Người mua "hụt" bộ tứ linh 40 tỷ đồng là ai?

Thứ ba, ngày 30/11/2010 10:22 AM (GMT+7)
Sau sự cố đấu giá từ thiện bộ tứ linh với số tiền lên đến hơn 40 tỷ đồng, anh Phạm Văn Đạt - Giám đốc công ty gốm sứ Bảo Long bỗng trở thành sự quan tâm của nhiều người.
Bình luận 0

Những dấu hỏi lớn được đặt ra về người đàn ông trẻ tuổi này. Chúng tôi đã về xóm 1 xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội - nơi anh Đạt sinh sống để tìm hiểu những thông tin liên quan.

Cả làng bất ngờ

Các câu chuyện "trà dư tửu hậu" của nhiều người dân xã Bát Tràng những ngày này thường xoay quanh câu chuyện "anh Đạt Bảo Long". Những người chúng tôi gặp đều cho biết họ rất bất ngờ khi biết anh Đạt tham gia vào cuộc đấu giá tiền tỷ vừa qua.

Bác Nguyễn Văn Thìn - xóm 3 thôn Bát Tràng, sinh sống đối diện với nhà anh Đạt cho biết anh Đạt cũng mới kinh doanh và chưa có gì "nổi" so với những doanh nhân trong làng. Bác Thìn khẳng định: "Anh Đạt không thể có đủ khả năng bỏ ra hơn 40 tỷ đồng để mua bộ tứ linh bởi theo đánh giá của tôi thì cho dù anh Đạt có bán toàn bộ nhà cửa và tài sản thì cũng không thể có tới con số ấy (47,9 tỷ đồng)".

img
Anh Phạm Văn Đạt

Cũng theo bác Thìn, xưởng sản xuất của anh Đạt hiện chỉ có một phần đất của gia đình anh, còn một phần là đi thuê. Hiện Bát Tràng có một số doanh nghiệp lớn nhưng doanh nghiệp của anh Đạt chỉ vào hàng trung bình. Ở gần nhà anh Đạt nên bác Thìn biết rất rõ lượng hàng hóa được "xuất kho" của nhà anh Đạt.

Những doanh nghiệp lớn ở Bát Tràng có thể xuất khẩu cả chục container/tháng nhưng Công ty Bảo Long thì vài tháng mới xuất được 1 container. Chỉ cần nhìn vào lượng hàng được xuất kho, bác Thìn cho rằng anh Đạt chưa thể giàu đến mức có thể bỏ ra số tiền lớn như đã nói để làm từ thiện. 

Theo một số người dân làng Bát Tràng thì anh Đạt mới lập gia đình được 2 năm nay, có 1 con nhỏ và cũng mới mua được 1 chiếc xe ôtô hiệu Huyndai cách đây chừng 2 tháng.

Còn theo ông Nguyễn Đức Vân - Xóm trưởng xóm 1 Bát Tràng cho biết, ngay từ lúc xem chương trình đấu giá trực tiếp, khi thấy anh Đạt lên trả giá và trúng đấu giá ông đã thấy có điều gì đó không ổn vì anh Đạt không thể giàu có đến mức độ đó. Ông Vân không những biết rõ về anh Đạt mà còn biết rõ về cả đời ông bà và bố mẹ anh Đạt.

Theo ông Vân, gia đình anh Đạt có xuất xứ cũng bình thường như nhiều người dân ở trong làng Bát Tràng. Bố mẹ anh Đạt trước kia cũng làm gốm nhưng không có vẻ gì nổi trội về kinh tế. Đến đời anh Đạt có vẻ khấm khá hơn. Anh Đạt học hết phổ thông và về làm gốm. Nhà anh Đạt có 5 anh chị em đều có xưởng gốm. Tuy nhiên, theo ông Vân đánh giá thì nếu chỉ nhìn vào sản xuất thì không thể có được số tiền hơn 40 tỷ tích lũy được.

Theo ông Vân, anh Đạt hiện có khoảng 400-500m2 đất (giá đất ở khu vực xóm 1 Bát Tràng hiện có giá khoảng 10 triệu đồng/m2). Ông Vân cho biết, ở Bát Tràng, những nhà làm gốm xuất khẩu với số lượng lớn thì có thể mỗi năm lãi khoảng 500 triệu đồng.

Hỏi về số tiền mà anh Đạt thường xuyên đóng góp cho việc công đức và từ thiện chung, ông Vân cho biết anh Đạt vẫn thường tham gia đầy đủ. Tuy nhiên, việc đóng góp của anh cho các đợt quyên góp cũng thường không có gì đặc biệt so với các gia đình trong xóm 1. Anh Đạt thường đóng từ 300.000 - 500.000 đồng cho các đợt vận động quyên góp.

Nhỡ mồm, hay...?

Theo đánh giá của ông Đinh Gia Diên - Chủ tịch Công ty đá quý Gia Gia - đơn vị tổ chức sự kiện đấu giá vừa qua thì những cá nhân tham gia cuộc đấu giá và "xù" là muốn quảng bá cho thương hiệu của công ty mình.

Tuy nhiên, theo người dân xã Bát Tràng thì đây không phải là lý do. Ông Nguyễn Đức Vân cho rằng Công ty Bảo Long không phải là một công ty lớn. Và nếu anh Đạt muốn quảng bá thì không chọn cách đó bởi đã "trả giá" mà không mua thì chỉ thêm mất uy tín.

img
Lối vào công ty Bảo Long.

Ông Vân cho biết thêm: "Anh Đạt vốn là người thật thà, hiền lành và cũng không phải là người có tính "sỹ diện". Có lẽ anh ấy định thông qua cuộc đấu giá nhằm tạo quan hệ đối ngoại để tạo mối làm ăn thôi". Ông Vân cũng dự đoán anh Đạt có một ai đó "đứng phía sau" cho việc đấu giá nhưng không ngờ cuộc đấu giá bị dừng lại đúng ở con số anh Đạt đưa ra nên anh Đạt cũng trở thành "bị động".

Chúng tôi cũng đến thăm cơ sở sản xuất cũng như chỗ ở của vị giám đốc trẻ Phạm Văn Đạt. Khu nhà ở của anh liền kề với xưởng sản xuất. Toàn bộ khu nhà ở và nhà xưởng rộng chừng 1.000m2. Vợ chồng anh vẫn ở cùng bố mẹ trong 2 ngôi nhà, 1 căn 1 tầng và 1 căn 2 tầng.

Chúng tôi ngỏ ý muốn được gặp bố mẹ và vợ anh để trao đổi thêm về cuộc đấu giá bất thành thì anh Đạt cho biết: "Không muốn để những người thân của mình phiền lòng thêm về câu chuyện vừa qua nên mong phóng viên thông cảm không gặp họ".

Giới thiệu về Công ty Bảo Long, anh Đạt cho biết, công ty chuyên sản xuất gốm sứ cho các tập đoàn lớn của nước ngoài. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi đó là tập đoàn nào thì anh Đạt cho biết là đó là thị trường của châu Âu, Hà Lan và Nhật. Phóng viên mong muốn được tìm hiểu về doanh thu của Công ty Bảo Long trong 1 năm thì anh Đạt cũng từ chối không tiết lộ.

Trao đổi thẳng thắn về những nhận xét của nhiều người cho rằng anh không đủ khả năng mua bộ tứ linh với số tiền hơn 40 tỷ đồng. Anh Đạt trả lời: "Tôi có rất nhiều anh em, bạn bè tốt và tin tưởng tôi. Tôi cũng có nhiều bạn bè chơi cây cảnh".

Trước câu trả lời này, chúng tôi đặt ra giả thiết phải chăng anh Đạt dự định mua bộ tứ linh là mua chung với bạn bè thì anh Đạt cho biết đó là cá nhân anh đấu giá. Về ý kiến anh Đạt có liên đới với BTC, anh Đạt khẳng định anh chỉ là một khách mời bình thường đến dự buổi đấu giá.

Chiều 28-11, ông Đinh Gia Diên cho biết công ty Gia Gia chỉ là đơn vị tài trợ cho chương trình từ thiện vừa qua. Công ty Asean C&C chính là đơn vị giới thiệu các sản phẩm đấu giá đưa vào chương trình từ thiện. Về nhân thân anh Phạm Văn Đạt, ông không nắm rõ và hoàn toàn không biết trước đó. Ngoài ra, ông Diên không chắc chắn anh Đạt có mối quan hệ nào với phía công ty Asean hay không.Theo ông Diên, phía công ty Gia Gia vẫn chưa tìm ra chủ nhân của số điện thoại "xù" đấu giá và cũng sẽ chưa khởi kiện anh Phạm Văn Đạt. Ông Diên cho biết sẽ tính đến việc khởi kiện sau khi anh Đạt chuyển đủ số tiền 1 tỷ đồng đã hứa cho đêm từ thiện.
Theo GĐXH 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem