dd/mm/yyyy

Người “hái lộc” nhờ đồng vốn của Agribank

Nhờ đồng vốn vay của Agribank, trang trại của gia đình ông có quy mô hàng chục ha được phủ kín bởi các loại cây trồng khác nhau, nhưng đều mang lại kinh tế khá cao.

Ông Thanh thu tiền tỉ từ trồng cây mía và cam

Nhìn ra trang trại mênh mông của ông Lê Kim Thanh (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), chúng tôi không khỏi thán phục bởi tài năng làm ăn của ông. Nghe kể mới biết gia cảnh của ông trước đây vô cùng khó khăn.

Nhưng với khát vọng làm giàu, ông đã mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng Agribank Diên Khánh. Những đồng vốn này khi tiếp sức kịp thời đã giúp ông trở thành nông dân tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương.

 “Thông qua Hội các nông dân, người dân đều tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với thủ tục được hướng dẫn cụ thể nên nhanh và dễ dàng hơn. Địa phương rất có tiềm năng để phát triển cây mía, cây chuối, bưởi da xanh, cam và cây mít. Hiện nay, Hội đang quản lý trên 1,8 tỉ đồng, sau khi giải ngân các nông dân sử dụng rất hiệu quả, phần nào giảm bớt khó khăn, đồng thời tạo được việc làm cho nhiều hộ”.
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Thọ.

Ông Thanh cho biết: Sau khi lập gia đình, ông đi làm thợ đụng, tức đụng gì làm nấy, kể cả buôn bán hoa quả ông cũng tham gia. Ấy thế mà cuộc sống chật vật vẫn cứ đeo bám ông suốt thời gian dài. Từ bỏ nghề này, ông quyết định về làm rẫy, khai hoang đất trồng mía. Vườn mía đang phát triển tươi tốt thì bỗng dưng trong tay không còn đồng vốn nào để đầu tư mua phân, thuốc.

Được sự hướng dẫn của Hội nông dân xã, ông làm thủ tục vay vốn 5 triệu đồng của ngân hàng Agribank Diên Khánh. Toàn bộ số tiền vay được ông đầu tư vào vườn mía. Vờn mía cho thu hoạch khá. Sau khi trả được nợ, ông dành dụm tiền mua thêm đất để trồng và cây mía đã đem lại cho gia đình ông thu nhập ổn định. Ông còn tích lũy vốn mua thêm đất và thuê của những hộ xung quanh nên đã có trong tay hàng chục ha mía.

Năm 2012, ông có trong tay 25ha mía. Thời gian này ông cần thêm vốn để đầu tư cho vườn mía nên đã vay 100 triệu đồng của ngân hàng Nông nghiệp huyện Diên Khánh. Có thể thấy rằng, ông rất “bén duyên” với nguồn vốn Agribank. Sau gần một năm, ông bán mía cho thương lái và đã có doanh thu hàng trăm triệu đồng. Có tiền, ông trích một phần để trả nợ cho ngân hàng, số tiền còn lại ông để đầu tư lại vụ sau.

Ông Thanh cho hay, gia đình “ăn nên làm ra” thực sự đều nhờ vào vốn của Ngân hàng nông nghiệp. Nếu không có vốn vào thời điểm đó thì chắc chắn vườn mía của gia đình bỏ không, mà bà con xung quanh ai cũng nghèo nên không mượn được ai cả.

Hiện nay, ông trồng 20ha mía, mỗi năm thu hoạch một lần, bình quân năng suất đạt trên 1.000 tấn/năm, doanh thu trên 1,1 tỉ đồng, trừ chi phí lãi trên 500 triệu đồng/năm. 5ha còn lại ông trồng cây keo, vườn keo đã được 2 năm tuổi và dự tính khoảng 3 năm nữa sẽ cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng.

Không những phát triển cây mía, cây keo, ông còn mua thêm đất để trồng cây cam, bưởi, dừa xiêm. Vườn này cũng đang chuẩn bị cho thu hoạch. Chỉ tay vào vườn cây ăn quả ông cười nói: “Vườn cây ăn quả cũng nhờ mía, mà mía phát triển được cũng từ ngân hang. Có vốn ngân hàng cộng với chịu khó làm ăn thì thành công mang lại luôn luôn cao”. Khu vườn lý tưởng của ông cũng tạo việc làm ổn định cho hơn 10 lao động của địa phương.

Công Tâm