dd/mm/yyyy

Người chăn nuôi gà tây "thắng lớn" mùa Giáng sinh

Dịp Giáng sinh này, không ít người đặt mua gà tây về để nếm thử, điều này giúp các nông trại nuôi gà tây thu lãi lớn vào dịp cuối năm.

Dịp Giáng sinh năm nay, nông trại nuôi gà tây của anh Phạm Tuấn Công (Tam Nông, Phú Thọ) tung ra thị trường gần 150 con gà tây thịt, giúp anh thu lãi vài chục triệu đồng chỉ trong một tháng cuối năm. Anh Công hồ hởi cho biết, giống gà tây vẫn thường được một số cửa hàng đặc sản thu mua cả chục con mỗi tuần. Nhưng riêng vào dịp cuối năm thì khách đặt mua nhiều nhất, cao gấp 10 lần so với những thời điểm khác.

"Trong năm, vẫn luôn có người đặt mua gà tây giống về để nuôi trong vườn, làm cảnh hoặc thịt. Một số cửa hàng đặc sản vẫn thường đặt gà tây về để chế biến món ăn cho thực khách, giống gà này giúp tôi thu lời tốt. Riêng vào tháng 12 Dương lịch, gà tây được rất nhiều người đặt mua. Các nhà hàng thường đặt mua từ 10 - 15 con, khách lẻ mua từ 1 - 3 con", anh Công chia sẻ.

Anh Công cho biết, năm ngoái, anh tung bán gần 100 con gà tây vào dịp Noel nhưng không đủ cung ứng cho thị trường. Năm nay anh tăng số lượng gà nuôi thịt lên để đáp ứng cho khách.
"Năm ngoái, vì là năm Đinh Dậu nên khách đặt mua gà cho cả hai dịp Noel và Tết Âm đều nhiều, thành ra tôi phải trữ hàng cho Tết Âm lịch. Nhưng năm nay chủ yếu phục vụ dịp Noel nên tôi tung bán khá nhiều gà thịt.

Từ đầu tháng 12 đã có khách đặt mua, nhiều khách ở Hà Nội, Nam Định còn tìm đến tận trại để chọn gà tây. Giá gà tây nguyên con năm nay không có nhiều thay đổi so với năm ngoái, khoảng 150.000 đồng/kg" - được biết, gà trống có cân nặng từ 8 - 10 kg, gà mái nặng từ 5 - 6 kg. Nếu tính ra thì 1 con gà có giá từ 800.000 - 1,5 triệu đồng/con. Cứ bán được 10 con anh lại thu về hơn 5 triệu đồng tiền lãi.

Được viết, gà tây được anh nuôi bằng bèo tây, gạo xát và cám ngô, thường xuyên nuôi thả nên thịt rất chắc và ngon, khách rất thích.

Tại nông trại gà T.H (Thạch Thất, Hà Nội), anh Quang Huân - chủ nông trại cho hay, anh bắt đầu thực hiện mô hình chăn nuôi gà tây từ cách 3 năm, 2 năm trở lại đây đã cho thu lãi. Dự kiến đến hết mùa Noel, nông trại của gia đình anh sẽ tung bán được gần 100 con gà thịt, 300 con gà giống cho khách tại các tỉnh miền Bắc.

Anh Huân cho biết, trang trại anh nuôi phần lớn là gà tây đen để lấy thịt, một ít gà tây trắng để phục vụ khách muốn mua làm cảnh. "Khách thường mua gà tây giống vào dịp cuối đến đầu năm để nuôi dần, sau khi nuôi từ 8 - 10 tháng thì đã có thể thịt, vì lúc này gà đã trưởng thành. Nếu mua để nuôi thịt thì khách thường chuộng nuôi gà trống hơn vì gà trống trưởng thành to gần như gấp đôi gà mái. Giá gà trống thịt thường từ 1,5 - 2 triệu đồng/con, gà mái rẻ hơn, chỉ khoảng 700.000 - 1 triệu/con".

Giá của 1 cặp gà tây giống là khoảng 100.000 đồng/con 1 tháng tuổi. Chỉ với 1 cặp gà giống sau 1 năm có thể nhân được 5 - 10 con gà tây thịt, tỉ lệ trứng nở cao và rất ít bị bệnh dịch. Chỉ với 1 cặp gà tây giống, nếu nuôi đúng cách thì sẽ giúp chủ thu lãi 15 - 20 triệu đồng sau 1 năm.

Nhiều người chi tiền triệu mua gà tây nguyên con về thưởng thức mùa Giáng sinh

Chủ nông trại cũng cho hay, vì một con gà tây khá đắt nên nhiều khách còn chung tiền nhau mua 1 con rồi về chia các bộ phận, giúp tiết kiệm được kha khá tiền.

Anh Huân cũng chia sẻ, nhu cầu mua gà tây chỉ tăng cao vào dịp Giáng sinh hay ngày lễ Tạ ơn là chính, còn lại thì thị trường mua bán loại gà này khá bình lặng. Lý do là bởi người Việt không có truyền thống ăn gà tây, người ta tìm mua ăn chủ yếu là vì "tò mò".

"Bản thân tôi thấy thịt gà tây không ngon lắm vì nếu ăn không sẽ thấy nhạt và bở. Loại thịt này nếu không biết chế biến thì sẽ thấy không ngon và không chắc thịt như gà ta. Hơn nữa, thịt gà tây rất dễ bị khô, nếu nướng trong bếp lửa mà không quết bơ thì phần ngoài của gà sẽ bị cứng đanh lại" - anh Huân cho biết thêm.

Chị Đặng Thị Thơ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) lặn lội lên Thạch Thất để tìm mua gà tây sống cho biết, chồng chị là người Canada nên dịp Giáng sinh này muốn được ăn gà tây cho đúng truyền thống. Chiều chồng nên chị tìm mua gà tây tươi để tự mình chế biến.

"Người Việt Nam mình không có truyền thống ăn gà tây, nhưng vì chồng là người nước ngoài, mình chiều chồng nên muốn tìm mua gà để tự chế biến, làm đúng vị cho chồng thưởng thức. Món ăn này muốn làm ngon thì sẽ phải làm rất cầu kì, không giống như gà ta, chỉ cần luộc lên hoặc chặt nhỏ kho mặn là xong" - chị Thơ đã đặt mua 1 con gà tây mái nặng 6kg với giá hơn 500.000 đồng.

"Tôi dự định đến ngày 20/12 sẽ bắt đầu yêu cầu nông trại ship đến tận nhà, thuê người đến vặt lông, làm sạch. Chi phí ship và thuê người thịt gà chắc khoảng 200.000 đồng, sau đó thì tôi sẽ tự tay nấu nướng món gà Tây cho dịp Giáng sinh" - chị Thơ hồ hởi chia sẻ.

Lương Chi