dd/mm/yyyy

Nguyên nhân ô nhiễm sông ở Hậu Giang khiến cá, tôm "chầu trời"

Liên quan đến bài "Sông bỗng dưng "chết" ở Hậu Giang, từng đàn cá, tôm về...chầu trời" phản ánh trên Dân Việt vừa qua, sáng nay (14.5), UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, đã xác định được nguyên nhân gây ra vụ việc trên.

"Kết quả xác minh bước đầu cho thấy, nguồn nước sông Cái Lớn và các kênh nhánh bị ô nhiễm hữu cơ bởi các nguồn thải mà nguyên nhân chính là từ hoạt động xả thải của Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát" - UBND tỉnh Hậu Giang xác nhận.

Nước sông chuyển sang màu màu đen và bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Nước sông chuyển sang màu màu đen và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về tình hình ô nhiễm môi trường trên sông Cái Lớn và các tuyến kênh nhánh thuộc địa bàn huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ (Hậu Giang).

Để làm rõ sự việc trên, UBND tỉnh Hậu Giang đã chủ động báo cáo về Bộ TNMT để xin ý kiến, đồng thời chỉ đạo TNMT khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan xác minh và cho kết quả như trên.

Đối với vi phạm của Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát trong công tác bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo Công an tỉnh xem xét xử lý nghiêm theo quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở TNMT phối hợp với Đoàn Thanh tra của Bộ TNMT thanh tra toàn diện công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát.

Cá lóc trên sông Cái Lớn bị chết hàng loạt.
Cá lóc trên sông Cái Lớn bị chết hàng loạt.

Đối với các nguồn xả thải khác chưa đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao ý thức và chấp hành tốt quy định về bảo vệ môi trường.

Đối với các thiệt hại của hộ dân, UBND thị xã Long Mỹ và UBND huyện Long Mỹ thống kê toàn diện thiệt hại. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Hậu Giang sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định thiệt hại và có phương án giải quyết phù hợp, đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, sông Cái Lớn đi qua địa bàn huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) bất ngờ chuyển sang màu đen và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Theo người dân địa phương, tình trạng nước đen kéo dài rất nhiều ngày, khiến cho các loại thuỷ sản dưới sông bị chết hết và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Chị Phạm Thị Thúy Linh, ngụ tại khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ cho biết, gia đình chị có nuôi 3 vèo ếch với khoảng 8.000 con. Do nước sông bị ô nhiễm nên ếch chết hàng loạt, khiến vốn liếng của gia đình chị đầu tư mất sạch.

Huỳnh Xây