắm máy móc và nguyên vật liệu sản xuất. Đồng thời, bà kêu gọi những phụ nữ trong thôn đang làm kẹo nhỏ lẻ cùng gia nhập tổ hợp tác. Đồng thời, bà hướng dẫn người dân sản xuất theo dây chuyền khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, tổ hợp tác không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi tháng cơ sở kẹo của bà sản xuất ra trên 2.500 sản phẩm, cho thu nhập trên 50 triệu đồng; tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động.

“Sinh ra lớn lên ở quê nghèo, kinh tế khó khăn và phải mưu sinh đủ thứ nghề, nhưng vẫn không đủ sống. Ý tưởng làm kẹo dừa, kẹo đậu phụng hiện nay đã được nhiều người dân  hoàn toàn ủng hộ. Sản phẩm kẹo của gia đình đã có mặt nhiều nơi trong và ngoài tỉnh”. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan

Ý tưởng xây dựng mô hình sản xuất bánh kẹo ở Lộc Thọ xuất phát từ nguyên liệu nông sản sẵn có của làng quê. Chính vì vậy mà kẹo nơi đây rất khác, mềm, ngọt thanh và hương vị thơm ngon. Sản phẩm kẹo được đóng gói rất cẩn thận, thiết kế với mẫu mã đẹp, mát mắt, nhìn là muốn thưởng thức. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan mời khách bằng miếng kẹo dừa mới cho ra lò, nhâm nhi miếng kẹo rất đậm đà, vừa béo, vừa giòn, người thưởng thức cảm thấy hương vị thuần túy rất dễ chịu. Trong thời gian tới, bà dự định sẽ mở rộng thêm cơ sở làm kẹo.

Công Tâm