dd/mm/yyyy

Người nằm viện, không ăn nổi cơm vì... rác bủa vây

Cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của hàng chục hộ dân ở phường Cao Xanh, TP Hạ Long, Quảng Ninh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mùi hôi thối bốc ra từ điểm tập kết rác ngay ngã tư đường, sát khu dân cư.

Nhiều tháng nay, người điều khiển phương tiện lưu thông qua khu vực ngã 4 Cao Thông, (phường Cao Xanh, TP Hạ Long) cũng như hàng chục hộ dân tại đây không khỏi bức xúc vì điểm tập kết rác bất hợp lý. Phản ánh đến Dân Việt, người dân cho biết, những chiếc xe gom rác thải tập kết ở đây vừa nằm ngay khu dân cư, vừa lấn chiếm lòng đường. Việc tập kết này không chỉ gây cản trở các phương tiện giao thông lưu thông mà mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ những chiếc xe gom rác còn ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân ở đây.

Các xe rác tập kết ngay ngã tư, lấn chiếm lòng đường.

Bà Vũ Thị Hải (khu đô thị Cao Xanh, phường Cao Xanh, TP Hạ Long) cho biết: “Từ nhiều tháng nay, các xe rác tập kết ở đây khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Nước rỉ ra lênh láng, đầu cá đầu tôm, phân gio đổ đầy ra, mùi đến nỗi những hộ gia đình chúng tôi quanh đây không ăn nổi cơm. Bà cụ nhà bên kia sợ quá, phát ốm lên rồi.”

Ông Phạm Văn Lô (phường Cao Xanh, TP Hạ Long) bức xúc phản ánh: “Rác tập kết về đây ngày một nhiều, mà đây lại là ngã tư, nút giao thông để cua vào khu dân cư. Chúng tôi là người lớn thì có thể quan sát được, còn các cháu nhỏ thì đâu để ý quan sát bao giờ. Xe rác tập kết thế này, thứ nhất là gây tai nạn, thứ hai là ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của mấy chục hộ gia đình trong đây. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng và bên môi trường, bố trí chỗ gom rác hợp tình hợp lý.”

Bà Trần Thị Oánh (81 tuổi, phường Cao Xanh, TP Hạ Long) cũng cho biết: “Những xe rác này bốc mùi lên hôi thối, kinh lắm! Có một bà lão nhà ngay sát kia ốm rồi, đi viện rồi. Đề nghị môi trường xem xét chuyển đi đâu, để đây chúng tôi không thể ngửi được.”

Người dân bức xúc vì mùi hôi thối nồng nặc làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của các hộ dân.

Người dân phản ánh, sau khi chất rác lên xe trung chuyển, công nhân môi trường "giắt quanh giắt quéo" các xe gom rác ngay khu vực nhà dân.

Theo quan sát của P.V Dân Việt, từ khoảng 3 giờ chiều, các xe gom rác từ các nơi được tập kết về ngay tại ngã tư Cao Thông. 6 chiếc xe gom rác được tập kết tại đây không chỉ lấn chiếm lòng đường, mà còn khiến các phương tiện giao thông lưu thông qua khu vực này gặp khó khăn, gây ùn tắc vào giờ cao điểm.

Theo người dân, trước đây rác được tập kết ở bãi trống trong khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh. Tuy nhiên, hiện nay khu vực này ngày càng nhiều hộ dân và bỗng nhiên ngã tư Cao Thông thành nơi tập kết rác mới. Việc tâp kết xe gom rác ngay ngã tư đã khiến không ít người gặp tai nạn do tránh các xe gom rác, nhất là khi khu vực này chưa có đèn đường chiếu sáng vào buổi tối. Ngoài ra, sau khi chất rác lên xe trung chuyển, các xe gom rác này được công nhân môi trường “giắt quanh giắt quéo” xung quanh nhà dân.

Người dân ở phố Đào Duy Anh, khu C16, 17, phường Cao Xanh, TP Hạ Long cũng không khỏi bức xúc: “Úi giời ơi, chúng tôi kiến nghị nhiều, viết đơn nhiều lần rồi nhưng chẳng ăn thua. Chỗ này tập kết rác mấy năm nay rồi. Trước họ tập kết ở bên mé bên trái nhà tôi đây này, bây giờ chỗ đó đang lát gạch nên họ lại tập kết sang mé bên phải, nhà tôi ở giữa, đầu nào cũng ngửi, mùa hè thì dễ sợ luôn. Không hiểu công ty môi trường họ nghĩ thế nào, chỉ thuận cho người ta mà không nghĩ đến người dân. Cũng vì rác tập kết ở đây, đổ đầy ra đường mà trận mưa vừa rồi, nước ngập đến đầu gối tôi luôn.”

Điểm tập kết rác ở phố Đào Duy Anh, phường Cao Xanh khiến người dân "lãnh đủ"

Trò chuyện cùng một công nhân Công ty CP Đầu tư và Phát triển môi trường đô thị Quảng Ninh đang tập kết rác trên phố Đào Duy Anh, công nhân này cho biết từ khi bắt đầu công việc này đã thấy tập kết rác ở đây. “Một ngày gù lưng đẩy 10 xe rác mà lương thì có 3,5 triệu bạc, có sung sướng gì đâu! Thu nhập thấp mà công sức bỏ ra quá nhiều, chắc bỏ hết, lúc đấy có khi rác ngập đến đỉnh đầu”.

Phản ánh đến UBND phường Cao Xanh về việc các xe gom rác tập kết ở ngã tư Cao Thông gây ảnh hưởng đến giao thông và sức khỏe của người dân, ông Phạm Văn Thứ - Phó Chủ tịch UBND phường Cao Xanh tỏ ra khá bất ngờ. Sau khi liên lạc với phía công ty môi trường, ông Phạm Văn Thứ cho biết: Nguyên bản ở khu 7 phường Cao Xanh có một điểm tập kết rác, nhưng đường xấu, các phương tiện lưu thông khó khăn nên điểm tập kết rác đẩy ra ở khu dự án mới (cách ngã tư Cao Thông chỉ một khoảng). Khi đó, khu vực này chỉ là một bãi trống, hộ dân không nhiều. Tuy nhiên, hiện khu vực này đông hộ dân hơn và xây dựng nhiều công trình, khu tập kết rác bốc mùi nên điểm tập kết rác lại đẩy ra ngã tư Cao Thông.

"Nói chung về việc này, chúng tôi cũng rất đau đầu và khó xử lý. Chúng tôi sẽ trao đổi lại với bên môi trường để họ tập kết rác vừa không ảnh hưởng đến giao thông, vừa hạn chế ảnh hưởng đến người dân. Còn về điểm tập kết rác ở phố Đào Duy Anh (sau chợ Sa Tô) thì đúng là điểm tập kết rác từ xưa đến nay rồi," ông Phạm Văn Thứ nói.

Các điểm tập kết rác thải sinh hoạt trong khu dân cư từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân. Mặt khác, điểm tập kết rác ở khu vực ngã tư Cao Thông, phường Cao Xanh cũng chỉ là một trong số những điểm tập kết rác bất hợp lý trên địa bàn thành phố Hạ Long - thành phố du lịch.

Bùi My