Người "tâm thần" bị bắt làm ô-sin

Chủ nhật, ngày 30/06/2013 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) – Một phụ nữ Mỹ tâm thần bất ổn và cô con gái 5 tuổi bị bắt cóc, đánh đập và buộc phải sống trong tầng ngầm ở Ohio cùng với rắn hổ mang, trăn và rắn độc suốt hai năm trước khi được giải cứu
Bình luận 0

Vụ bắt Shannon Eckley 29 tuổi làm ô-sin dọn dẹp nhà cửa và dùng cô con gái nhỏ làm con tin để người mẹ không bỏ trốn đã làm dân Mỹ bàng hoàng, một tháng sau vụ giải cứu 3 nô lệ tình dục bị bắt cóc và bị hãm hiếp, đày đọa suốt 10 năm mới được giải cứu ở Cleveland, cũng thuộc bang Ohio.

img
Brown

Bị trăn khủng đe dọa

Hai nghi can chính là Jordie Callahan (nam, 26 tuổi), và Jessica Hunt (nữ, 31 tuổi) đã bị bắt. Bọn này “sống thử” chứ không là vợ chồng chính thức, hồi tháng 5.2011 đã bắt cóc mẹ con Eckley về căn hộ của chúng ở Ashland (đông bắc Ohio) và nhốt họ dưới tầng ngầm từ tháng 5.2011 đến tháng 10.2012.Tại đó, hai mẹ con ngủ trên sàn bê-tông chứ không được nằm nệm.

Callahan và Hunt thường xuyên đánh đập hai mẹ con, dùng những con rắn có nọc độc, một con trăn khổng lồ và một con chó dữ để hù dọa họ phải ngoan. Eckley bị buộc phải làm việc nhà, chăm sóc 4 đứa con của Hunt. Một trong những công việc mà người phụ nữ xấu số thường phải làm là cho lũ thú cưng ăn.

img
Callahan

Callahan đã tải nhiều ảnh hắn và Hunt chăm sóc đàn thú cưng lên trang Facebook của hắn, gồm ảnh một con rắn nuốt trọn một con chuột, hoặc ảnh Callahan cho con trăn nặng 59kg nuốt một con gà sống. Hắn cũng từng cầm súng dọa bắn Eckley. Cáo trạng nêu hắn cùng Hunt đối xử với Eckley còn tệ hơn với đàn thú cưng là những con chó dữ và lũ rắn độc, nhện, rắn mối, bọ cạp… thậm chí bọn này cho các con vật ăn ngay trước mặt người phụ nữ đang đói khát.

Eckley chỉ được phép ăn những đồ ăn thừa của Callahan, Hunt và 4 đứa con của thị. Cô kể lần nọ hai mẹ con chẳng được ăn gì trong cả ngày: thay vì cho họ ăn đồ thừa, Callahan đem đổ cho chó ăn ngay trước mắt Eckley. Con gái Eckley thường xuyên bị trói và bị giam riêng, không được dùng nhà vệ sinh cho đến khi người mẹ làm xong công việc nhà lúc 8 giờ tối mới được mẹ cho ăn uống. Cô không được phép cho con ăn rau và trái cây. Trong khi đó, chúng trấn lột hết các nguồn trợ cấp của Eckley và chỉ cho cô tí tiền để tiêu. Gã Callahan thường đánh cô rồi đưa cô đến bác sĩ khám, nhằm lấy một loại thuốc an thần để hắn cùng Hunt sử dụng.

Chính quyền nói hai tên chủ nô Callahan-Hunt cùng nam nghi can Daniel Brown 33 tuổi (cũng đã bị bắt vì giúp hai tên kia tìm bắt Eckley toan bỏ trốn) kiểm soát mọi hoạt động của mẹ con Eckley. Nghi can thứ tư là Dezerah Silsby (nữ, 21 tuổi) cũng đã ra đầu thú. Ả nhận tội thường “thay mặt” Callahan và Hunt đánh Eckley, người bị tâm thần, chỉ có khả năng của một đứa trẻ 13 tuổi do vài năm trước cô bị chấn thương nặng ở đầu.

Chiêu bài “mẹ đánh con”

Có lẽ lời cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với 3 tên này, là ngoài việc chúng bắt Eckley phải phục vụ Callahan và Hunt, chúng còn buộc Eckley đánh con cô - hãy còn quá nhỏ - để chúng quay phim bằng máy điện thoại di động và dọa cô: nếu cô tính bỏ trốn, “làm loạn” hoặc “méc” cảnh sát, chúng sẽ dùng đoạn phim để làm chứng với cảnh sát rằng Eckley là bà mẹ dữ, điều sẽ khiến con gái cô bị tước khỏi vòng tay của mẹ, sẽ bị đưa vào viện mồ côi hoặc đem cho người khác nuôi. Eckley khai với công tố viên: Callahan và Hunt bắt cô đánh con và dọa nếu không đánh, chúng sẽ ra tay và dĩ nhiên là những cú đòn sẽ độc hiểm hơn.

img
Jessica Hun

Hai mẹ con sống trong địa ngục thì đúng hơn, từ khi nhận lời mời đến ở chung nhà của bọn Callahan-Hunt. Chẳng rõ vì sao Eckley quen bọn này. Chúng cũng cho cô ra khỏi nhà để mua sắm đồ dùng tại một tiệm tạp hóa gần nhà, nhưng chúng giữ con gái cô ở nhà, và cử Brown đi theo “giúp” Eckley. Theo AFP, vụ bắt cóc người tâm thần làm nô lệ chỉ được đưa ra ánh sáng hồi tháng 10.2012, khi Eckley vào một cửa hàng tạp hóa và chôm một thanh kẹo nên bị chủ tiệm bắt. Cô khẩn nài với cảnh sát rằng hãy bỏ tù cô thay vì để cô về nhà, vì những người ở cùng nhà cô “rất độc ác”.

