dd/mm/yyyy

Người có “bàn tay vàng” tạo ra sản phẩm mỹ nghệ Chăm ở Ninh Thuận

Ông Lê Văn Phúc (phường Đài Sơn, TP. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận) được xem là người “độc nhất vô nhị” trên địa bàn biết làm ra những sản phẩm mỹ nghệ “có hồn” của đồng bào dân tộc Chăm.

Nhờ có bàn tay khéo léo, ông Lê Văn Phúc đã biến những sản phẩm thô thành những sản phẩm mỹ nghệ “có hồn”, được đông đảo người dân ưa thích, tin dùng. Điều kỳ diệu là sản phẩm của ông chủ yếu được phục vụ nhiều trong các lễ hội, hoặc vào dịp Tết của người Chăm.

Ông Phúc với đôi bàn tay khéo léo đã tạo ra sản phẩm mỹ nghệ “có hồn” phục vụ cộng đồng.
Ông Phúc với đôi bàn tay khéo léo đã tạo ra sản phẩm mỹ nghệ “có hồn” phục vụ cộng đồng.

Ông Phúc cho biết: “Gia đình tôi biết làm nghề đan tre từ năm 1979, sản phẩm thời gian đầu chỉ là những cái thúng, mủng, nong, nia, xảo, sàng… Thế nhưng, dần dần về sau nhu cầu của người dân chuyển sang đồ nhựa nên các mặt hàng trên tiêu thụ rất chậm”. Để cứu nghề đan tre, ông Phúc đã nghiên cứu làm ra các loại sản phẩm như: Lồng bàn, đôn la, cái măm, thúng…Chuyên phục vụ cho người Chăm.

Sản phẩm đòi hỏi phải bền chắc và đẹp.
Sản phẩm đòi hỏi phải bền chắc và đẹp.
Ông Phúc ngày đêm miệt mài làm sản phẩm mỹ nghệ từ cây tre. 

Theo ông Phúc, các sản phẩm này không phải ai cũng biết làm. Bởi người tạo ra những loại trên đòi hỏi rất tỉ mỉ, sản phẩm không những có độ bền chắc mà còn phải khắc họa những nét hoa văn tinh tế. Giá bán của những loại này khác nhau, dao động từ 200.000 – 700.000 đồng/bộ sản phẩm. Bình quân mỗi năm ông xuất ra khoảng 30 – 40 sản phẩm, lãi từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Vừa nói xong, ông vội vàng dùng bàn tay khéo léo vẽ những đường nét hoa văn, với đa dạng màu sắc lên trên các sản phẩm.

Ông cho hay, nghề đan tre để tạo ra sản phẩm mỹ nghệ cần đòi hỏi rất nhiều lòng đam mê và cộng thêm những kinh nghiệm tích lũy thì mới mang lại được thành công. Hiện tại ông cũng đã truyền đạt cho người vợ của mình. Cứ vào những ngày lễ hội của người chăm, ông phải “vắt chân lên cổ”, thậm chí có thời đểm thức trắng đêm để làm sản phẩm kịp giao cho khách hàng.

Công Tâm