Nhà đầu tư BOT có thể bị phạt nếu để ùn tắc tại trạm thu phí

28/01/2022 11:16 GMT+7
Ngày mai 29/1 (tức ngày 27/12 Âm lịch) cũng là ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, dự kiến lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc sẽ tăng cao, nếu xảy ra ùn tắc nhà đầu tư BOT phải xả trạm thu phí.

Để đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc trên các tuyến đường cao tốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ đầu tháng 1, đơn vị đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đảm bảo an ninh, trật tự ATGT tại các trạm thu phí trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân năm 2022.

Các nhà đầu tư BOT phải tăng cường lực lượng, đảm bảo an ninh, trật tự; phân làn, phân luồng và các giải pháp phù hợp đảm bảo trạm thu phí hoạt động liên tục, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

Tổng cục cũng đặc biệt lưu ý các trạm thu phí có nguy cơ ùn tắc, nhất là các trạm thu phí cửa ngõ ra vào các thành phố lớn như TP.Hà Nội và TP.HCM tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ phương tiện trong việc mua vé qua trạm.

Nhà đầu tư BOT có thể bị phạt nếu để ùn tắc tại trạm thu phí - Ảnh 1.

Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Nguyễn Chương

Nhà đầu tư phải mở barie giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra tắc đường trước khi vào trạm theo quy định hoặc phân luồng khi cần thiết điều tiết giao thông, tránh gây ùn tắc.

Về phương án đảm bảo an toàn giao thông, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã lên kế hoách tăng cường tần suất kiểm tra trên toàn tuyến và yêu cầu 100% quân số trực Tết, sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, đơn vị này tuyên truyền cho phương tiện đi đúng khoảng cách, tốc độ để chống ùn tắc tại trạm thu phí. Dự kiến, Lưu lượng xe ngày thường trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bình quân khoảng 50.000 xe. Vào dịp Tết con số này tăng lên khoảng 150 - 200%. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc tại trạm dịp Tết, Công ty sẽ xả trạm thu phí theo đúng quy định tại Thông tư 15/2020 của Bộ GTVT

Trong khi đó, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, lưu lưu lượng xe năm nay dự báo sẽ thấp hơn so với thời điểm năm không có dịch Covid-19. Tuy vậy, VIDIFI đã xây dựng kịch bản xử lý tình huống để hạn chế tối đa xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí. Trong đó, sẽ phối hợp với lực lượng CSGT để phân làn, phân luồng đảm bảo cho xe lưu thông thuận tiện.

Nhà đầu tư BOT có thể bị phạt nếu để ùn tắc tại trạm thu phí - Ảnh 2.

Trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: VIDIFI

Theo Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ - đường sắt quy định tại khoản 6 Điều 15 phạt tiền từ 8-10 triệu đồng đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí để xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí lớn hơn 100-150 xe hoặc để chiều dài dòng xe từ 750m đến 1km, để thời gian đi qua trạm thu phí lớn hơn 10-20 phút.

Cùng hành vi này, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng nếu để số lượng xe ô tô xếp hàng lớn hơn 150-200 xe hoặc lớn hơn 1-2km. Để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô lớn hơn 20-30 phút.Ngoài ra, Nghị định quy định phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí để xe ôtô xếp hàng chờ trước trạm dài nhất lớn hơn 200 xe hoặc lớn hơn 2km. Để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 30 phút.

Đáng chú ý, phạt tiền từ 50-70 triệu đồng nếu đơn vị quản lý không chấp hành yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.

Thế Anh
Cùng chuyên mục