Khi cảnh sát bắt đầu điều tra vụ việc, Callahan và Hunt làm theo đúng lời dọa: cho cảnh sát xem đoạn băng hình Eckley đánh con ruột. Eckley bị bắt và hồi tháng 2.1013, cô bị tuyên án 150 ngày tù sau khi nhận hai tội danh gây nguy hiểm cho con cái. Cuộc điều tra sau đó mới phát hiện cô đã phải “sống dưới địa ngục”. Công tố viên Steven Dettelbach nói: “Chúng ta lại một lần nữa được nhắc nhở cảnh nô lệ thời hiện đại vẫn có đất sống quanh chúng ta. Trong vụ này, nạn nhân bị đánh đập, bị đe dọa, phải sống cuộc sống không giống như của con người”.

Diễn tiến vụ Snowden

5.6: Báo Anh Guardian công bố một lệnh bí mật của tòa án cho thấy NSA thu thập hàng triệu cuộc gọi điện thoại ở Mỹ

6.6: Tờ Washington Post (Mỹ) viết về chương trình chống khủng bố trong đó NSA và FBI có thể tiếp cận máy chủ của các công ty internet ở Mỹ

9.6: Guardian tiết lộ Snowden là người tiết lộ các bí mật.

10.6: Bộ Tư pháp Mỹ biết Snowden ở Hong Kong và bắt đầu liên lạc với các đồng nhiệm ở đó

14.6: Mỹ cáo buộc Snowden tội ăn cắp tài sản nhà nước, tiết lộ thông tin an ninh quốc phòng và thông tin tình báo với người không được phép, vi phạm Đạo luật Tình báo, và phát lệnh truy nã Snowden

15.6: Mỹ yêu cầu Hong Kong tạm giam Snowden để chờ dẫn độ về Mỹ

17-6: Chính quyền Hong Kong xác nhận yêu cầu của Mỹ, nhưng chỉ cho biết “sẽ xem xét”

19.6: Tổng Chưởng lý Mỹ Eric Holder gọi người đồng nhiệm Hong Kong để thúc giục thành phố này làm theo yêu cầu

21.6: Hong Kong đòi thêm thông tin và bằng chứng về các cáo buộc của Mỹ đối với Snowden. Nhưng trong khi Mỹ đang chuẩn bị hồi đáp thì được biết Snowden đã được phép rời Hong Kong

23.6: Hong Kong báo với Mỹ rằng việc dẫn độ thiếu cơ sở pháp lý, nên đã để Snowden rời đi

5 điều cần biết về vụ Snowden

Tiết lộ: Snowden tiết lộ những chương trình gián điệp đã và đang thu thập dữ liệu trực tuyến khổng lồ liên quan đến email và cả những thông tin của người dân thường ở Mỹ. Các quan chức được phép thu thập thông tin điện thoại và internet nhưng cần cho phép của tòa án trong những trường hợp đặc biệt bị nghi ngờ liên quan đến khủng bố.

Người tiết lộ: Từ khi tiết lộ nguồn tin cho các bài báo trên Guardian và Washington Post, Snowden trốn ở Hong Kong. Mỹ cố gắng đàm phán dẫn độ anh về Mỹ nhưng Hong Kong không chấp nhận, cho rằng các tài liệu pháp lý và bằng chứng Mỹ cung cấp chưa thuyết phục. Chính quyền Mỹ tuyên bố hộ chiếu của Snowden bị vô hiệu hóa, điều đó có thể khiến anh không thể đi lại nếu không có chính phủ chấp nhận chứa chấp.

Đào thoát: Trước khi tiết lộ những thông tin đầu tiên, Snowden đã rời Hawaii đến Hong Kong. Tại đó, anh tiếp tục tiết lộ các bí mật. Tuần trước, anh rời Hong Kong với sự trợ giúp của WikiLeaks. Anh đã đến Moscow và nhiều khả năng sẽ sang Cuba trước khi đến Ecuador.

Ngoại giao: Mỹ đã không nhận được hợp tác từ Hong Kong, điều này sẽ tổn hại quan hệ của họ với TQ. Việc Nga để Snowden bay sang Moscow cũng làm tổn hại quan hệ vốn căng thẳng giữa Nga và Mỹ. Đích đến tiếp theo của Snowden có thể là Cuba, Ecuador hoặc Venezuela. Cả 3 nước này đều có thỏa thuận dẫn độ với Mỹ, nhưng đều không phải là đồng minh thân thiết với Mỹ.

- Tương lai: Sự hợp tác giữa Snowden và WikiLeaks có thể dẫn tới một chương mới trong hoạt động tiết lộ các bí mật chính phủ. Chủ tịch Ủy ban tình báo thượng viện Mỹ cho biết Snowden nắm trong tay tới 200 tài liệu bí mật, và các nhà lập pháp tin rằng Snowden có thể đổi bí mật lại chỗ tị nạn.

Theo Thế giới & Hội nhập

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem