Chủ đề nóng

Nhà bán lẻ điện máy “ôm” tiệm thuốc tây

Thứ ba, ngày 28/11/2017 17:15 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Chuyện các nhà bán lẻ, phân phối hàng điện máy lấn sang kinh doanh dược phẩm bằng cách mua lại chuỗi bán lẻ thuốc tây hoặc phân phối thực phẩm chức năng không còn là chuyện trong “bóng tối” như hồi đầu năm. Họ có kinh nghiệm mở chuỗi kinh doanh hàng kỹ thuật số, điện máy vốn đã được minh bạch trênthị trường. Còn với ngành dược phẩm, liệu kinh nghiệm đó có đem lại doanh thu hay là nơi… đốt tiền?
Bình luận 0

Miền đất mới

Giữa tháng 7.2017, công ty Thế giới số (Digiworld – DGW) chính thức công bố là nhà phân phối thực phẩm chức năng cho sản phẩm Kingsmen (sản phẩm chức năng tăng cường sinh lý nam) do Vinamedic (Việt Nam) sản xuất tại thị trường Việt Nam. Theo biên bản ký kết giữa DGW và Vinamedic, DGW sẽ chịu trách nhiệm năm gói của dịch vụ phát triển thị trường: phân tích thị trường và hoạch định chiến lược tiếp thị, triển khai tiếp thị, kho bãi – giao nhận – quản lý hàng hoá, phân phối và hậu mãi. Theo thông tin từ DGW, hiện sản phẩm Kingsmen đã có mặt tại hơn 4.000 nhà thuốc, mục tiêu hết năm 2017 là 5.000 nhà thuốc, chủ yếu ở khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ. Sắp tới, DGW sẽ phân phối thêm một mặt hàng về sinh lý nữ. Tuy nhiên, thông tin chi tiết chưa được tiết lộ. Gần đây, chia sẻ với các cổ đông, ông Đoàn Hồng Việt, tổng giám đốc DGW cho rằng, nếu DGW tham gia toàn bộ các dịch vụ phát triển thị trường, đến năm 2020, ngành hàng chăm sóc sức khoẻ của DGW được kỳ vọng tăng trưởng 100%/năm, với doanh số là 600 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Bạch Điệp xác nhận đã mua lại hàng loạt tiệm thuốc tây có tên Long Châu, nhưng là chuyện kinh doanh cá nhân.

Không công khai chia sẻ thông tin, nhưng giới kinh doanh cửa hàng thuốc tây tại TP.HCM đã biết bà Nguyễn Thị Bạch Điệp (tổng giám đốc FPT Shop) vừa hoàn tất thủ tục mua lại hàng loạt tiệm bán thuốc tây có tên là Long Châu. Đây là thương hiệu kinh doanh thuốc tây có vị trí đẹp trên đường Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM. Bà Điệp xác nhận thông tin trên, nhưng từ chối chia sẻ thông tin chi tiết về thương vụ này. “Đây là chuyện kinh doanh cá nhân”, bà Điệp nói ngắn gọn.

Câu chuyện bao giờ Thế Giới Di Động chính thức kinh doanh thuốc tây chỉ còn là thời gian. Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch Thế Giới Di Động, bất bình khi công ty chứng khoán TP.HCM công khai thông tin chuỗi cửa hàng kinh doanh thuốc tây Phúc An Khang (viết tắt là PAK) đã thuộc về nhà bán lẻ này! Cách đây vài hôm, Thế Giới Tiếp Thị có hỏi ông Tài về thông tin trên, nhưng ông Tài trả lời: “Vụ này chưa xong nên chưa chia sẻ được. Xin lỗi”. Phản ứng gay gắt cũng như từ chối chia sẻ thông tin là vậy, nhưng theo nhiều nguồn tin từ giới kinh doanh thuốc tây, Thế Giới Di Động đã đạt được thoả thuận mua lại chuỗi PAK từ hồi tháng 7.2017! Một nguồn tin giấu tên tiết lộ: “Sở dĩ họ chưa công bố gì về thương vụ này là còn chờ giấy phép kinh doanh dược phẩm vốn rất phức tạp nữa”. Một nguồn tin khác cho biết thêm: một người thân của ông Tài sẽ phụ trách mảng kinh doanh thuốc tây, trong phần hoá đơn điện tử của Thế Giới Di Động giờ đây đã xuất hiện mảng hoá đơn dành cho PAK, đang viết lại giao diện web cho PAK! Cũng cần nói thêm, chuỗi bán lẻ thuốc tây PAK thành lập vào tháng 5.2006. Đây là một trong những chuỗi bán lẻ thuốc tây đầu tiên tại thị trường Việt Nam.

Liều có ăn nhiều?

Trong vòng mười năm trở lại đây, bắt đầu hình thành các chuỗi bán lẻ thuốc tây có quy mô như: Minh Châu, Nhị Trưng, Phano, PAK, Pharmacity… với vốn điều lệ từ vài chục đến hàng trăm tỉ đồng. Dù lớn đến mức độ nào, chưa có chuỗi nào chiếm được 2% thị phần của một thị trường có doanh thu ước chừng 5 tỉ USD (chưa kể giá trị của hàng xách tay, hàng nhập lậu không thể xác định). Nhưng nhìn chung, thị trường bán lẻ thuốc tây tại Việt Nam đang bị phân mảnh ở quy mô cửa hàng nhỏ của hộ kinh doanh cá thể. Theo thông tin từ nhiều cửa hàng kinh doanh thuốc tây, sắp tới sẽ có nhiều cửa hàng nhỏ lẻ sáp nhập với nhau để trở thành chuỗi, các cơ quan quản lý dễ quản lý về thuế, chất lượng thuốc, nguồn gốc thuốc…

Bà Linh Anh, chủ một tiệm thuốc tây trên đường số 8, Gò Vấp, TP.HCM, cho biết, kinh doanh thuốc tây hiện nay chỉ đủ “lấy công làm lời”. Theo tính toán của bà Anh, chi phí cho một tiệm thuốc tây tại khu vực ngoại thành như Gò Vấp, mỗi tháng khoảng 10 triệu đồng, bao gồm: thuê bằng dược sĩ đại học – 6 triệu đồng, thuê mặt bằng – 3 triệu đồng, thuế khoán/tháng – 435.000 đồng, thuế môn bài/tháng – 70.000 đồng, chi phí điện nước… “Nếu thuê thêm dược sĩ trung học bán hàng với mức lương từ 4 – 5 triệu đồng, mỗi tháng tôi chỉ kiếm được khoảng 6 – 7 triệu đồng. Lấy công làm lời là vậy. bán thuốc tây bây giờ khó sống”, bà Linh Anh diễn giải. Theo lời chủ tiệm này, từ khi nhà thuốc Minh Châu mở điểm trên giao lộ Thống Nhất – đường số 8, doanh thu cửa hàng giảm mạnh. Đã có chủ tiệm thuốc tây gần đó rao “sang tiệm”.

Từ thành công của mô hình bán lẻ điện máy, các nhà bán lẻ và cá nhân như bà Điệp, có thể nhìn thấy con đường thành công ở trước mặt, là nguồn tăng doanh thu ở miếng bánh còn bị “chia năm xẻ bảy”…, nhưng theo lời của một trưởng khoa dược tại một bệnh viện lớn: “Kinh doanh thuốc tây có lời đó, giá bán gấp 5 – 7 lần giá mua, nhất là khi bán theo liều, nhưng đây là lĩnh vực hết sức nhạy cảm. Đó là câu chuyện của thuế, của thuốc giả và của cả lương tâm”. Nhiều nhà thuốc tây nói với Thế Giới Tiếp Thị rằng, thuốc giả đến từ Trung Quốc ngày càng nhiều trên thị trường, còn thực phẩm chức năng đã qua thời “ai cũng tin”...                               

Song Minh (Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem