Người phụ nữ già 12 năm cần mẫn nấu cháo cho bệnh nhân nghèo

Chang Liễu Thứ năm, ngày 27/02/2020 13:30 PM (GMT+7)
Bất kể trong thời tiết lạnh buốt hay nóng nực, góc Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn (cơ sở cũ) 12 năm qua lúc nào cũng xuất hiện một người phụ nữ phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Đó là bà Hoàng Thị Dần - người vừa vinh dự được Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân".
Bình luận 0

12 năm qua, dù mùa đông lạnh giá hay mùa hè nóng nực, cứ 6h sáng, tại một góc tầng 1, Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn, người ta lại thấy một người phụ nữ ân cần phát từng bát cháo tình thương cho người bệnh nghèo. Người phụ nữ đó là bà Hoàng Thị Dần (SN 1949), Hội Chữ thập đỏ khối 9, phường Tam Thanh, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. 

Bà Hoàng Thị Dần là người trực tiếp nhận nấu và phát cháo miễn phí của dự án “Nồi cháo tình thương”, do Hội Chữ thập đỏ TP.Lạng Sơn phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn thực hiện. Để có được nồi cháo kịp phát cho bệnh nhân ăn sáng, ngày nào bà Dần cũng dậy từ 4h sáng để chuẩn bị nhóm lò, vo gạo nấu nồi cháo từ 70 đến gần 100 suất ăn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng.

img

Bà Hoàng Thị Dần, người 12 năm nấu cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn.

"Bệnh viện chuyển đi, cách nhà tôi gần 5km nên không nấu cháo được nữa. Giờ thôi cũng buồn lắm", đó là những chia sẻ đầu tiên khi PV Dân Việt đến thăm bà Dần. 

Bà Dần cho biết, bà bắt đầu công việc nấu cháo tình thương từ năm 2003. Sau khi nghỉ hưu tại Cục Thuế tỉnh Lạng Sơn, bà về địa phương và được người dân khối phố tín nhiệm giao trọng trách làm Phó Bí thư Chi bộ, Khối trưởng kiêm luôn làm Hội Chữ thập đỏ của khối.

"Qua Hội Chữ thập đỏ, tôi biết đến dự án "Nồi cháo tình thương". Ban đầu do chưa tìm được người tình nguyện phụ trách nấu cháo nên tôi nhận làm tạm thời và rồi tôi gắn bó với nồi cháo tình thương được 12 năm rồi," bà Dần chia sẻ. 

Bà tâm sự: "Tìm được tình nguyện viên nấu cháo cho Nồi cháo tình thương không phải dễ. Đó phải là một người thực sự có tâm, có trách nhiệm, nấu làm sao các suất ăn gửi đến các bệnh nhân vừa phải sạch sẽ vừa phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho người bệnh. Nhiều lần tôi cũng đề nghị thay người, nhưng không tìm được người phù hợp nên Hội Chữ thập đỏ lại động viên tiếp tục làm. Tôi làm từ đó đến cuối năm 2019, bệnh viện chuyển lên cơ sở mới, tôi nghỉ là đúng tròn 12 năm". 

img

12 năm, ngày nào bà cũng thức từ 4h sáng để nấu cháo cho bệnh nhân nghèo (Ảnh: Báo Lạng Sơn)

Với bà, 12 năm nấu và phát cháo tại bệnh viện gắn với biết bao nhiêu kỷ niệm đáng nhớ, vui nhiều mà buồn cũng chẳng ít. "Người ta vẫn hay nói, bệnh viện là cái nơi có người được sinh ra và cũng có người ra đi mãi mãi. Sinh, lão, bệnh, tử không biết đâu mà lần. Nhiều người đã có những suất cháo tình thương thơm ngon từ những ngày mới vào viện cho đến ngày đi xa", bà tâm sự. 

img

Bà Dần vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân”.

Bên cạnh những nỗi buồn, mất mát khi chứng kiến nhiều số phận kém may mắn thì 12 năm đã qua với bà Dần cũng là biết bao niềm vui. Đó là những hôm trời mưa rét mướt, một mình đẩy xe cháo lên viện để phát cho bệnh nhân nghèo. Vui bởi hình ảnh các cụ ông, cụ bà vui vẻ cầm trên tay những suất cháo miễn phí vẫn đang còn bốc hơi nghi ngút. Suất ăn tuy không mang giá trị lớn nhưng nó đủ để những con người nơi đây cảm thấy ấm lòng và quên đi cái rét đang hiện hữu. Con bà cũng rất ủng hộ công việc nấu cháo này, những hôm ốm mệt bà vẫn cố gắng làm và nhờ con gái hỗ trợ phát cháo cho bệnh nhân trong viện. 

img

Vừa qua, bà Dần vinh dự được Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” do đã có đóng góp lớn cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Nhắc về kỷ niệm đáng nhớ nhất, bà Dần chia sẻ, có thời điểm bão lũ như năm 2014, nước dâng cao vào tận nhà không nấu được cháo, nước suối lúc đó ngập ngang hông, bà mang mỳ ăn liền vào bệnh viện phát cho bệnh nhân. Nhiều người trẻ chứng kiến bà Dần phát cháo tình thương, đồng cảm với những bệnh nhân nghèo đã tham gia đóng góp.

Anh Phạm Mạnh Hùng (khối 1, phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn) dù chỉ có thu nhập chính từ cửa hiệu sửa chữa xe máy nhưng với tấm lòng nhân ái giúp đỡ bệnh nhân nghèo, anh đã đăng ký ủng hộ 500.000 đồng/tháng. Số tiền ủng hộ dự án nhiều năm nay của anh Hùng lên đến trên 20 triệu đồng. Với bà Dần đó là sự lan tỏa tấm lòng yêu thương đến với những hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều năm qua, dự án “Nồi cháo tình thương” đã nhận được sự đóng góp, ủng hộ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm, đặc biệt là sự đóng góp công sức của bà Hoàng Thị Dần. Trong suốt nhiều năm qua, bà Dần tận tâm nấu từng nồi cháo tình thương cho người bệnh đang điều trị tại bệnh viện. Dự án “Nồi cháo tình thương” đến nay đã thật sự tạo sức lan tỏa và là dự án điển hình được Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các huyện đến tham quan học tập, được nhân rộng ra trung tâm y tế các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng, Cao Lộc... 

Với tấm lòng nhân ái như vậy vừa qua bà Dần cũng vinh dự được Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” vì đã có đóng góp lớn cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem